Tiền ảo có phải là một phương tiện thanh toán hợp pháp?

Ngọc Quang 27/03/2023 08:30

Nhiều bạn đọc hỏi: Tiền ảo có được công nhận là một phương tiện thanh toán hợp pháp trên sàn điện tử tại nước ta hay không?

Nhiều lời quảng cáo hấp dẫn hút người chơi.

Pháp luật hiện nay nghiêm cấm việc phát hành, cung ứng và sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, trong đó có tiền ảo dưới mọi hình thức. Do đó, tiền ảo cũng không được công nhận là một phương tiện thanh toán hợp pháp trên sàn giao dịch điện tử.

Tại khoản 6, khoản 7 Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định: Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán, bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi đó, khoản 6 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm d khoản 15 Điều 1 Nghị định 143/2021/NĐ-CP quy định như sau: Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm:

- Mở tài khoản thanh toán cho khách hàng, cho phép khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán không đúng quy định của pháp luật trong quá trình cung ứng dịch vụ thanh toán;

- Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Làm giả phương tiện thanh toán, lưu giữ, lưu hành, chuyển nhượng, sử dụng phương tiện thanh toán giả mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

-Hoạt động không đúng nội dung chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước về việc cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Còn về việc sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trên sàn thương mại điện tử. Tại khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 48 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, quy định: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại cho người khác về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Phát hành, cung ứng, sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp; làm giả chứng từ thanh toán, phương tiện thanh toán; sử dụng chứng từ thanh toán, phương tiện thanh toán giả.

Như vậy, nếu hành vi phát hành và sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán gây thiệt hại cho người khác về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt cao nhất lên đến 3 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền ảo có phải là một phương tiện thanh toán hợp pháp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO