Ông Trump: Tướng Iran bị giết vì lên kế hoạch 'nổ tung' đại sứ quán Mỹ

Theo Dân Trí 10/01/2020 07:49

Tổng thống Donald Trump cho biết ông quyết định giết chết tướng cấp cao Iran vì quan chức quân đội này đã lên kế hoạch cho “nổ tung” đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Ông Trump: Tướng Iran bị giết vì lên kế hoạch 'nổ tung' đại sứ quán Mỹ

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: PA).

“Chúng tôi làm như vậy vì họ đang xem xét cho nổ tung đại sứ quán của chúng tôi”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 9/1, đề cập tới cuộc không kích của Mỹ tại khu vực gần sân bay ở thủ đô Baghdad, Iraq khiến Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, thiệt mạng hôm 2/1.

“Chúng tôi làm như vậy cũng vì những lý do rất rõ ràng khác. Một số người đã chết, một trong những người thuộc quân đội của chúng tôi đã thiệt mạng. Có những người đã bị thương nặng chỉ một tuần trước đó, và chúng tôi đã thực hiện cuộc tấn công đó”, ông Trump nói tiếp, đề cập tới cái chết của một nhà thầu quốc phòng Mỹ trong vụ tấn công bằng tên lửa ở Iraq trước khi cuộc không kích giết tướng Iran xảy ra.

“Chúng tôi buộc phải làm vậy, tôi đã chỉ đạo việc đó, và cú bắn đó hoàn toàn chính xác”, ông Trump nhấn mạnh.

Khi được đề nghị làm rõ hơn bình luận trên, Tổng thống Trump đã nhắc lại cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hồi cuối tháng 12 năm ngoái, do các nhóm thân Iran tiến hành nhằm phản đối cuộc không kích của Mỹ chống lại lực lượng dân quân Shiite tại Syria và Iraq. Ông Trump mô tả nỗ lực này là một “âm mưu có tổ chức” nhằm phá hủy cơ sở ngoại giao của Mỹ.

“Nếu bạn nhìn vào những người biểu tình, họ là những chiến binh, họ không còn là người biểu tình nữa. Họ được Iran hậu thuẫn. Một số người từ Iraq, nhưng họ vẫn được Iran hậu thuẫn. Họ tìm cách phá hủy và đập phá các cửa sổ. Nếu họ vào được bên trong, tôi tin rằng chúng tôi có thể chứng kiến một vụ bắt con tin hoặc tệ hơn nữa. Chúng tôi có thể sẽ chứng kiến thêm nhiều người nữa thiệt mạng. Họ là những binh sĩ, những chiến binh và chúng tôi phải ngăn chặn họ”, ông Trump giải thích.

Tổng thống Trump gọi cuộc tấn công nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq là “âm mưu có tổ chức” do Tướng Soleimani đứng sau. Thậm chí, ông chủ Nhà Trắng tin rằng tư lệnh Iran không chỉ nhắm mục tiêu tới đại sứ quán Mỹ.

Chính quyền Trump cho đến nay vẫn coi cuộc không kích giết chết tướng Iran là một biện pháp phòng vệ, cáo buộc Tư lệnh Soleimani lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công “sắp xảy ra” nhằm gây thương vong cho Mỹ.

Iran đã đáp trả cuộc không kích của Mỹ bằng một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú ở Iraq vào sáng 8/1. Tổng thống Trump xác nhận không có binh sĩ Mỹ nào thiệt mạng hay bị thương và Tehran dường như đã “chùn bước” sau vụ tấn công.

Tổng thống Trump cũng thông báo Mỹ đã áp đợt trừng phạt mới với Iran.

“Lệnh trừng phạt đã được thực hiện. Chúng tôi đã gia tăng trừng phạt. Các lệnh trừng phạt từng rất khốc liệt, nhưng bây giờ chúng được gia tăng đáng kể. Tôi vừa mới phê chuẩn với Bộ Tài chính”, ông Trump nói tại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump cũng đề xuất đổi tên Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thành “NATOME”, trong đó “ME” là viết tắt của “Middle East” (Trung Đông). Theo nhà lãnh đạo Mỹ, NATO có thể đưa thêm lực lượng tới Trung Đông, trong khi Mỹ rút quân khỏi khu vực này.

“Chúng tôi (Mỹ) có thể về nhà và sử dụng NATO. Đây là vấn đề quốc tế. Chúng tôi đã tiêu diệt IS, chúng tôi đã giúp đỡ châu Âu rất nhiều”, ông Trump cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump: Tướng Iran bị giết vì lên kế hoạch 'nổ tung' đại sứ quán Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO