Tìm cách thu thuế sàn thương mại điện tử

H.Hương 20/05/2021 09:16

Trong các đối tượng chịu thuế thì những cá nhân kinh doanh qua mạng được xem là đối tượng khó thu nhất trong công tác quản lý thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, về công tác quản lý thuế đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…, cơ quan thuế sẽ triển khai làm việc với một số chủ sàn giao dịch TMĐT lớn tại Hà Nội và TPHCM để triển khai việc cung cấp thông tin cho công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh TMĐT.

Trong các đối tượng chịu thuế thì những cá nhân kinh doanh qua mạng được xem là đối tượng khó thu nhất trong công tác quản lý thuế. Những đối tượng này không có địa chỉ cư trú rõ ràng, tên đăng ký trên mạng lại khác với tên ngoài đời thực, giao dịch bằng tiền mặt.

Chính vì vậy, ngành Thuế sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian để truy thu thuế. Nhiều DN, hộ và cá nhân kinh doanh bán hàng thu tiền mặt hay sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ, chỉ sử dụng website, trang mạng xã hội để thực hiện quảng cáo sản phẩm nhưng việc bán hàng lại thông qua điện thoại tin nhắn.

“Làm sao thu thập được số liệu để xác minh doanh thu, từ đó xác định mức thuế đối với doanh nghiệp là rất khó. Không chỉ cơ quan Thuế, mà bản thân Bộ Công thương - đơn vị quản lý nhà nước về TMĐT cũng gặp khó khăn trong việc thu thập số liệu” - theo đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Quản lý thuế DN nhỏ, vừa và hộ kinh doanh (Tổng cục thuế) cũng đã từng chia sẻ, ngành thuế sẽ thay đổi tư duy quản lý với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Thay vì làm trực tiếp với từng người, họ sẽ nắm đầu mối từ tổ chức có liên quan và dòng tiền chi trả.

Các đơn vị trung gian được yêu cầu khai thông tin và thậm chí nộp thuế thay (nếu nắm dòng tiền) cho cá nhân và hộ kinh doanh. Như vậy, các sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin của chủ shop (nếu cư trú tại Việt Nam) cho cơ quan thuế. Dự thảo Thông tư này không điều chỉnh với nhà cung cấp nước ngoài.

Hiện Bộ Tài chính đang soạn thảo thông tư hướng dẫn thực hiện chi tiết Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020.

Theo đó, cơ quan thuế không chỉ làm việc với các ngân hàng để thu thập dữ liệu của người nộp thuế mà cả những công ty giao nhận hàng hóa để có thông tin liên quan phục vụ cho công tác quản lý thuế. Bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ tăng cường thực hiện kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện những trường hợp chưa kê khai đầy đủ doanh thu, trốn thuế.

Theo quy định của pháp luật nếu người nộp thuế khai sai, khi cơ quan thuế phát hiện, người nộp thuế sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, cũng như tính tiền chậm nộp.

Trường hợp người nộp thuế cố tình trốn thuế, theo quy định của pháp luật hiện hành có thể bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số thuế phải nộp. Trường hợp nặng hơn, cơ quan thuế sẽ chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm cách thu thuế sàn thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO