Tiếp xúc F0 nhưng không mắc Covid-19

T.M 20/03/2022 12:37

Trong thời gian qua, với tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 thì gần như ai cũng có thể mắc khi tiếp xúc với F0. Tuy nhiên, vẫn còn có các trường hợp tiếp xúc liên tục với F0 mà không tuân thủ đầy đủ 5K nhưng không mắc Covid-19.

Về vấn đề này, TS Bùi Lê Minh - Trưởng ngành Công nghệ Sinh học - Viện Kỹ thuật Công nghệ cao NTT (ĐH Nguyễn Tất Thành) cho rằng, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc một người có xác nhận mắc bệnh hay mang virus hay không. Việc chúng ta có biểu hiện bệnh hay xét nghiệm dương tính là kết quả của cuộc chiến giữa hệ miễn dịch và virus tại ngay các vị trí virus có thể xâm nhập trên đường hô hấp.

“Virus có thể coi là quân xâm lược, các tế bào có thụ thể ACE2 có thể coi là các đồn trú, các cứ điểm quân sự và những người lính bảo vệ thường trực tại các vị trí này (kháng thể, tế bào T và các tế bào miễn dịch khác) sẽ chiến đấu chống trả lại quân địch ngay khi có nguy cơ bị xâm lược. Vì thế nên kết quả của các đợt tấn công này sẽ phụ thuộc vào lượng virus có mặt, số cứ điểm bị tấn công và các thành phần của hệ miễn dịch có sẵn để chống lại virus.

Chỉ khi virus thắng được ở vòng ngoài thì cơ thể mới kích hoạt các phản ứng chống trả, bao gồm các phản ứng thể hiện thành triệu chứng như sốt, viêm… và huy động các thành phần của hệ miễn dịch từ những nơi khác tới điểm bị nhiễm virus, sản sinh thêm các thành phần như kháng thể mới từ các tế bào nhớ. Nếu virus tiếp tục thắng các trận tiếp theo, chúng sẽ nhân lên tới ngưỡng mà xét nghiệm có thể phát hiện ra được”- TS Bùi Lê Minh phân tích.

Thế nên, theo TS Bùi Lê Minh những người liên tục tiếp xúc với F0 nhưng chưa từng nhiễm bệnh, nhiễm virus thì có thể hiểu là virus chưa thắng được vòng bảo vệ bên ngoài. Còn tại sao virus chưa vượt qua được lớp bảo vệ này thì có thể có nhiều nguyên nhân như: lượng virus xâm nhập mỗi lần chưa đủ lớn, cơ thể đang còn nhiều kháng thể, tế bào T bảo vệ trên các niêm mạc có thể tiếp xúc với virus, thụ thể của họ có khác biệt so với phần đông mọi người nên virus xâm nhập kém hiệu quả, hoặc chỉ đơn giản là họ đã bị nhiễm nhưng chưa từng biểu hiện ra triệu chứng nên đã không phát hiện được giai đoạn virus nhân lên trong cơ thể.

Điều quan trọng là các yếu tố này không cố định, ngay cả kháng thể có sẵn cũng bị phân hủy dần và mỗi lần tiếp xúc với F0 thì lượng virus xâm nhập cũng khác nhau nên không có gì đảm bảo là những người này sẽ “miễn nhiễm” với virus trong những lần tiếp xúc sau. Hơn nữa virus luôn luôn biến đổi, các biến thể sau này sẽ càng ngày càng dễ “trốn” hệ miễn dịch hơn vì thế tiếp xúc F0 nhưng không mắc Covid-19 không có nghĩa là sẽ “miễn nhiễm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp xúc F0 nhưng không mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO