Tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 mũi 4: Chuyên gia nói gì?

Quang Thành 30/06/2022 14:57

Theo các chuyên gia y tế, tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 là cần thiết, nhất là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cao, có bệnh nền.

Nhu cầu tiêm vaccine Covid- 19 mũi nhắc lại giảm đáng kể. Ảnh: Bộ Y tế
Nhu cầu tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại giảm đáng kể. Ảnh: Bộ Y tế.

Nhu cầu tiêm giảm đáng kể

Hiện nay, tại nhiều địa phương đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân. Việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) nhằm củng cố, tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 cho người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với SARS-CoV-2 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc trong các khu công nghiệp, ...

Tuy nhiên, số lượng người đăng ký tiêm giảm đáng kể so với những mũi tiêm trước. Nguyên nhân nhu cầu tiêm giảm là do một số người dân có tâm lý đã mắc Covid-19 nên không có nhu cầu tiêm mũi 4. Bên cạnh đó, nhiều người có tâm lý chủ quan khi dịch bệnh không còn căng thẳng như trước.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh N.T.T. (34 tuổi, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cả gia đình anh quyết định không đăng ký mũi 4 tại phường.

"Gia đình tôi có 4 người đều đã tiêm 3 mũi vaccine Covid-19 và mắc Covid-19 cách đây không lâu. Trong người còn kháng thể nên tôi nghĩ việc tiêm mũi nhắc lại là không cần thiết", anh T. chia sẻ.

Trong khi đó, chị N.T.Q. (Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng, trong thời điểm này, dịch bệnh đã được các ngành chức năng kiểm soát tốt nên không cần tiêm vaccine mũi 4. "Thời điểm này đang bình thường mới, dịch bệnh không căng thẳng, số ca mắc cũng ít nên tôi cũng như một số người thân không đăng ký tiêm mũi nhắc lại", chị Q. bày tỏ.

Tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 là rất quan trọng

Trao đổi về vấn đề có cần thiết tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 hay không, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tiêm chủng vaccine Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức, TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, tiêm mũi 3 nhắc lại vaccine Covid-19 sẽ kéo dài hiệu quả bảo vệ phòng bệnh trong quá trình 3 tháng, đặc biệt mũi 4 nhắc lại là rất quan trọng.

Một nghiên cứu gần đây do Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới NEJM công bố cho thấy hiệu quả bảo vệ sau tiêm vaccine mũi thứ 4. Cụ thể, hiệu quả bảo vệ khỏi mắc Covid-19 là 52%; hiệu quả bảo vệ khỏi mắc ở thể nhẹ có triệu chứng là 61%; hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện do mắc Covid-19 là 72%; hiệu quả bảo vệ khỏi mắc Covid-19 ở thể nặng, nguy kịch là 64%; hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ tử vong do mắc Covid-19 là 76%.

Đồng quan điểm, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 là cần thiết, nhất là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cao, có bệnh nền.

"Vaccine phòng Covid-19 không phải là vaccine có miễn dịch bền vững, hiệu quả bảo vệ lâu dài và dần dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc tiêm mũi nhắc lại của vaccine Covid-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 mũi 4: Chuyên gia nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO