Tín hiệu tích cực của chuyển đổi số trong nông nghiệp

P.Vân 24/09/2021 08:18

Sáng 23/9, Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Chuyển đổi số nông nghiệp: Không thể chậm trễ”.

Theo ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, chuyển đổi số trong nông nghiệp đã rất cấp bách, đặc biệt trong tình hình dịch Covid -19. Nếu thực hiện chuyển đổi số thành công sẽ đến được vùng sâu, vùng xa nhất. Quá trình chuyển đổi số giúp nông dân không chỉ bán được sản phẩm mà còn tăng được cả giá trị của sản phẩm đó.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 vừa là thách thức cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, người dân chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Theo ông Dương Tôn Bảo, Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các sàn thương mại điện tử là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Từ đó, giúp hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… trong việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.

Đưa chuyển đổi số vào quá trình tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trung tâm đã phối hợp cùng 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê tập huấn cài đặt ứng dụng, vận hành hệ thống xây dựng cơ sở dữ liệu số để phục vụ cho truy xuất nguồn gốc sản phẩm, số hóa, quản lý điện tử trên môi trường mạng.

Trong thời gian chưa đầy 1 tháng, đơn vị đã “số hóa” trên diện tích 990 ha bưởi. Sau 22 ngày, Hương Khê đã tiêu thụ được 70% sản lượng Phúc Trạch với số lượng 14.000 tấn; trong đó, một số lượng lớn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Từ những tín hiệu tích cực của việc chuyển đổi số trong nông nghiệp, người nông dân kỳ vọng sẽ xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ phục cho bà con nông dân tiếp cận với công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu tích cực của chuyển đổi số trong nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO