Thương anh trong giá rét

Tinh Anh 12/01/2021 07:56

Những ngày qua, nhiệt độ giảm sâu khiến mọi người không dám ra đường nếu không thực sự có việc cần thiết. Nhiều người đã phải lôi ra mặc những chiếc áo bông dày cộp mà rất lâu rồi không sờ tới, nhiều nhà đã phải bật liên tục điều hòa, máy sưởi để chống lại cái lạnh đến tê cóng. Ấy vậy mà các chiến sĩ bộ đội biên phòng vẫn phải căng mình trong giá buốt nơi biên giới để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Nhiệt độ ở các đô thị lớn như Hà Nội luôn nhỉnh hơn so với các vùng rừng núi phía Bắc khoảng vài độ, bởi đông người, dày đặc xe cộ, san sát nhà cao tầng... Vì thế, nếu người ở Hà Nội cảm thấy rét buốt thì những người ở vùng cao sẽ cảm nhận được cái rét cắt da cắt thịt. Vậy mà để đảm bảo ngăn chặn đại dịch Covid-19, chống buôn lậu dịp cuối năm, các chiến sĩ bộ đội vẫn chấp nhận ăn lán, ngủ rừng, trân mình trong giá rét.

Có lên tận nơi trú quân của lực lượng tuần tra, kiểm soát biên giới mới có thể cảm nhận hết được sự vất vả, nỗi cực nhọc của các anh đến nhường nào. Xung quanh núi rừng, cây cối đã phủ trắng những bông hoa tuyết, trong khi các anh vẫn trụ vững dù có thể đôi tay đã tê cóng, một vài nơi da thịt hở, cấu cũng không còn cảm giác nữa. Thương các anh lắm, nhưng đâu thể giúp gì ngoài sự động viên, cổ vũ để các anh có thêm sức mạnh.

Thương các anh bao nhiêu, lại càng căm hận những đối tượng vì tiền đã đưa lối chỉ đường cho người nhập cảnh trái phép bấy nhiêu. Nếu mỗi người chỉ cần có ý thức một chút thôi, không những không tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, mà còn lập tức thông báo những người lạ xuất hiện ở địa phương, thì có lẽ các anh đã không phải căng mình trong sương gió và cái lạnh tê tái.

Vì đâu mà các anh phải dựng lều tạm ở giữa núi rừng để ăn gió nằm sương, không được quây quần quanh bếp lửa hồng nơi doanh trại? Chẳng phải vì những đối tượng thấy tiền quên nghĩa, vì cái lợi trước mắt mà dám hy sinh cả sự an toàn của cộng đồng hay sao? Khi họ ngửa tay cầm vài trăm nghìn đồng, hoặc triệu bạc để tìm mọi cách đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới, họ chưa bao giờ nghĩ bản thân đã làm khổ cả xã hội.

Đáng buồn và đáng giận là thái độ ích kỷ đó lại không chỉ có ở một vài người, mà nó như chứng bệnh lây lan rất nhanh đến rất nhiều người trong xã hội. Đó là lý do mà chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan chức năng ở các tỉnh thành phố trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ hàng nghìn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Dù đã có những đối tượng bị xử lý hình sự, nhưng xem ra những kẻ hám tiền vẫn chưa biết sợ.

Chính vì những kẻ chỉ quan tâm đến bản thân, cốt sao thu lợi bất chính dù đó chỉ là những cái lợi nhỏ, bỏ mặc sự sống chết của đồng bào, sự an toàn của xã hội, đã dẫn đến những hệ lụy vô cùng tai hại. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân Covid-19 số 1.440 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã khiến cho cả xã hội phải vất vả một phen, các cơ quan chức năng chạy đôn chạy đáo, tốn kém vô số thời gian, công sức và tiền bạc.

Rất may là đã không có ai bị lây SARS-CoV-2 từ bệnh nhân 1.440, song cũng khiến cả xã hội một phen hú vía. Nếu, chỉ là nếu thôi, một hoặc hai người bị nhiễm bệnh Covid-19 từ bệnh nhân 1.440, thì chỉ trong một thời gian ngắn con số ấy sẽ được tăng lên chóng mặt theo cấp số nhân, dù các cơ quan chức năng có tận tâm tận lực.

Lúc đó thiệt hại không thể đo đếm bằng tiền nữa. Lẽ ra, sau sự cố bệnh nhân 1.440 nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2, những kẻ hám lợi phải lấy đó làm bài học đắt giá để không dám mờ mắt vì tiền nữa.

Song, hy vọng đó của cả xã hội là vô nghĩa với những con người mà đồng tiền có thể mua được tất tật cả lương tri và nhân phẩm của họ. Vẫn liên tục xảy ra những vụ tổ chức cho người nhập cảnh trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Dù vậy, số vụ bị cơ quan chức năng xử lý cũng chỉ là phẩn nổi của tảng băng trôi.

Tại sao những kẻ hám lợi không thử nghĩ, nếu thực sự xảy ra lây lan đại dịch Covid-19 trên diện rộng, khi mà cơ quan chức năng mất tầm kiểm soát, thì sẽ không có bất cứ ai an toàn cả. Dù họ có ngồi trên đống tiền, có núi vàng núi bạc bao quanh thì cũng không thể tránh được đại họa mang tên Covid-19 ập lên đầu. Lúc đó tiền bạc phỏng còn có nghĩa lý gì khi mà ngay cả cái mạng cũng không giữ được?

Và cũng chính từ những kẻ sống ích kỷ, chỉ nhăm nhăm vinh thân phì gia ấy mà các cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng đã phải lặn lội đêm ngày nơi rừng sâu núi thẳm, chịu đựng gió buốt lạnh căm người. Các anh chấp nhận khổ cực, hy sinh để đất nước được bình yên, nhân dân vui xuân đón Tết. Xin được gửi tới các anh lời tri ân, sự biết ơn sâu sắc nhất, mong các anh chân cứng đá mềm, vững vàng nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương anh trong giá rét

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO