Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro

Theo Dân Trí 05/12/2019 21:08

Một trong những quy tắc vàng cho các chính trị gia là luôn mặc định micro đang bật. Tuy vậy, không ít nguyên thủ đôi lúc đã quên mất quy tắc này và rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” vì sự cố ngoài ý muốn.

Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: Getty).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đối mặt với tình huống khó xử trước nghi vấn chế giễu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trò chuyện với một số lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Anh hôm 4/12.

Trong đoạn video ngắn được đăng tải trên Twitter của hãng tin CBC, ông Trudeau được nhìn thấy nói chuyện với một số lãnh đạo quốc tế, trong đó có Thủ tướng Anh Borish Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Họ nói chuyện rất thoải mái mà dường như không hay biết cuộc trò chuyện vẫn đang được ghi âm. Tuy không trực tiếp nhắc đến tên Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng ông Trudeau bị cho là ám chỉ ông chủ Nhà Trắng là nguyên nhân khiến Tổng thống Macron đến muộn.

Thủ tướng Trudeau không phải là lãnh đạo duy nhất gặp sự cố “vạ miệng”. Dưới đây là một số tình huống “trớ trêu” mà các nhà lãnh đạo khác trên thế giới từng gặp phải chỉ vì chiếc micro.

“Chúng ta sẽ bắt đầu dội bom trong 5 phút nữa” (1984)

Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. (Ảnh: BBC).

Vào thời điểm cao trào của Chiến tranh lạnh, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Ronald Reagan vô tình suýt làm căng thẳng Mỹ - Nga leo thang thành đối đầu quân sự. Trong một lần thử micro trước khi phát biểu trên đài phát thanh, ông Reagan đã nói đùa với các kỹ thuật viên âm thanh của đài NPR rằng: “Hỡi người dân Mỹ, hôm nay tôi rất vui thông báo với quý vị điều này, tôi vừa ký thông qua một đạo luật cho phép kiềm chế Nga mãi mãi. Chúng ta sẽ bắt đầu dội bom trong 5 phút nữa”.

Bình luận này tuy không phát sóng trực tiếp lúc đó, nhưng đã được thu âm lại và bản ghi âm bị rò rỉ ra ngoài. Trong khi người dân Mỹ hiểu rằng đó chỉ là một câu nói đùa thì nó lại vô tình suýt kéo theo đối đầu quân sự giữa hai cường quốc. Quân đội Liên Xô đã lập tức được đặt trong tình trạng báo động cao ở khu vực Viễn Đông.

“Sau Phần Lan thì Anh là nước có ẩm thực tệ nhất” (2005)

Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro - 2

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac. (Ảnh: BBC).

Vào năm 2005, Tổng thống Pháp khi đó là ông Jacques Chirac đã vướng vào một sự cố ngoại giao khi đưa ra bình phẩm về ẩm thực của quốc gia khác.

Theo báo Libération của Pháp, khi nói chuyện với người đồng cấp Nga và Đức trong một sự kiện kỷ niệm 750 năm ra đời thành phố Kaliningrad, cho rằng micro đã tắt, ông Chirac buột miệng nói: “Ai mà có thể tin vào những người có khả năng ẩm thực tệ đến thế kia chứ. Sau Phần Lan, thì đây (Anh) là nước có đồ ăn tệ nhất. Điều duy nhất nước Anh mang lại cho nền nông nghiệp châu Âu là bệnh bò điên”.

Tuy bình luận này không được phát sóng nhưng đội ngũ truyền thông của ông Chirac không phủ nhận sự tồn tại của nó.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Anh và Pháp cạnh tranh giành quyền đăng cai Thế vận hội 2012 và bất đồng quan điểm về vấn đề ngân sách EU cùng hàng loạt vấn đề khác.

“Cuộc nói chuyện đúng là thảm họa” (2010)

Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro - 3

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và người phụ nữ chất vấn ông trong một cuộc vận động cử tri năm 2010. (Ảnh: Reuters).

Vào năm 2010 khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử quốc hội Anh, chiếc micro của kênh truyền hình Sky News đã đẩy Công đảng của Thủ tướng Anh Gordon Brown vào thế khó.

Khi đang phát biểu với cử tri tại Rochdale, miền bắc Anh, ông Brown đã bị một người phụ nữ đặt ra hàng loạt câu hỏi liên quan tới nợ công, lương hưu, thuế và vấn đề nhập cư. Ông Brown đã dành lời ca ngợi cho người phụ nữ này khi biết bà đang chăm sóc những đứa trẻ khuyết tật.

Tuy nhiên, khi lên xe rời đi, ông Brown đã phàn nàn với một trợ lý về cuộc trò chuyện. “Đúng là thảm họa. Lẽ ra họ không nên để tôi nói chuyện với người phụ nữ đó”, ông Brown nói mà không hề hay biết chiếc micro của Sky News vẫn bật và còn gài trên áo mình. Khi được hỏi lại liệu người phụ nữ đã nói gì, ông đáp: “Tất cả, bà ấy đúng là một bà già mù quáng”.

Đích thân ông Brown sau đó đã tới thăm và xin lỗi người phụ nữ.

“Tôi không thể chịu được ông ta nữa” (2011)

Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro - 4

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo chung bên lề thượng đỉnh G20 năm 2011. (Ảnh: AFP).

Một cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Pháp năm 2011 đã vô tình bị các phóng viên nghe được.

Chỉ vài phút trước khi cuộc họp báo của hai nhà lãnh đạo diễn ra, các phóng viên tham dự được phát tai nghe phiên dịch và được hướng dẫn không bật tai nghe cho đến khi cuộc trò chuyện hậu trường của hai nhà lãnh đạo kết thúc.

Tuy nhiên, một số phóng viên bỏ qua yêu cầu này và đã nghe được câu chuyện giữa ông Sarkozy và ông Obama nói về Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

“Tôi không thể chịu đựng được ông ta thêm nữa, ông ta là kẻ nói dối”, ông Sarkozy nói. Ông Obama đáp lại: “Ông bực mình vì ông ấy ư, còn tôi, tôi phải làm việc hàng ngày với ông ấy đây”.

Vài ngày sau đó, truyền thông Pháp vẫn giữ kín cuộc hội thoại này, nhưng cuối cùng trang tin Dan Israel of the French đã đăng tải câu chuyện. Bình luận của ông Sarkozy phần nào cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa Pháp, Mỹ với Israel lúc bấy giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lần 'vạ miệng' của nguyên thủ thế giới vì quên tắt micro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO