‘Tiền đen’ núp bóng

Tinh Anh 14/07/2021 06:30

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa triệt phá đường dây tín dụng đen lớn nhất từ trước tới nay, với số tiền giao dịch lên tới 500 tỷ đồng. Đường dây này có rất nhiều “chân rết” tại 11 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Nghệ An và các tỉnh: Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Bình, Khánh Hòa... núp bóng doanh nghiệp để cho vay nặng lãi.

Một biếm họa cho thấy sự ghê gớm của tín dụng đen.

Để triệt phá được đường dây tín dụng đen liên tỉnh hoạt động hết sức tinh vi này, các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Nghệ An đã phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đồng thời phải viện đến sự giúp đỡ của lực lượng công an các tỉnh có “chân rết” của ổ nhóm cho vay nặng lãi cắt cổ dân lành.

Sau gần hai tháng với rất nhiều công phu trinh sát, thu thập chứng cứ, tài liệu, tới ngày 11/7, lực lượng công an mới có thể “thu lưới”, đồng loạt khám xét, bắt 44 đối tượng có liên quan đến đường dây tín dụng đen quy mô lớn này. Bước đầu, cơ quan CSĐT phân loại được 4 nhóm đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi dưới sự cầm đầu của 4 tên “trùm”.

Tài liệu điều tra thu thập được cho thấy, có tới hàng chục nghìn người rải rác ở nhiều tỉnh, thành phố đã trở thành nạn nhân của đường dây tín dụng đen này. Các nạn nhân muốn vay tiền đã phải viết giấy bán tài sản thế chấp với mức lãi suất cắt cổ lên tới 8.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương đương với mức lãi suất gần 300%/năm.

Hiện, đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại nhiều tỉnh, thành phố khiến nền kinh tế sa sút, đời sống của nhiều người dân gặp khó khăn, doanh nghiệp lao đao bởi thiếu vốn sản xuất kinh doanh. Trước tình hình đó, các đối tượng đã khai thác triệt để “điểm yếu” này để tung tiền ra “cắt cổ” dân lành, “vặt lông” các doanh nghiệp vốn đã khốn khổ vì dịch bệnh.

Song, nếu chỉ thuần túy cho vay nặng lãi với lãi suất cắt cổ, các đối tượng sẽ lập tức bị sa lưới pháp luật. Vì thế, chúng đã thành lập các công ty tài chính để núp bóng cho vay nặng lãi một cách “hợp pháp”. Chính cái mác “công ty tài chính” khiến nhiều người dân, doanh nghiệp bị sập bẫy tín dụng đen, bởi không biết đằng sau nó là một đám xã hội đen.

Không ít người chịu khó đọc báo, nghe đài, xem tivi nên rất cảnh giác với các ổ nhóm, cá nhân cho vay nặng lãi, không bị dẫn dụ vào tròng của lũ bất lương. Song, họ lại dễ dàng tin tưởng vào cái mác “công ty tài chính” nhưng thực chất là cho vay với lãi suất cắt cổ, để rồi bị lừa vào cái bẫy tín dụng đen do chúng đặt ra.

Người dân, doanh nghiệp bị lừa cũng phải thôi, bởi chẳng phải trên thực tế cũng vẫn có không ít công ty tài chính (hoạt động độc lập hoặc của một số ngân hàng) cho vay với lãi suất rất cao nhưng vẫn tồn tại đó sao? Đã là công ty tài chính được thành lập và hoạt động hợp pháp thì làm sao có thể không tin, không bị sập bẫy tín dụng đen cho được?

Và thế là “lớp bảo vệ”, “tấm chắn cảnh giác” lập tức được hạ xuống, các nạn nhân tự nguyện đưa chân vào tròng của những kẻ “cướp cạn”. Tất nhiên, hàng chục nghìn nạn nhân ở các tỉnh, thành phố trên cả nước bị vướng vào vòng xoáy tín dụng đen của ổ nhóm này ngoài sự tin tưởng cái mác “công ty tài chính”, còn nguyên nhân “cấn tiền” trước mắt.

Phần đông trong số các nạn nhân đã lâm vào hoàn cảnh bi đát, cùng quẫn, biết bị “cắt cổ” với lãi suất cao vẫn chấp nhận như thiêu thân lao vào lửa. Có người “bí tiền” vì do cờ bạc, cá độ bóng đá. Nhưng cũng có người buộc phải vay tiền để trang trải cuộc sống, đóng học phí cho con, tiền điện, nước, thậm chí chi trả viện phí cho người thân.

Các làn sóng đại dịch Covid-19 chính là tác nhân “hỗ trợ” tích cực cho các đối tượng vô lương tìm cách trục lợi trên lưng người nghèo, kẻ yếm thế trong xã hội. Để xóa bỏ vấn nạn này, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn tới cuộc sống của người dân. Lúc đó, tín dụng đen sẽ hết chỗ núp bóng để có thể tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Tiền đen’ núp bóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO