Tiết lộ cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Ukraine

Khánh Duy 27/09/2019 06:30

Nhà Trắng đã công bố đoạn băng ghi âm thu lại cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong hôm 26/9, làm dấy lên nhiều luồng dư luận về việc ông Trump gây sức ép cho một lãnh đạo nước ngoài để công kích đối thủ chính trị.

Tiết lộ cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Ukraine

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Reuters).

Tình tiết mới

Đoạn băng được công bố chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố chính thức khởi động quá trình điều tra luận tội nhằm vào ông Trump, đe dọa tới chiến dịch tái tranh cử của ông trong năm 2020.

Chi tiết về cuộc điện đàm hôm 25/7 đã làm dấy lên những phản ứng phẫn nộ từ phía đảng Dân chủ, những người cáo buộc ông Trump viện đến sự trợ giúp của Ukraine để bôi nhọ ông Biden – người đang dẫn đầu cuộc đua giành vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống vào tháng 11/2020.

Được biết, cú điện đàm được thực hiện sau khi ông Trump ra lệnh tạm ngừng khoản tiền 400 triệu USD mà Mỹ viện trợ cho Ukraine. Điều này mãi đến sau này mới được công khai.

“Những gì được phản ánh trong đoạn băng này là hành động tống tiền kiểu mafia đối với một nhà lãnh đạo nước ngoài” – Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói.

Theo đoạn băng ghi âm, ông Trump đã nói với ông Zelensky rằng Tổng Chưởng lý William Barr – quan chức hành pháp chóp bu của Mỹ - và luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani sẽ nói chuyện với ông về việc mở lại một cuộc điều tra nhằm vào một công ty dầu khí Ukraine – nơi mà con trai ông Biden, Hunter Biden, từng giữ vị trí Giám đốc.

“Thêm điều nữa, có rất nhiều người bàn tán về con trai của ông Biden, rằng ông Biden đã ngăn chặn việc khởi tố và giờ rất nhiều người muốn tìm hiểu rõ nguyên nhân về việc này. Vậy nên, sẽ rất tốt nếu ông bàn với Tổng chưởng lý để xem xem có thể làm gì trong vụ này” – ông Trump nói, nhắc tới ông Barr.

Trong đoạn băng, ông Trump nhiều lần nói tới việc làm sai trái của cha con nhà Biden, nhưng không đưa ra được chứng cứ để chứng minh lời cáo buộc đó.

Ông Trump nói với ông Zelensky: “Tôi nghe nói ông có một công tố viên rất giỏi nhưng đã thôi việc, điều đó thật không công bằng”. Sau đó, ông Trump nói rằng ông Giuliani – một đồng minh chính trị không có vị trí chính thức trong Chính phủ Mỹ của ông Trump – và Tổng Chưởng lý Bill Barr sẽ gọi điện cho ông Zelensky.

“Biden đang chạy loanh quanh và rêu rao rằng ông ta đã ngăn được việc khởi tố, vậy ông nên xem xét về việc này. Điều đó thật tồi tệ đối với tôi” – ông Trump nói.

Trong đoạn băng ghi âm, ông Zelensky đảm bảo với ông Trump rằng công tố viên sắp tới của ông “100% là người của tôi” và “sẽ tìm hiểu vụ việc này”. “Tôi cũng muốn đảm bảo với ông rằng chúng tôi sẽ thực sự nghiêm túc về vụ việc này và sẽ cân nhắc về vụ điều tra” – ông Zelensky nói thêm.

Phản ứng của đảng Cộng hòa

Tổng thống Trump vốn đã trải qua rất nhiều vụ bê bối kể từ khi nhậm chức vào năm 2017. Đảng Dân chủ đã quyết tâm theo đuổi việc luận tội ông Trump – dù chưa tiến hành nó – liên quan tới cáo buộc ông cấu kết với Nga can thiệp bầu cử Tổng thống năm 2016.

Theo Hiến pháp Mỹ, Hạ viện có đủ quyền lực để luận tội một Tổng thống nếu người này mắc phải “trọng tội hoặc có phẩm hạnh kém”. Tính đến nay vẫn chưa có đời Tổng thống Mỹ nào bị phế truất do bị luận tội.

Tuần trước, giới chức Bộ Tư pháp Mỹ ra kết luận rằng những gì ông Trump nói trong cuộc điện đàm trên không đủ để cấu thành tội vi phạm luật tài chính chiến dịch tranh cử, bởi điều mà ông đề nghị là mở cuộc điều tra đối thủ chính trị chứ không phải “một thứ giá trị” có thể đo đếm được – một quan chức giấu tên trong Bộ Tư pháp nói.

Nhiều chính trị gia đảng Cộng hòa hiện đã lên tiếng bảo vệ ông Trump, nói rằng đoạn băng ghi âm trên không hề có sự ngã giá – tức đưa ra một lợi ích để đổi lấy một lợi ích khác – và thực tế này cho thấy là đảng Dân chủ đã thổi phồng mối quan ngại của họ. Thủ lĩnh nhóm đa số tại Thượng viện Mitch McConnell còn chỉ trích cái mà ông gọi là “nỗi ám ảnh luận tội” của phe Dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiết lộ cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO