Tiềm năng xuất khẩu rau quả sang thị trường Hoa Kỳ

Duy Phương 30/09/2021 07:28

Với 332 triệu khách hàng và mức thu nhập đầu người cao, Hoa Kỳ được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho xuất khẩu rau, củ quả của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, xu hướng ẩm thực của người Mỹ ngày càng chú trọng thành phần rau, quả. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng, nhiều cấp, nhiều kênh, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ. Mặt khác, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Hoa Kỳ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam.

Đáng chú ý, với việc tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do, các mặt hàng rau, quả của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan. Điều này góp phần vào đà phục hồi tăng trưởng cho xuất khẩu rau, quả sau giai đoạn ảm đạm do tác động của dịch Covid-19.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại quả tươi sang Hoa Kỳ gồm: Xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động xuất khẩu rau, quả, đặc biệt là trái cây tươi sang Hoa Kỳ cũng gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác. Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.

Để gia tăng xuất khẩu rau, quả vào thị trường tiềm năng này, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị, các DN trong nước nên phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. ..Về lâu dài, theo các chuyên gia, các DN cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến, như vậy mới đảm bảo chi phí cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng, quanh năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiềm năng xuất khẩu rau quả sang thị trường Hoa Kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO