Tìm cơ hội cho ngành Thư viện

Minh Quân 29/08/2018 08:35

Ngày  28/8 tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (Hà Nội), Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo “Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số -Thực trạng và giải pháp” nhằm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ khẳng định, văn hóa đọc là một động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ, có nhân cách và thượng tôn pháp luật để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của nền kinh tế tri thức và đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng bối cảnh khoa học công nghệ phát triển đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho việc phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Làm thế nào để phát triển văn hóa đọc trong điều kiện Internet và công nghệ truyền thông đang ngày càng phát triển? Đó là vấn đề đặt ra và Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo này với mục đích đánh giá thực trạng nhu cầu đọc, xu hướng đọc của bạn đọc hiện nay, đồng thời đưa ra các giải pháp cho phát triển văn hóa đọc, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Giải pháp cho phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số cũng là vấn đề trăn trở mà nhiều cán bộ thư viện đặt ra tại hội thảo này.

Đồng quan điểm, bà Vũ Dương Thuý Ngà-Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết, thông qua Hội thảo, BTC sẽ thu thập các dữ liệu để góp phần xây dựng những định hướng, giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển văn hóa đọc và hoạt động thư viện trong kỷ nguyên số.

Có thế thấy, cái khó của ngành thư viện đặt ra là “Tổ chức kho tài liệu thư viện như thế nào?”.

Theo Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam Nguyễn Hữu Giới, “kho thư viện là rất quan trọng đối với mỗi thư viện, kể cả truyền thống hay hiện đại. Đây cũng là một trong 4 yếu tố quan trọng nhất cấu thành thư viện. Nếu như trong thư viện truyền thống chủ yếu bao gồm kho sách báo tài liệu in thì trong thư viện hiện đại, kho tài liệu chủ yếu dưới dạng số - dạng điện tử - dạng ảo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm cơ hội cho ngành Thư viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO