Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam

N. PhượngẢnh: Quang Vinh 22/07/2019 15:46

Chiều ngày 22/7, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng dự và chủ trì hội nghị.

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị.

Cùng tham dự có đại diện gia đình nguyên là lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ; đại diện nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam.

Báo cáo Đề án thành lập bảo tàng MTTQ Việt Nam và kết quả sưu tầm hiện vật MTTQ Việt Nam, ông Tạ Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học (TTBDCB&NCKH) MTTQ Việt Nam cho biết, song song với việc xây dựng Đề án thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam, trong năm 2018, TTBDCB&NCKH MTTQ Việt Nam đã tiến hành khảo sát, sưu tầm tài liệu, hiện vật ở 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Cuối tháng 11/2018, TTBDCB&NCKH MTTQ Việt Nam cũng đã tổ chức gặp mặt với các vị nguyên là lãnh đạo Mặt trận, đại diện gia đình các cụ, các vị và các tổ chức hội nghị hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 6/6/2019, tại Hà Nội, TTBDCB&NCKH tham mưu cho Ban Thường trực tổ chức buổi gặp mặt với các vị nguyên là lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ, các cán bộ Mặt trận lâu năm. Sau hội nghị này, số lượng đăng ký hiến tặng theo thống kê ban đầu gần 500 tài liệu, hiện vật, trong đó có 347 hiện vật bảo tàng và nhiều tài liệu tham khảo có giá trị.

Trong đó có những hiện vật gốc quý hiếm về hoạt động của Mặt trận giai đoạn 1954 – 1975; hình ảnh, tài liệu về Đại hội thống nhất MTTQ Việt Nam năm 1977; các tài liệu, hiện vật gắn với Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền nam Việt Nam, nhiều kỷ vật gắn với quá trình công tác của cá cụ, các vị: Huy hiệu, Huân chương, thẻ đại biểu, cặp da, hồi ký, sổ ghi chép công tác, đồng hồ đeo tay, kính, tặng phẩm của bạn bè quốc tế…Đây là nguồn tài liệu, hiện vật ban đầu quý giá đối với Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, lịch sử MTTQ Việt Nam với bề dày truyền thống vẻ vang đã trải qua 89 năm hình thành và phát triển, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của dân tộc ta. Do tính chất và yêu cầu của cách mạng, ở mỗi thời kỳ với những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau, Mặt trận luôn là nơi khơi dậy, tập hợp, phát huy lòng yêu nước của mỗi người Việt Nam, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

“Lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam là pho sử vô cùng quý giá, sinh động hàm chứa biết bao kinh nghiệm phong phú, đa dạng, là niềm tự hào của dân tộc ta. Đó là những di sản rất đáng trân trọng mà các thế hệ người Việt Nam đã, đang và sẽ cần phải quan tâm, dày công nghiên cứu, đi sâu tổng kết, để đúc rút được những giá trị văn hóa làm nguồn động lực cho sự nghiệp đổi mới ngày nay.

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của việc giữ gìn, phát huy những giá trị quý báu từ di sản lịch sử Mặt trận nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, đại đoàn kết dân tộc và lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã có chủ trương xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam. Đây là công việc quan trọng, là tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với thế hệ đi trước và mai sau”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nói.

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam - 1

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chụp ảnh lưu niệm với các cá nhân và đại diện gia đình có hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, để tiến tới xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam, trong thời gian qua, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng Đề án thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam, tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi về công tác sưu tầm, tài liệu, hiện vật và đã được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các cụ, các vị nguyên là lãnh đạo Mặt trận, gia đình và cá nhân các cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ, các nhân chứng lịch sử.

Tại hội nghị hôm nay có 19 cá nhân và gia đình đăng ký hiến tặng hiện vật đóng góp, xây dựng bảo tàng MTTQ Việt Nam. Trong số những hiện vật hiến tặng, có những kỷ vật quý giá, thiêng liêng, gắn bó với gia đình và bản thân các cụ, các vị nhưng các cụ, các vị và gia đình sẵn sàng đóng góp để xây dựng bảo tàng MTTQ Việt Nam. Đây là việc làm hết sức xúc động và ý nghĩa.

Trân trọng, ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng đối với gia đình, cá nhân đã có công sưu tầm, gìn giữ những tài liệu, hiện vật quý giá trong thời gian qua cũng như giành nhiều tình cảm, tâm huyết đối với việc đóng góp xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, về phía cơ quan tiếp nhận hiện vật, với tình cảm và trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam sẽ lưu giữ, bảo quản cẩn thận, khai thác có hiệu quả các hiện vật tại Bảo tàng MTTQ Việt Nam để tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đại đoàn kết vẻ vang của MTTQ Việt Nam đến các thế hệ hôm nay và mai sau.

“Công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam là công việc thường xuyên, khó khăn và lâu dài. Mong rằng, với tinh thần hội nghị ngày hôm nay sẽ lan tỏa sâu rộng và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đóng góp của các vị để Bảo tàng MTTQ Việt Nam sớm ra đời, trở thành một công trình, thiết chế văn hóa, giáo dục quan trọng của Mặt trận và của đất nước”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ.

Một số hình ảnh tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam:

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam - 2

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam - 3

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam - 4

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam - 5

Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam - 6

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tiếp nhận hiện vật các cá nhân và đại diện gia đình hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO