Tiếp sức để công nhân trụ lại nhà trọ

MẠNH THÌN-HỮU VINH 03/08/2021 06:54

Chị Võ Kiều Loan, nhân viên bán xăng thời vụ ở một cây xăng trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức, TP HCM cho biết, từ khi dịch Covid-19 hoành hành, cuộc sống của gia đình chị gặp muôn vàn khó khăn. Chồng chị làm thợ rửa xe, dịch đến, tiệm cũng đóng cửa, không có việc làm, anh ở nhà chăm con nhỏ, còn chị vẫn bán xăng hàng ngày nhưng thu nhập không ổn định.

Nhiều hội nhóm tình nguyện đang chuẩn bị thực phẩm rau củ quả gửi đến công nhân.

“Rất may là chủ nhà trọ còn giảm tiền thuê phòng và hỗ trợ thêm một số nhu yếu phẩm, hàng hóa chứ không biết làm sao để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Loan nói.

Ngày 2/8, chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Xuân Hòa, quê Cà Mau, ở trọ trên đường Hoàng Hữu Nam (Thủ Đức) buồn rầu: “Cả nhà 4 người đều làm phụ hồ, thu nhập không ổn định. Vì dịch nên công trình nơi gia đình tôi đang làm bị đóng cửa. Chủ thầu cho ứng được ít triệu tiền công, gia đình chi tiêu rất dè sẻn. Nghe nói thành phố tiếp tục giãn cách, tiền để dành không còn bao nhiêu. Phải cố gắng để trụ lại chứ giờ về quê cũng không được nữa. Chỗ công trình tôi làm, nhiều người bỏ về quê hết rồi”.

Anh Đào Bá Huy (quê Lagi, Bình Thuận), công nhân làm việc tại KCN Biên Hòa 1 cho biết, vợ chồng anh mới tranh thủ chạy xe về quê sớm, nhưng đến chốt quốc lộ 1A thì bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe vì quy định không cho người dân tự di chuyển bằng phương tiện xe máy về quê tránh dịch. “Đúng là ở thế tiến thoái lưỡng nan, đi không được, ở không xong. Công ty không đáp ứng được “3 tại chỗ” nên anh em công nhân nghỉ việc cả nửa tháng nay. Giờ không biết phải làm sao nữa”, anh Huy lo lắng.

Chia sẻ khó khăn, những ngày qua nhiều cá nhân, tổ chức, hội nhóm đã có những việc làm thiết thực giúp đỡ người nghèo, người lao động bị ngưng việc làm. Anh Nguyễn Xuân Đức, chủ nhà trọ trên đường Hoàng Hữu Nam (Thủ Đức) cho biết, anh đã miễn tiền trọ tháng 7, chỉ tính tiền điện, nước.

Tại Đồng Nai, nhiều nhóm thiện nguyện cũng tích cực hỗ trợ đời sống cho công nhân vùng cách ly, phong tỏa. Điển hình như nhóm thiện nguyện “Lâm Phạm” ở huyện Nhơn Trạch, gần như ngày nào cũng hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho công nhân, người lao động ở trên địa bàn. “Cứ chỗ nào anh em công nhân, người lao động khó khăn cần hỗ trợ, gọi điện là nhóm sẽ giúp kịp thời”, anh Lâm Hồng Hạng, nhóm thiện nguyện “Lâm Phạm” cho biết.

Một lãnh đạo phường Trảng Dài, TP Biên Hòa cho biết, địa phương hỗ trợ người dân, chủ yếu là công nhân, người lao động nhiều mặt như: giúp người dân trong việc tiếp tế, cung cấp nhu yếu phẩm, mua đồ thiết yếu, thức ăn. Cơ bản là để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân hàng ngày đủ cho đến thời điểm hết cách ly, phong tỏa.

Từ khi Đồng Nai áp dụng Chỉ thị 16, việc mua thực phẩm của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các khu cách ly, phong tỏa đông công nhân, người lao động. Vì vậy, TP Biên Hòa đã mở 5 điểm bán hàng bình ổn tại các phường: Thống Nhất, Tân Mai, Long Bình, Tam Hòa, Tân Phong; mở 10 điểm bán nhu yếu phẩm lưu động tại các phường: An Hòa, Trảng Dài, Hiệp Hòa, Tân Vạn, Bửu Hòa, Bửu Long, Trung Dũng, Tân Hạnh, Tân Hiệp để công nhân, người lao động tiếp cận được nguồn hàng hóa thiết yếu.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa khẳng định, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn TP Biên Hòa rất thấu hiểu hoàn cảnh của người dân trong các khu cách ly, phong tỏa, đặc biệt là lực lượng công nhân, người lao động tự do.

Thành phố nỗ lực hết mình để hỗ trợ người dân, từ việc cung cấp thực phẩm, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân đến huy động tối đa mọi nguồn lực, các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ những người yếu thế trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng này. “Quan điểm của chính quyền thành phố là không để ai thiếu thốn, không để ai ở lại phía sau”, ông Nguyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức để công nhân trụ lại nhà trọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO