Tín hiệu vui

Minh Hà 04/12/2020 07:30

Giá ngao rẻ như cho, người nuôi ngao lao đao, có người vỡ nợ vì hàng chục tấn ngao thịt đã đủ tuổi xuất bán nhưng không ai mua. Đó là thực tế ở vùng nuôi ngao Thái Bình hồi tháng 8 vừa qua. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ khó khăn nên ngay lập tức thương lái cũng quay đầu, bỏ mặc người nông dân dở khóc dở cười trên những cánh đồng ngao đã quá ngày thu hoạch.

Thực ra, không chỉ có ngao, rất nhiều mặt hàng nông sản của ta đến giờ vẫn chưa hết được cảnh bấp bênh về đầu ra. Dồn hết công sức, vốn liếng vào đồng ruộng, nhưng đến ngày thu hoạch, nông dân lo thị trường còn thất thường hơn cả thời tiết.

Tại rất nhiều hội nghị, hội thảo người ta nói về việc xây dựng chuỗi liên kết như một giải pháp tối ưu. Thực ra, vấn đề này các địa phương cũng đã tính và đã làm, thế nhưng không phải nơi nào cũng thành công. Quá trình tạo dựng chuỗi vẫn còn nhiều hạn chế và chưa thật sự bền vững.

Trở lại vấn đề của những người nuôi ngao, mà cụ thể là “vựa” ngao lớn ở miền Bắc là Thái Bình. Mới đây, một diễn đàn về phát triển thị trường tiêu thụ ngao, hàu được Bộ NNNPTNT và UBND tỉnh này phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngao, hàu tham gia.

Đây chính là một cơ hội lớn để cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người nuôi ngao gặp gỡ, trao đổi tìm giải pháp hiệu quả, phát triển bền vững ngành ngao, hàu tại các tỉnh ven biển phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Tại đây, nhiều ý kiến chung nhận định rằng, ngao là mặt hàng khá được ưa chuộng và tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Thế nhưng, do thiếu chuỗi liên kết hiệu quả nên vẫn còn tình trạng nuôi tự phát, thiếu quy hoạch chi tiết vùng nuôi ngao; trình độ kỹ thuật sản xuất của người dân chưa đáp ứng được yêu cầu; công nghệ chế biến đơn giản...

Sau khi chỉ ra những ưu, khuyết điểm, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, hỏi đáp, chia sẻ kinh nghiệm trong kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ngao, hàu và định hướng, giải pháp phát triển sản xuất tiêu thụ bền vững.

Đặc biệt, điều đáng mừng là tại diễn đàn này đã có 5 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp, hộ sản xuất ngao nhằm thúc đẩy liên kết trong cung ứng nguồn giống, thu mua và tiêu thụ sản phẩm. Một số người nuôi trồng ngao đã không giấu được niềm vui khi đón nhận tin này. Cái họ lo nhất là đầu ra cho con ngao giờ đã dần được giải quyết.

Thế là, từ một diễn đàn, rất nhiều vấn đề đã được mở ra, mang lại những tín hiệu mới cho không chỉ người nuôi ngao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu vui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO