Thuyền trưởng tàu chở dầu Iran bị bắt giữa lúc căng thẳng

Theo Dân Trí 12/07/2019 08:21

Cảnh sát vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh đã bắt giữ thuyền trưởng và sĩ quan trên siêu tàu chở dầu Iran sau khi con tàu này bị bắt trước đó vài ngày.

Thuyền trưởng tàu chở dầu Iran bị bắt giữa lúc căng thẳng

Tàu chở dầu Grace 1 (Ảnh: Reuters).

Báo Gibraltar Chronicle dẫn lời một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát cho biết cảnh sát Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, đã bắt giữ thuyền trưởng và sĩ quan trên tàu chở dầu Grace 1 vào chiều 11/7 và bị thẩm vấn. Hai người đàn ông mang quốc tịch Ấn Độ bị cáo buộc vận chuyển dầu thô đến Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào nước này.

Tuy nhiên, thuyền trưởng và sĩ quan trên tàu Grace 1 hiện chưa bị buộc tội. Cảnh sát Gibraltar cũng tịch thu các tài liệu và thiết bị điện tử trên tàu, đồng thời cho biết con tàu tiếp tục bị giữ trong quá trình điều tra vụ việc.

Căng thẳng giữa Iran và Anh tại Trung Đông bùng phát từ tuần trước, khi thủy quân lục chiến Anh và các quan chức Gibraltar bắt giữ siêu tàu dầu Grace 1 có khả năng chở 2 triệu thùng dầu thô, mang cờ Panama chở dầu của Iran. Anh cáo buộc tàu này chuyển dầu Iran tới một điểm nằm trong lệnh trừng phạt của EU áp lên Syria.

Mỹ nói rằng tàu dầu bị bắt vận chuyển dầu của Iran. Iran xác nhận có mối liên hệ với tàu bị bắt, song bác bỏ thông tin rằng tàu này đang trên đường tới Syria. Phía Iran chỉ trích vụ bắt tàu là “cướp biển” và yêu cầu Anh thả tàu ngay lập tức. Tehran cảnh báo có thể sẽ trả đũa Anh bằng cách bắt tàu dầu của London nếu tàu dầu của Iran không được thả.

Một số nguồn tin cho biết Anh đã nâng mức báo động an ninh lên mức cao nhất đối với các tàu mang cờ Anh đi qua vùng biển của Iran, sau vụ siêu tàu chở dầu bị bắt. Trong khi đó, Mỹ để ngỏ khả năng thành lập một liên minh để bảo đảm tự do hàng hải cả ở eo biển Hormuz và eo biển Bab-el-Mandeb.

Anh hôm qua cho biết tàu chiến nước này buộc phải can thiệp để ngăn các tàu tuần tra Iran cản trở hoạt động của tàu dầu Anh tại eo biển Hormuz. Tehran bác bỏ cáo buộc này, cáo buộc Anh cố tình gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Liên quan tới vụ Anh bắt tàu chở dầu Iran giữa lúc căng thẳng, các quan chức cấp cao của Iran đồng loạt lên tiếng cảnh báo Anh về những hậu quả có thể xảy ra sau vụ việc trên.

Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi, phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, ngày 11/7 tuyên bố Mỹ và Anh sẽ phải “vô cùng hối hận” vì đã bắt tàu chở dầu Iran.

“Một hành động ngu ngốc đã được thực hiện. Chính phủ Mỹ và cả Anh lẽ ra không nên hành động như vậy nếu họ có những tính toán nhỏ nhất. Chúng tôi đã thuê tàu này và chúng tôi chở hàng. Hành động của họ rất ngớ ngẩn và họ chắc chắn sẽ hối tiếc vì điều đó. Chúng tôi sẽ thông báo hành động đáp trả”, Tướng Fadavi cho biết.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng phủ nhận cáo buộc rằng 5 tàu tàu tuần tra Iran đã “vây” tàu chở dầu Anh tại eo biển Hormuz. Lực lượng này khẳng định “không có cuộc đối đầu nào trong suốt 24 giờ qua với bất kỳ tàu nước ngoài nào, bao gồm cả tàu Anh”, đồng thời cho biết nếu họ được yêu cầu bắt giữ các tàu nước ngoài, họ sẽ hành động “ngay lập tức, quyết đoán và nhanh chóng”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gọi cáo buộc trên là cách để “tạo ra căng thẳng trong khu vực” và khẳng định đây là những cáo buộc “vô giá trị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuyền trưởng tàu chở dầu Iran bị bắt giữa lúc căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO