Tiết kiệm gần 500 tỷ đồng trong lần đầu tiên đấu thầu thuốc tập trung

Đức Trân 11/12/2017 22:33

Ngày 11/12 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai kết quả lựa chọn nhà thầu mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia năm 2017 khu vực phía Bắc với sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; sở y tế, các bệnh viện khu vực phía Bắc, một số tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp dược trúng thầu.

Gói thầu đầu tiên gồm 5 hoạt chất với 22 mặt hàng thuốc (5 thuốc biệt dược, 17 thuốc generic) để cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc trong 2 năm 2018 -2019. Tổng giá kế hoạch của các gói thầu là 2.746 tỷ đồng, giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, tiết kiệm được trên 477 tỷ đồng (giảm được khoảng 17% so với giá kế hoạch).

Trong đó, biệt dược tiết kiệm 114,3 tỷ đồng, giảm khoảng 6,9% so với giá kế hoạch gói thầu; Generic tiết kiệm 362,7 tỷ đồng, giảm khoảng 33% so với giá kế hoạch...

PGS TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để tiếp tục quản lý tốt giá thuốc, góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai tích cực các chỉ đạo của Chính phủ về đấu thầu mua thuốc tập trung cấp quốc gia.

Trên cơ sở kết quả đạt được từ lần đầu tổ chức đấu thầu tập trung cấp quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn yêu cầu Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia tiếp tục tổ chức đấu thầu đối với các mặt hàng thuốc được Bộ thống nhất mở rộng danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, mở rộng danh mục thuốc đàm phán giá, góp phần vào các giải pháp chung của Bộ Y tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc mở rộng danh mục đấu thầu tập trung thuốc quốc gia theo nguyên tắc và tiêu chí đã được Bộ Y tế quy định tại Phụ lục 5 Thông tư 10/2016/TT-BYT của Bộ Y tế như: thuốc thuộc các chương trình, dự án quốc gia; thuốc điều trị các bệnh không truyền nhiễm (NCD); Thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị và số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước; thuốc có nhiều số đăng ký lưu hành tại Việt Nam theo dạng bào chế, nhà sản xuất...

Bên cạnh đó, trên cơ sở thỏa thuận khung đã ký, các cơ sở khám chữa bệnh triển khai ký hợp đồng cụ thể với các nhà cung ứng thuốc theo hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần theo dõi chặt chẽ tình hình sử dụng thuốc và chất lượng thuốc; kịp thời phản ảnh với Trung tâm và Bộ Y tế những khó khăn, vướng mắc, bất cập để kịp thời giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiết kiệm gần 500 tỷ đồng trong lần đầu tiên đấu thầu thuốc tập trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO