Đường ống dẫn khí đốt ở châu Âu vận hành trở lại sau vụ nổ lớn

Duy Long 13/12/2017 18:46

Tuyến đường ống vận chuyển khí đốt lớn của châu Âu ở Áo, nơi xảy ra vụ nổ lớn trong hôm thứ Ba vừa qua, đã nối loại hoạt động vận chuyển khí đốt, các nhà điều hành đường ống này hôm 13/12 cho hay.

Đường ống dẫn khí đốt ở châu Âu vận hành trở lại sau vụ nổ lớn

Khói bốc lên sau vụ nổ đường ống dẫn khí ở Baumgarten. (Nguồn: AFP).

"Tất cả các đường ống vận chuyển khí đốt đã trở lại hoạt động ngay trong đêm và đã đạt công suất 100%" - Harald Stindl, trưởng giám sát đường ống tại Áo, nói trên đài phát thanh Oel.

Trước đó, hôm 12/12, một vụ nổ xảy ra tại khu vực đường ống ở Baumgarten đã khiến 1 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương. Nguyên nhân của vụ nổ hiện vẫn đang được điều tra.

Được biết trạm nén ở phía Đông nước Áo là một trong số những điểm trung chuyển chính nguồn khí đốt dẫn từ Nga tới châu Âu, để từ đó phân phối tới nhiều quốc gia khác như Italy và Đức.

Lưu lượng qua đường ống này mỗi năm đạt khoảng 40 tỷ mét khối khí, tương đương 6 triệu mét khối khí mỗi giờ, đáp ứng 10% nhu cầu khí đốt của cả châu lục.

Trong hôm thứ Ba, Italy đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ nổ đường ống ở Áo, và nói rằng họ sẽ phải mở kho dự trữ khí đốt để đảm bảo rằng các khách hàng không bị ảnh hưởng.

Vụ nổ cũng khiến giá năng lượng ở châu Âu tăng cao đột biến do quan ngại về nguồn cung khí đốt và dầu mỏ vào mùa Đông sẽ bị hạn chế.

Trong hôm đầu tuần, một trong những đường ống dẫn dầu quan trọng nhất của nước Anh nằm ở Biển Bắc cũng phải tạm ngừng do xuất hiện một vết nứt.

Một mỏ khí đốt ở Na Uy cũng đã tạm ngừng do tình trạng mất điện. Các sự kiện này khiến cho châu Âu không khỏi quan ngại về khả năng cung ứng đủ khí đốt trong mùa giá lạnh.

Ông Stindl cho hay nguyên nhân của vụ nổ đường ống dẫn khí vừa qua có thể là do thiết bị mới được lắp đặt. Ông cho biết đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra ở Baumgarten trong suốt 50 năm vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường ống dẫn khí đốt ở châu Âu vận hành trở lại sau vụ nổ lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO