Phi công điều khiển máy bay chở 233 người tiếp đất bằng bụng trở thành 'Anh hùng Nga'

Chiếc máy bay Airbus nằm trên ruộng ngô. (Ảnh: RT). 17/08/2019 10:36

Tổng thống Vladimir Putin đã phong tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cho 2 phi công điều khiển máy bay của hãng Ural, những người đã làm nên phép màu khi thực hiện cú hạ cánh lê bụng xuống đồng ngô và cứu mạng sống của 233 người sau khi máy bay đâm phải đàn chim.

Phi công điều khiển máy bay chở 233 người tiếp đất bằng bụng trở thành 'Anh hùng Nga'

Cơ trưởng Damir Yusupov và phi công phụ lái Georgy Murzin. (Ảnh: RT).

Ngày 15/8, máy bay của hãng Ural xuất phát từ sân bay Zhukovsky, Moscow tới Simferopol, Crimea đã gặp sự cố đâm phải chim khiến 2 động cơ hỏng toàn bộ ngay khi vừa cất cánh. Vào giây phút quyết định, 2 phi công điều khiển máy bay đã cho phi cơ tiếp đất bằng cách lê bụng xuống cánh đồng ngô và cứu mạng sống cho 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/8 đã ký sắc lệnh trao danh hiệu “Anh hùng Nga” cho 2 phi công điều khiển chuyến bay và phi hành đoàn nhận được “Huân chương Can đảm”.

Ông Putin ca ngợi hãng Ural đã có phương pháp đào tạo đúng đắn, đồng thời kỳ vọng rằng những tình huống nguy cấp như vậy sẽ không xảy ra nhiều lần nữa trong tương lai.

Hai phi công được phong danh hiệu anh hùng là cơ trưởng Damir Yusupov, 41 tuổi và phụ lái Georgy Murzin, 23 tuổi.

Anh Yusupov sinh ra ở Siberia và mới trở thành cơ trưởng từ năm ngoái. Anh không có quá nhiều kinh nghiệm, với chỉ khoảng 3.000 giờ bay. Ban đầu, Yusupov vốn theo học ngành luật, nhưng cảm thấy công việc luật sư không phù hợp nên anh đã quyết định chuyển hướng qua phi công, và đã tốt nghiệp loại ưu. Bạn bè đồng nghiệp mô tả anh là mọt người bình tĩnh, khiêm nhường và đặc biệt chuyên nghiệp.

Phi công này cho biết vào giây phút sinh tử anh và phi công lái phụ có nhiều hơn 1 lựa chọn nhưng họ đã rất nhanh chóng và quyết liệt khi quan sát thấy ruộng ngô và khi 2 động cơ đã hỏng.

“Tôi không nghĩ mình là một người hùng, vì tôi chỉ làm những gì tôi cần làm để cứu máy bay, hành khách và phi hành đoàn”, Yusupov chia sẻ với báo chí.

Phi công lái phụ Murzin mới chỉ có chứng chỉ hành nghề bay được 2 năm và tích lũy được 600 giờ bay. Sau khi hỗ trợ làm nên "phép màu" trên cánh đồng ngô gần thủ đô Moscow, Murzin đã bị thương ở ngực.

Các hành khách trên chuyến bay cũng để lại khen ngợi dành cho các thành viên khác của phi hành đoàn khi họ đã xử lý tình huống bình tĩnh, chuyên nghiệp và tiến hành các thủ tục sơ tán khỏi máy bay nhanh chóng sau khi tai nạn xảy ra.

Phi công điều khiển máy bay chở 233 người tiếp đất bằng bụng trở thành 'Anh hùng Nga' - 1

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi công điều khiển máy bay chở 233 người tiếp đất bằng bụng trở thành 'Anh hùng Nga'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO