Tìm cơ chế đặc biệt phát triển vận tải ven biển

P.Vân 15/10/2021 15:00

Hiện tổng chiều dài đường thủy cả nước đang được quản lý khai thác là 17.000 km. Tuy nhiên, đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng; có sự chênh lệch lớn vận tải thủy phía Nam và phía Bắc.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải thủy và ven biển ngày 14/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, cho biết, đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của đất nước; có sự chênh lệch lớn vận tải thủy phía Nam và phía Bắc. Tại sao hệ thống đường thủy phía Bắc và phía Nam có những điều kiện tương tự nhưng việc gom hàng xuất nhập khẩu bằng đường thủy ở phía Nam lại cao, đạt hơn 10%, còn phía Bắc mới chỉ 1,8%. Đó là câu hỏi mà lãnh đạo Bộ rất băn khoăn. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành giao thông vận tải mà của các ngành, địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: đường thủy còn bị cản trở bởi tĩnh không cầu thấp. Việc đầu tư xây dựng cảng thủy ở các tuyến sông có đê rất khó khăn, phức tạp do quy định của pháp luật đê điều, chính sách đầu tư cảng thủy… Đồng thời khẳng định: “Sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất cơ chế đặc biệt để phát triển đội tàu VR-SB. Các Cục: Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa và Đăng kiểm Việt Nam phải tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp để có những đề xuất, cải tiến quy định về phương tiện vận tải ven biển”.

Theo ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam từ năm 2015 đến nay, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa, giúp cho vận tải thủy ngày càng có vai trò quan trọng đối với ngành giao thông vận tải. Hiện đã hình thành 9 hành lang vận tải đường thủy kết nối với nhau và kết nối trực tiếp đến các cảng biển và tuyến vận tải ven biển bằng phương tiện VR-SB.

Ông Thu cho biết, vận tải đường thủy có ưu điểm về giá cước vận chuyển thấp, có độ an toàn cao và ít ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Hiện vận tải thủy chiếm khoảng 19% tổng lượng hàng hóa trong nước. Có nghĩa là 5 tấn hàng lưu thông thì có 1 tấn hàng được chuyển bằng đường thủy.

Cũng theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đường thủy đang gặp nhiều tồn tại hạn chế, bất cập gây cản trở vận tải các tuyến vận tải thủy không đồng cấp, tồn tại các điểm nghẽn và các cầu có tĩnh không thấp như, cầu Đuống, cầu Bình Triệu cũ, cầu Đồng Nai cũ, cầu Sa Đéc…

Phương tiện thủy chủ yếu vẫn là phương tiện loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp, phương tiện chở hàng tên cả nước mới có 639 chiếc. Việc kết nối giữa vận tải đường thủy với các phương thức vận tải khác, nhất là đường bộ và cảng biển chưa thuận lợi. Các doanh nghiệp vận tải thủy hầu hết là tư nhân, phát triển tự phát, manh mún, năng lực tài chính thấp và phương tiện cũ; chưa có chính sách hỗ trợ để thúc đẩy vận tải hàng container bằng đường thủy nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm cơ chế đặc biệt phát triển vận tải ven biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO