Tiền ảo biến tướng

Minh Phương 21/11/2020 07:21

Cùng với sự phát triển của công nghệ, khái niệm “tiền ảo” cũng được người dân biết tới nhiều hơn. Nhưng, bỏ tiền vào kênh đầu tư này, nhiều người đã phải ôm trái đắng.

Tiền ảo, rủi ro thật.

Ông Trần Văn T. (Cầu Giấy, Hà Nội), một trong những nạn nhân của tiền ảo cho biết, nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt về việc bỏ vốn đầu tư ít nhưng lợi nhuận cao gấp hàng chục lần, ông đã trót rót gần trăm triệu đồng vào kênh đầu tư này, đó là dự án Skynet 4fx với lãi suất 20%/ tháng.

Tuy nhiên sau khi rót tiền vào, chỉ vài ngày được thông báo tiền lãi đổ về tài khoản, bỗng dưng ông T. nhận được thông báo sàn này tạm dừng để nâng cấp. Kể từ thời điểm đó, thông tin sàn Skynet 4fx không hoạt động trở lại như tin “sét đánh”, số tiền gần trăm triệu đồng ông T. đầu tư cũng đã “bốc hơi” theo sự sụp đổ của Skynet 4fx.

Tiền thật “bốc hơi”

Cũng chung số phận như ông T., chị Trần Thùy Anh, (Hưng Yên) cũng bị mất trắng khoảng 3.000 USD khi đầu tư vào tiền ảo. Chị Thùy Anh cho biết, chỉ được khoảng 2 tuần đầu chị nhận được thông báo tiền lãi, và cũng mới chỉ rút ra được khoảng 2 triệu đồng thì sàn bị đánh sập, liên tục báo lỗi.

Thời gian gần đây, các dự án đa cấp tiền ảo mọc lên ồ ạt, rất nhiều dự án đa cấp tiền ảo đã được cơ quan chức năng cảnh báo như Vitea, BBO, tuy nhiên, đồng tiền ảo vẫn như có “ma lực” hấp dẫn các nhà đầu tư đổ hàng đống tiền thật vào để rồi sau đó nhận những cái kết đắng.

Một chuyên gia cho biết, điểm chung của các dự án này là dụ nhà đầu tư bỏ tiền thật mua một trong những đồng tiền ảo thuộc top 3-top 5 các tiền ảo hàng đầu trên thế giới (thường là Bitcoin, Ethereum). Sau đó, sử dụng số tiền ảo này để mua tiền ảo nội bộ do các công ty này tự phát hành (tiền ảo rác).

Chiêu thức này khiến các sàn lừa đảo vừa thu về lượng lớn tiền ảo giá trị lớn, có tính thanh khoản cao, vừa để né cơ quan chức năng truy dấu vết dòng tiền.

Nhà đầu tư vì ham lãi suất cao, nhắm mắt đổ tiền vào các dự án này mà không hề có chứng từ nào. Và như vậy, khi sàn bị sập, tiền thật bị “bốc hơi”, nhà đầu tư cũng không hề có bất cứ một bằng chứng nào để khiếu kiện.

Đầu tư tiền ảo thật, nhận tiền ảo rác

Nói về loại hình đầu tư này, luật sư Phạm Duy Khương, Giám đốc điều hành Công ty Luật ASL cho biết, mặc dù luông được cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng, song điều khiến tiền ảo vẫn hấp dẫn giới đầu tư chính là lợi nhuận quá lớn.

Chỉ ra hàng loạt những rủi ro của kênh đầu tư này, vị luật sư đặc biệt nhấn mạnh đến thực trạng tiền ảo “rác” đang xuất hiện ngày càng nhiều hiện nay. Theo luật sư Khương, tiền ảo “rác” có xu hướng tăng mạnh và đang “hút máu” các nhà đầu tư.

“Bitcoin tăng trở lại trong thời gian gần đây trở thành một cái cớ cho các loại tiền ảo rác tăng nhanh do lợi dụng sự hấp dẫn kiếm được lời nhiều tư việc đầu tư tiền ảo” - ông Khương nói. Với lời mời chào hấp dẫn về lợi nhuận lớn từ các sàn tiền ảo, các nhà đầu tư ồ ạt đổ tiền vào các sàn tiền ảo ‘rác” để rồi sau một khoảng thời gian ngắn, bỗng dưng bị sập, lúc đó nhà đầu tư mới… ngã ngửa là bị lừa.

Tinh vi hơn, theo ông Khương, khi nhiều sàn giao dịch tiền ảo đã dụ các nhà đầu tư mua những tiền ảo thật rồi sau đó dùng các tiền ảo thật này để mua lại tiền ảo rác nhằm kiếm lợi nhuận cao, để rồi các nhà đầu tư mất trắng số tiền đầu tư của họ. Vị luật sư phân tích, ở đây sẽ rất khó xử phạt tội lừa đảo đối với các ông chủ sản giao dịch kiểu này, bởi nếu các nhà đầu tư góp bằng tiền thật vào sản thì còn có thể xử phạt được, nhưng nếu góp tiền ảo, một loại tiền không phải là tài sản hay phương tiện thanh toán, không có tính pháp lý nên hoàn toàn không có căn cứ để xử phạt.

“Điển hình, đã có rất nhiều sàn đa cấp tiền ảo biến tướng xuất hiện ở Việt Nam, dùng lời mời chào hấp dẫn dụ dỗ các nhà đầu tư, như IBG, Myaladdinz hay Cashbackfro song các cơ quan chức năng không thể vào cuộc do không có căn cứ” - Luật sư Khương cho hay.

Nêu lên giải pháp cho nhà đầu tư khi có ý định đầu tư vào loại hình đầy tính rủi ro này, luật sư Khương cho rằng, nhà đầu tư nên chọn mua các loại tiền điện tử an toàn, có tính minh bạch cao và có lịch sử lâu đời như Bitcoin, Ethereum hay Ripple và cần tránh xa những lời dụ dỗ ngon ngọt, lợi nhuận cao từ những loại tiền ảo mà nhà đầu tư không nắm rõ thông tin và nguồn gốc của nó. Về phía nhà quản lý, vị luật sư cho rằng, Bộ Tài chính cần phối hợp với các ban, ngành đưa ra những quy định bảo vệ quyền lợi và lợi ích của nhà đầu tư khi đầu tư vào thị trường tiền ảo.

Giới chuyên gia tài chính nhận định, việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ, bởi vậy, tốt nhất, các nhà đầu tư nên hạn chế đầu tư vào kênh này, không nên nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

Cảnh báo về những rủi ro của loại hình đầu tư này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nêu rõ, phần lớn các dự án đa cấp tiền ảo tại Việt Nam nở rộ gần đây đều có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí theo khẳng định của ông Hiếu, 100% các dự án này đều không đáng tin cậy. Nêu nguyên nhân của thực trạng này, vị chuyên gia cho rằng, là do hành lang pháp lý của Việt Nam có quá nhiều kẽ hở, chưa có chế tài xử lý vi phạm. Trong khi đó, về phía nhà đầu tư, dù nhiều người biết tiền ảo không được pháp luật bảo vệ, song vì lòng tham, họ vẫn bất chấp lao vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền ảo biến tướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO