Zimbabwe chính thức đưa một số đồng tiền mới vào lưu thông

Theo TTXVN 13/11/2019 08:14

Các loại tiền giấy mới sẽ có mệnh giá là 2 và 5 Dollar Zimbabwe (ZWD) cùng tiền xu, với 1 ZWD tương đương 6 cent Mỹ.

Ngày 12/11, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã chính thức đưa một số loại tiền giấy và tiền xu mới vào lưu thông để giảm bớt tình trạng khan hiếm tiền mặt, vốn được cho là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế vốn đang chìm trong khủng hoảng của quốc gia châu Phi này.

Các loại tiền giấy mới sẽ có mệnh giá là 2 và 5 Dollar Zimbabwe (ZWD) cùng tiền xu, với 1 ZWD tương đương 6 cent Mỹ.

Đồng tiền mới được thêm vào “rổ” tiền tệ đang lưu hành, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp tăng nguồn cung tiền cho thị trường.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe cũng giới hạn khoản tiền được phép rút khỏi ngân hàng của mỗi người dân là không quá 18 USD/tuần.

Năm 2009, siêu lạm phát tại Zimbabwe đã có lúc tăng lên mức 500 tỷ % khiến ZWD gần như không có giá trị trên thực tế và buộc chính phủ nước này phải từ bỏ đồng nội tệ và phụ thuộc vào USD và đồng tiền của các nước láng giềng (đồng Rand Nam Phi).

Đến tháng 6 vừa qua, ZWD đã được sử dụng trở lại sau khi chính phủ Zimbabwe cấm sử dụng đồng USD. Ngoài ra, do nguồn dự trữ USD đang dần cạn kiệt, chính phủ Zimbabwe đã giới thiệu 2 loại phương tiện thanh toán mới là dollar điện tử RTGS và trái phiếu quy đổi theo USD.

Dù tiền mới đã chính thức được đưa vào lưu hành, nhưng tình trạng khan hiếm tiền mặt tại Zimbabwe vẫn đang tiếp diễn. Người dân phải mất nhiều giờ xếp hàng mới có thể rút được tiền.

Hiện Ngân hàng Trung ương Zimbabwe mới đưa vào lưu thông khoảng 31 triệu ZWD, tương đương 2 triệu USD. Theo kế hoạch, trong 6 tháng tới, cơ quan này sẽ đưa vào nền kinh tế khoảng 1 tỷ ZWD.

Các nhà kinh tế nhận định sự thiếu hụt tiền mặt không phải là gốc rễ những khó khăn kinh tế hiện nay tại Zimbabwe và biện pháp của Ngân hàng Trung ương nước này không mang lại nhiều hiệu quả.

Muốn sớm vượt qua được khó khăn, Chính phủ Zimbabwe cần phải đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải cách về cơ cấu và thể chế hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Zimbabwe chính thức đưa một số đồng tiền mới vào lưu thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO