Tin vắn quốc tế (15/8)

Hoài An 15/08/2020 06:28

Afghanistan thực hiện thả tù nhân Taliban; Iraq kêu gọi đồng minh Arab hỗ trợ về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ; Không quân Israel lần đầu tiên tới Đức diễn tập chung; Trung Quốc: Nền công nghiệp trong tháng 7 có tín hiệu tích cực.

Afghanistan thực hiện thả tù nhân Taliban. Chính quyền Afghanistan đã bắt đầu trả tự do cho 400 tù nhân Taliban, trong một nỗ lực dỡ bỏ rào cản cuối cùng để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn giữa hai bên nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 19 năm tại nước này.

Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan (NSC) cho biết một nhóm gồm 80 tù nhân đã được thả, đồng thời cho biết việc trả tự do cho tù nhân Taliban “sẽ thúc đẩy các nỗ lực tiến hành đàm phán trực tiếp và tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài trên toàn quốc”.

Iraq kêu gọi đồng minh Arab hỗ trợ về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao Iraq đã lên tiếng kêu gọi các đồng minh Arab như Ai Cập, Jordan, Arab Saudi và Kuwait cũng như Liên đoàn Arab (AL) giúp thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ rút quân đội khỏi lãnh thổ nước này trong bối cảnh Ankara liên tục triển khai các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Phía Pháp cũng đã ra tuyên bố chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì đã tấn công vào miền Bắc Iraq trong tuần này bằng máy bay không người lái, khiến 2 sĩ quan cấp cao Iraq thiệt mạng.

Không quân Israel lần đầu tiên tới Đức diễn tập chung. Thông báo của Quân đội Đức cho biết, lần đầu tiên, lực lượng không quân Israel sẽ tham gia diễn tập ở Đức gồm 6 máy bay chiến đấu F-16, một số máy bay tiếp dầu cùng khoảng 180 binh sĩ.

Tuần đầu tiên, các đơn vị sẽ tham gia cuộc diễn tập Blue Wings 2020. Trong tuần thứ hai, các máy bay F-16 của Israel sẽ tham gia chương trình huấn luyện “Multinational Air Group Days”, với sự tham gia của một số lực lượng không quân các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trung Quốc: Nền công nghiệp trong tháng 7 có tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), sản lượng công nghiệp trong tháng 7 của nước này tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,98% so với tháng trước đó.

Trong tháng 7, sản lượng trong lĩnh vực chế tạo tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng trong các lĩnh vực sản xuất và cung cấp điện, nhiệt điện, khí gas và nước tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2019. NBS cho rằng, các số liệu tích cực đã cho thấy sự hồi phục từng bước của nền kinh tế Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (15/8)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO