Đức, Jordan ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cho xung đột Israel-Palestine

Theo TTXVN 10/06/2019 07:49

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói: "Chúng tôi và Đức nhất trí rằng giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine".

Đức, Jordan ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cho xung đột Israel-Palestine

Người biểu tình Palestine xung đột với binh sỹ Israel ở thành phố Khan Younis ngày 15/5/2019. (Ảnh: THX/TTXVN).

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi ngày 9/6 tuyên bố Đức và Jordan ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Safadi với người đồng cấp Đức Heiko Maas đang ở thăm quốc gia Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Safadi nói: "Chúng tôi và Đức nhất trí rằng giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Chúng tôi mong muốn một nền hòa bình lâu dài và toàn diện. Để điều này xảy ra, cần chấm dứt các hành động chiếm đóng và thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem."

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định: "Chúng tôi vẫn tán thành việc đạt được giải pháp hai nhà nước thông qua các cuộc đàm phán là giải pháp duy nhất."

Cả hai vị bộ trưởng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc đối với người tị nạn Palestine, trong bối cảnh Mỹ vài tuần trước đã kêu gọi giải thể tổ chức này sau khi cắt khoản đóng góp hằng năm trị giá khoảng 300 triệu USD.

Về tình hình Syria, hai bên nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị thông qua đối thoại tại nước này.

Ngoại trưởng Mass cho biết Đức sẽ cấp cho Jordan khoản vay trị giá 100 triệu USD để giải quyết những khó khăn về kinh tế của vương quốc này.

Năm ngoái, các biện pháp cải cách tài chính do Quỹ Tiền tệ Quốc tế hậu thuẫn đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Jordan.

Jordan hiện có khoảng 2,2 triệu người Palestine tị nạn, chiếm gần một nửa dân số của vương quốc này.

Ngoài ra, Jordan cũng tiếp nhận khoảng 1,3 triệu người tị nạn từ nước Syria láng giềng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức, Jordan ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cho xung đột Israel-Palestine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO