Tin vắn quốc tế (2/10)

Hoài An 02/10/2020 06:41

Hải quân Mỹ và Ukraine tập trận chung ở Biển Đen; LHQ hoan nghênh cuộc đàm phán về vấn đề Libya tại Ai Cập; Mỹ Latinh mất hơn 34 triệu việc làm; Thủ tướng Ba Lan tiến hành cải tổ Nội các; Australia sẽ chi 1 tỷ USD để hỗ trợ lĩnh vực sản xuất.

(Nguồn: freenews.live).

Hải quân Mỹ và Ukraine tập trận chung ở Biển Đen. Theo Viện Hải quân Mỹ, tàu khu trục USS Roosevelt (DDG-80) đã thực hiện cuộc tập trận ở Biển Đen với Hải quân Ukraine. Tham gia tập trận phía Ukraine có tàu Starobilsk (P191) và các pháo hạm lớp Gurza-M, Nikopol và Kastopol. Ngoài ra, phía Ukraine cũng triển khai máy bay trực thăng Mil MI-14 cùng với trực thăng MH-60R Seahawk của tàu Roosevelt tham gia cuộc tập trận. Cuộc tập trận là cơ hội để hải quân Mỹ và Ukraine cải thiện khả năng điều động và xử lý tình huống với các tàu chiến.

LHQ hoan nghênh cuộc đàm phán về vấn đề Libya tại Ai Cập. Phái bộ LHQ tại Libya (UNSMIL) cho hay cuộc đàm phán giữa đại diện Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được cộng đồng quốc tế công nhận và lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã tập trung thảo luận các vấn đề về an ninh và quân sự. UNSMIL hoan nghênh và hy vọng những tiến triển tích cực vừa đạt được bao gồm tiếp tục họp trực tiếp, phóng thích tù nhân chiến tranh,… sẽ góp phần vào thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn tại Libya.

Mỹ Latinh mất hơn 34 triệu việc làm. Theo Giám đốc phụ trách khu vực Mỹ Latinh và Caribe Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Vinicius Pinheiro, tính tới hết tháng 9, đại dịch Covid-19 đã khiến khu vực Mỹ Latinh mất 34 triệu việc làm, trong đó ảnh hưởng đặc biệt nặng nề tới lao động nữ và trẻ tuổi. Ông Pinheiro nhận định các nước đang đối mặt với một thách thức chưa từng có, đó là tái thiết lại các thị trường lao động trong khu vực, điều đòi hỏi phải đối diện với những yếu kém như năng suất thấp, tính bất ổn cao, bất bình đẳng trong thu nhập...

Thủ tướng Ba Lan tiến hành cải tổ Nội các. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã công bố Nội các mới, vốn được cải tổ lại sau khi đạt được thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần qua. Trong Nội các mới, số bộ trong Chính phủ đã giảm từ 20 xuống còn 14. Trong số những bộ bị giải tán có Bộ Các vấn đề kỹ thuật số; Bộ Các môn thể thao; Bộ Kinh tế biển và hàng không nội địa. Thủ tướng Morawiecki cũng xác nhận rằng ông Jarosław Kaczynski, lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý, sẽ trở thành Phó Thủ tướng.

Australia sẽ chi 1 tỷ USD để hỗ trợ lĩnh vực sản xuất. Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Australia sẽ chi 1,5 tỷ AUD (1 tỷ USD) để phục hồi sản xuất trong 6 lĩnh vực, trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng suy thoái sâu. Theo đó, Australia đã đặt lĩnh vực sản xuất vào trọng tâm của kế hoạch phục hồi dài hạn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Australia nhận thức được rằng đã quá phụ thuộc vào nguồn cung các mặt hàng thiết yếu của châu Á và dịch bệnh đã tác động mạnh đến chuỗi nguồn cung toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (2/10)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO