Tìm thấy hộp đen thứ 2 từ máy bay gặp nạn của Trung Quốc

Minh Tuấn (Bloomberg, Reuter) 25/03/2022 13:03

Ngày 25/3, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chuyến bay xấu số thuộc China Eastern Airlines, có khả năng cung cấp manh mối quan trọng về nguyên nhân vụ tai nạn khiến toàn bộ 132 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy máy ghi dữ liệu chuyến bay, thiết bị thứ hai trong số hai thiết bị được lắp đặt đặt trên máy bay Boeing 737-800.

Đây là thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng như đường bay, tốc độ, độ cao và công suất động cơ, có thể tiết lộ nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn là do lỗi của con người hay sự cố thiết bị.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã xác nhận thông tin trên vào sáng ngày 25/3. Truyền thông Trung Quốc cho biết, các đội tìm kiếm đã sử dụng máy dò kim loại để rà soát thiết bị này tại khu vực chiếc máy bay gặp nạn, ở sườn đồi ngoại ô thành phố Ngô Châu, phía Nam tỉnh Quảng Tây.

Hoạt động tìm kiếm đã khôi phục được hộp thứ hai trong số hai hộp đen. Ảnh: Tân Hoa Xã.

“Hộp đen FDR quan trọng hơn CVR, vì nó chứa nhiều thông tin hơn bao gồm độ cao của máy bay, các thao tác điều khiển của phi hành đoàn, và thông số của các hệ thống quan trọng trên máy bay.

Những dữ liệu này sẽ giúp cơ quan điều tra dễ dàng tái hiện lại những gì đã xảy ra trong vụ tai nạn”, Wang Yanan, Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn cầu hôm 24/3

“Việc thực hiện báo cáo điều tra tai nạn hàng không là một công việc nghiêm túc và tỉ mỉ. Phải cân nhắc rất nhiều yếu tố và phải tiến hành một số thí nghiệm mô phỏng. Để đảm bảo tính chặt chẽ và chính xác của báo cáo cuối cùng, thì quá trình điều tra có thể kéo dài từ 6 tháng đến một năm là bình thường”, ông Wang nói thêm.

Hình ảnh cắt ra từ đoạn clip cho thấy, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc hộp đen tại hiện trường. Ảnh: Bloomberg.
Hình ảnh cắt ra từ đoạn clip cho thấy, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc hộp đen tại hiện trường. Ảnh: Bloomberg.

Trước đó, chiều ngày 23/3, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện chiếc hộp đen đầu tiên của chiếc máy bay gặp nạn. Thiết bị này được xác định là máy ghi âm buồng lái, được tìm thấy gần khu vực máy bay rơi. Giới chức đã gửi thiết bị đến một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh để phân tích.

Hôm 24/3, đội cứu hộ đã mở rộng khu vực tìm kiếm, tuy nhiên mưa xối xả và sạt lở đất đã khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều bất lợi. Đặc biệt, phía đông của khu vực tìm kiếm là rừng nguyên sinh. Đội cứu nạn đã dọn được khối lượng lớn đất đá sạt lở, nhưng gặp khó khăn khi di chuyển do đất ngấm nước mưa.

Giới chức đã tìm thấy 183 bộ phận máy bay, bao gồm cả động cơ cũng như đồ đạc của 21 hành khách. Hầu hết các mảnh vỡ đều được tìm thấy trong bán kính 30 mét từ địa điểm máy bay rơi xuống mặt đất.

Chiếc hộp đen được tìm thấy hôm 23/3. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ngày 21/3, máy bay Boeing 737 số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines, khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Theo cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Quảng Tây, máy bay rơi đã gây ra một vụ cháy lớn trên núi. Giới chức Trung Quốc đến nay vẫn cho biết chưa tìm thấy người sống sót. Phạm vi tìm kiếm hiện đã được mở rộng gần gấp 5 lần.

Hiện vẫn còn quá sớm để suy đoán về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay. Giới chức Trung Quốc xác nhận, nhân viên kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với các phi công nhiều lần sau khi nhận thấy độ cao của máy bay giảm mạnh, nhưng không nhận được hồi âm.

Mảnh vỡ từ vụ tai nạn máy bay đượ chụp lại tại hiện trường vụ việc. Ảnh: Tân Hoa Xã.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm thấy hộp đen thứ 2 từ máy bay gặp nạn của Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO