Ông Trump bổ nhiệm 'phó tướng' đứng đầu lực lượng chống dịch corona

Theo Dân Trí 27/02/2020 11:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm cấp phó Mike Pence trở thành người đứng đầu lực lượng ứng phó và ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ở Mỹ.

Ông Trump bổ nhiệm 'phó tướng' đứng đầu lực lượng chống dịch corona

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cấp phó Mike Pence (Ảnh: AFP).

Ngày 26/2, Tổng thống Trump tuyên bố Washington sẽ làm mọi điều phù hợp để chống lại kịch bản Covid-19 có thể lây lan trong nước.

Ông Trump tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ chi 2,5 tỷ USD trong ngân sách cho các chương trình khác nhau nhằm chống lại virus corona chủng mới (Covid-19). Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Washington đang “rất sẵn sàng” để ứng phó với dịch bệnh.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sau đó cho biết ông đã được bổ nhiệm là người đứng đầu nỗ lực chống dịch và đảm bảo rằng Mỹ sẽ có đủ nguồn lực để ứng phó kịch bản mầm bệnh lây lan. Ông Pence cho biết ông Trump đã thực hiện “những bước đi chưa từng có tiền lệ” chống lại bệnh dịch kể từ khi Mỹ được cảnh báo về sự hiện diện của Covid-19 trên lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho rằng phản ứng "sớm và quyết liệt" của ông Trump với việc chống virus corona đã “thành công trong việc cho chúng tôi thêm thời gian cực kỳ giá trị” để đối phó dịch.

Ông Azer lý giải rằng Nhà Trắng đã gửi yêu cầu với 5 trọng tâm tới Quốc hội, kêu gọi mở rộng mạng lưới giám sát chính phủ, hỗ trợ chính quyền địa phương, phát triển phương pháp trị liệu, nghiên cứu vắc-xin và sản xuất đồ bảo hộ cũng như khẩu trang.

Mỹ hiện ghi nhận 59 ca nhiễm virus corona chủng mới, trong khi cơ quan phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh nước này (CDC) hôm 25/2 cảnh báo rằng Covid-19 có nguy cơ cao lây lan trong nước.

Phe Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích ông Trump vì cách phản ứng với dịch bệnh. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 26/2 cho rằng các động thái của Tổng thống Mỹ là “quá muộn màng” và “chưa đủ”. Bà Pelosi nhấn mạnh rằng vào thời điểm này Mỹ cần huy động các quan chức y tế và nguồn lực sẵn sàng trong kịch bản dịch corona bùng phát tại quốc gia này.

Trước đó, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã đề xuất lên cơ quan lập pháp về việc chi 8,5 tỷ USD để ngăn chặn Covid-19. Ông Trump đã nhắc tới đề xuất này của phe Dân chủ tại họp báo hôm 26/2 nhưng cho rằng 2,5 tỷ USD là khoản phù hợp lúc này.

Hồi đầu tuần, ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng mối đe dọa về virus corona “đang được kiểm soát” tại Mỹ. Ông Trump hôm 26/2 cũng phản bác lại cảnh báo của CDC trước đó và nhấn mạnh rằng, ông không tin mối đe dọa virus corona lây lan tại Mỹ là “không thể tránh khỏi” như CDC nhận định.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Micheal Bloomberg ngày 26/2 đã cáo buộc ông Trump thiếu sự chuẩn bị cho kịch bản khủng hoảng nếu dịch bệnh lây lan ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump bổ nhiệm 'phó tướng' đứng đầu lực lượng chống dịch corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO