Thưởng Tết 2022: Đã có gam màu sáng

Lê Bảo 11/01/2022 14:05

Dù gặp nhiều khó khăn song thống kê về lương, thưởng Tết Nguyên đán từ nhiều địa phương cho thấy, lương thưởng Tết của người lao động vẫn đạt mức thưởng gần như năm ngoái, cá biệt có nhiều ngành như chế biến thực phẩm, dịch vụ, ngân hàng có mức thưởng nhỉnh hơn.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp chú trọng đảm bảo phúc lợi cho người lao động hơn.

Không để người lao động “mất” Tết

Theo công bố thưởng Tết Nguyên đán năm 2022, tại TP Hồ Chí Minh có mức cao nhất đạt gần 1,3 tỷ đồng. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng mức thưởng Tết ở địa phương này vẫn vượt trội.

Đánh giá chung, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2022 tương đương năm 2021, với mức thưởng trung bình là 8,8 triệu đồng/người. Còn mức thưởng Tết Dương lịch trung bình 4,09 triệu đồng/người, cao hơn 20,2% so năm 2021.

Tương tự, tại Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng đã công bố mức lương và thưởng Tết năm 2022. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) thực hiện mô hình “3 tại chỗ” và phòng, chống dịch nhưng chủ sử dụng lao động vẫn cố gắng có thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Mức thưởng Tết Nhâm Dần năm 2022 cao nhất là 400 triệu đồng thuộc về DN dân doanh, ngang bằng mức thưởng Tết cao nhất năm 2021 (400 triệu đồng). Mức thưởng Tết của NLĐ trong các loại hình công ty, khối DN giảm nhẹ so với năm 2021; riêng mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất năm 2022 trong khối DN FDI là 322 triệu đồng, tăng hơn so với năm 2021 (280 triệu đồng). Mức thưởng Tết Nhâm Dần thấp nhất là 500.000 đồng/người thuộc về Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và DN khối dân doanh.

Theo Sở LĐTB&XH TP Đà Nẵng do ảnh hưởng của dịch Covid -19, các DN tại TP Đà Nẵng gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng nhiều DN vẫn tiết kiệm để có tiền thưởng Tết cho NLĐ.

Kết quả khảo sát từ các DN trên địa bàn thành phố cho thấy mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất hơn 1,4 tỷ đồng thuộc về các DN dân doanh. Mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là hơn 76 triệu đồng là loại hình DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, mức thưởng thấp nhất chỉ 200.000 đồng thuộc về DN dân doanh.

Cùng với chính sách phúc lợi từ DN, hiện nay tổ chức Công đoàn cũng như các địa phương đều lên kế hoạch nhằm đảm bảo tất cả NLĐ đều có Tết. Điển hình như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức “Tết sum vầy - Xuân bình an” cho NLĐ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất - nơi những NLĐ không có điều kiện về quê, để đón cái Tết vui tươi, đầm ấm. Một hoạt động nữa không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là tặng quà cho đoàn viên và NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội, cán bộ, công chức ở những đơn vị sự nghiệp công lập gặp khó khăn, mỗi người 1 suất 300.000 đồng.

Dấu hiệu hồi phục thị trường lao động

Đánh giá về bức tranh thưởng Tết năm 2022, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, năm nay dù Tết đến sớm nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc báo cáo lương thưởng Tết tại DN, địa phương cũng chậm hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, qua báo cáo từ nhiều địa phương cho thấy, dù gặp nhiều khó khăn, nhiều DN vẫn quan tâm chăm lo chính sách phúc lợi về lương thưởng cho NLĐ.

Đề cập đến thị trường lao động, báo cáo mới đây của Tổng cục thống kê cho biết, thị trường lao động cuối năm có dấu hiệu phục hồi khi số người có việc làm, thu nhập bình quân tăng, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm so với quý III. Đáng chú ý theo thống kê, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 49,1 triệu người, tăng hơn 1,8 triệu so với quý trước. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,56%, so với 3,98% quý trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường lao động trong năm 2022.

Theo ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH, mục tiêu ngành lao động đặt ra trong năm tới là từng bước phục hồi và phát triển thị trường lao động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế thấp nhất những tiêu cực từ dịch bệnh tới thị trường lao động; phát triển thị trường lao động đồng bộ…từ đó đặt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ thiếu việc làm khu vực nông thôn dưới 2%...

Theo các chuyên gia trong ngành, để vực dậy thị trường lao động, thời gian tới cần có thêm những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động để thích ứng, an toàn, hòa nhập trong môi trường “bình thường mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết 2022: Đã có gam màu sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO