Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh rút toàn bộ quân đội khỏi miền Bắc Syria

Theo TTXVN 14/10/2019 09:26

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi khu vực miền Bắc Syria nhằm tránh một cuộc xung đột giữa các tay súng người Kurd được Mỹ ủng hộ với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh rút toàn bộ quân đội khỏi miền Bắc Syria

Binh sỹ Mỹ tại thị trấn Kobani, phía Bắc Syria ngày 29/9/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trong bối cảnh hỗn loạn gia tăng tại Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13/10 cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi khu vực miền Bắc Syria nhằm tránh một cuộc xung đột "không thể kiểm soát" giữa các tay súng người Kurd được Mỹ ủng hộ với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS, Bộ trưởng Esper cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Trump tối 12/10 về các dấu hiệu ngày càng rõ cho thấy cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 9/10 vừa qua đang ngày càng nguy hiểm.

Ông Esper nói: "Trong 24 giờ qua, chúng tôi biết rằng họ (người Thổ Nhĩ kỳ) dường như định mở rộng cuộc tấn công hơn nữa, sâu xuống phía Nam hơn kế hoạch ban đầu, và sang phía Tây."

Trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter, Tổng thống Trump viết: "Thật khôn ngoan khi (binh sỹ Mỹ) không can dự vào cuộc giao tranh căng thẳng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ."

Bộ trưởng Esper không nói rõ thời điểm Mỹ rút quân, song cho biết việc này sẽ được tiến hành "an toàn và nhanh chóng nhất có thể."

Ông cũng không nói chính xác số lượng binh sỹ Mỹ sẽ rời khu vực miền Bắc, nhưng cho biết khoảng gần 1.000 binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Syria.

Hãng tin AP dẫn lời ông Esper cho biết thêm rằng dường như các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), do người Kurd đứng đầu và được Mỹ ủng hộ, đang tìm kiếm "một thỏa thuận" với quân đội Syria và Nga để khởi động đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Reuters ngày 13/10 dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một số lượng nhỏ binh sỹ Mỹ đã rời một tiền đồn ở thị trấn Ain Issa ở miền Bắc Syria, do lo ngại một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ nhận định tình hình tại Đông Bắc Syria "đang xuống cấp nhanh chóng," khi các lực lượng ở Syria được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đang tiến sâu hơn vào Syria và có thể cô lập các lực lượng Mỹ trên thực địa.

Quan chức này bày tỏ lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu giữa quân đội Mỹ và các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.

Trước đó, một điểm đóng quân của binh lính Mỹ gần gần thị trấn Kobani ở biên giới phía Bắc Syria đã trúng pháo, chưa rõ vụ việc do bên nào gây ra.

Trong phát biểu mới nhất ngày 13/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định các đe dọa trừng phạt kinh tế và cấm vận vũ khí của phương Tây sẽ không thể ngăn chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các tay súng người Kurd ở Syria. Phát biểu trên truyền hình, ông khẳng định: "Những ai nghĩ rằng có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ lùi bước với những đe dọa này là đã hoàn toàn nhầm lẫn."

Phát biểu tại họp báo ở Istanbul, ông Erdogan cho biết cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sẽ trải dài từ Kobani ở phía Tây đến Hasaka ở miền Đông, đi sâu vào trong lãnh thổ Syria khoảng 30km.

Cập nhật về tình hình trên thực địa, ông cho biết các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu đang kiểm soát 109km2 khu vực biên giới Syria, bao gồm 17 làng quanh thị trấn biên giới Tel Abyad và 4 làng quạn Ras Al Ain.

Theo ông Erdogan, 2 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và 16 tay súng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã thiệt mạng trong chiến dịch này. Ông cũng cho biết số người thiệt mạng bên phía người Kurd là 440 tay súng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh rút toàn bộ quân đội khỏi miền Bắc Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO