Dầu mỏ tiếp tục dư thừa

N.Mai 29/05/2020 22:00

Ngày 29/5, người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tại thành phố Dallas, bang Texas Robert Kaplan đưa ra cảnh báo: Tình trạng dư thừa dầu mỏ toàn cầu sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2021 hoặc lâu hơn nữa nếu kinh tế phục hồi yếu hơn dự kiến do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Dầu mỏ tiếp tục dư thừa

Một cơ sở khai thác dầu tại thị trấn al-Buraqah (Libya). Ảnh: AFP.

Cụ thể, theo ông Kaplan, có thể phải đến nửa sau năm 2021, tùy vào tăng trưởng kinh tế, mới dùng hết lượng dầu dư thừa trên toàn cầu hiện nay. Và nếu kinh tế tăng trưởng chậm hơn, tình trạng này sẽ có thể kéo dài đến năm 2022. Các tác động kinh tế của dịch bệnh, các biện pháp phong tỏa đi lại và tình trạng thất nghiệp diện rộng đã góp phần khiến dầu mất giá 45% kể từ đầu năm, xuống mức thấp hơn cả chi phí sản xuất. Các nhà sản xuất dầu khí Mỹ đã cắt giảm sản lượng xuống đến mức mà ông Kaplan dự báo là sẽ chỉ còn 10,8 triệu thùng/ngày vào tháng 12, thấp hơn năm ngoái khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Các công ty năng lượng giảm trung bình 1/3 chi tiêu năm 2020, trong khi cắt giảm nhân công hàng loạt xảy ra trong toàn bộ ngành này. Đầu tháng này, nhà cung cấp dịch vụ Halliburton thông báo sẽ cắt giảm 22% nhân viên tại trụ sở chính của công ty - đợt cắt giảm mạnh nhất trong các chi nhánh của công ty này ở Mỹ. Công ty dầu mỏ lớn thứ 2 của Mỹ là Chevron Corp. ngày 27/5 cũng thông báo với nhân viên về việc cắt giảm 15% lực lượng lao động của công ty trên toàn cầu trong những tháng tới.

Giới tài chính cho rằng, nhiều công ty nhỏ và những công ty không thể trả nợ sẽ không tồn tại được. “Đây từng là một thách thức trong quá khứ và sẽ có thể là một thách thức lớn hơn trong tương lai”- truyền thông Mỹ dẫn lời ông R.Kaplan.

Cũng cần phải nói thêm rằng Nga và khối OPEC (Tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu nhưng giá dầu trên thị trường thế giới vẫn “leo lên một cách vô cùng chậm chạp”. Điều quan trọng là nhu cầu tiêu thụ đã ít hẳn đi chứ không chỉ do sản xuất dư thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dầu mỏ tiếp tục dư thừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO