Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Việt Hà 29/08/2021 11:00

Ông Trần Đức Vương - kiều bào sống tại Nhật Bản xúc động chia sẻ tại buổi lễ phát động ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19: “Là kiều bào sống xa Tổ quốc, chúng tôi vẫn từng ngày, từng giờ hướng về quê nhà, tích cực tham gia ủng hộ các nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam. Mong muốn chung của mọi người là dịch bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi để sớm được về thăm quê hương”.

1. Mong muốn của ông Vương có lẽ cũng là của đa phần bà con kiều bào. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, dẫu ở đâu, làm gì họ vẫn một lòng hướng về. Trong những đợt dịch Covid-19 bùng phát, nhất là đợt dịch lần thứ 4 này, bà con thường xuyên theo dõi thông tin, động viên, chia sẻ, tích cực quyên góp tiền và nhiều hàng hóa, vật phẩm gửi về để ủng hộ công tác phòng chống dịch ở trong nước. Người ít, người nhiều, ai cũng mong muốn góp một phần nhỏ bé vào nỗ lực chung của đất nước để sớm đẩy lùi dịch bệnh…

“Có thể nói năm qua là một năm cực kỳ khó khăn với người Việt ở Hungary, thế nhưng, đó cũng là khó khăn chung của tất cả mọi người. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, khi quê hương cần sự giúp đỡ thì bà con người Việt ở Hungary một lòng hướng về” - TS Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary chia sẻ.

“Tôi theo dõi hàng ngày diễn biến dịch bệnh ở quê nhà, rất khâm phục và cảm kích trước sự hy sinh, làm việc quên mình để chống dịch của các bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ lực lượng công an, bộ đội, chính quyền. Tôi hoàn toàn nhất trí với đường lối của Chính phủ tìm mọi cách, huy động mọi nguồn lực để có thể tiêm vaccine cho toàn dân. Vì vậy, tôi đã đóng góp và kêu gọi bà con trong cộng đồng cùng đóng góp ủng hộ quỹ vaccine. Đây chỉ là một giọt nước trong biển lớn, nhưng là tấm lòng của kiều bào hướng về quê nhà, mong cho tất cả chúng ta cùng vững vàng đi qua đại dịch”- bà Thiện xúc động nói.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại sứ quán Việt Nam, thời gian qua, cộng đồng người Việt tại CHLB Đức cũng rất tích cực quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước. Nhiều tháng qua, các cá nhân, hội đoàn và doanh nghiệp người Việt tại Đức có rất nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở trong nước, với nhiều hình thức như ủng hộ quỹ vaccine phòng chống Covid-19, mua các bộ kít xét nghiệm hoặc trang thiết bị, đồ bảo hộ y tế...

Theo bà Đào Bích Lan, Hội trưởng Hội Phụ nữ Việt Nam ở Rostock, khi tình hình dịch bệnh trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, những người Việt xa quê hương đều mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào nỗ lực chung của đất nước nhằm sớm đẩy lui dịch bệnh. Cộng đồng người Việt ở Rostock tuy chỉ có khoảng 1.500 người, song luôn nhiệt tình ủng hộ các phong trào quyên góp hỗ trợ trong nước suốt thời gian qua.

Khi chiến dịch “Chung tay cùng Việt Nam vượt qua Covid-19” được phát động nhằm kêu gọi cộng đồng người Việt trên khắp nước Anh hướng về Tổ quốc, hình ảnh khiến nhiều người xúc động nhất chính là các thiếu niên gốc Việt tại Anh cùng gia đình đã đem tới chương trình số tiền tiết kiệm của chính mình. Sinh ra, lớn lên ở Anh, nhưng hình ảnh quê hương Việt Nam luôn in đậm trong trái tim các em. Khi quê nhà gặp khó khăn, cũng như các bạn thiếu niên khác, Anna Hoàng hiện đang theo học trung học tại London đã tự nguyện dạy học online và đi làm thêm trong thời gian nghỉ hè. Số tiền lương dành dụm được cô bé gửi hết cho chiến dịch với mong muốn quê hương Việt Nam sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

2. Thật khó có thể kể hết, cũng thật khó để nói hết được tấm lòng của bà con kiều bào ta ở nước ngoài. Tại buổi trao tiền quyên góp của bà con kiều bào cho UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, kể từ khi đợt dịch trong nước bùng phát lần thứ tư, cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài hết sức quan tâm, theo dõi, sẵn sàng đồng hành với đồng bào trong nước chống dịch.

Ngay khi Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn phòng chống dịch và thực hiện nghĩa vụ công dân với nước sở tại, vẫn hưởng ứng mạnh mẽ, thể hiện “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” và tinh thần “tương thân tương ái” đóng góp, ủng hộ chống dịch Covid-19 ở trong nước.

Kể từ khi phát động cho đến tháng 8/2021, các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền gần 60 tỷ đồng. Một số kiều bào cũng chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch và đăng ký trực tiếp tham gia công tác chống dịch ở tuyến đầu…

Trân trọng nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch trong nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá đây là sự đóng góp lớn cả về vật chất lẫn tinh thần đối với Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch.

Từ nguồn lực tiếp nhận ủng hộ, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phân bổ công khai, minh bạch, đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, trước mắt phục vụ việc tiêm vaccine miễn phí cho người dân, nhất là cho những người lao động, người nghèo, người yếu thế trong xã hội, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Tại Hội nghị trực tuyến với các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX và một số tổ chức Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra chiều 27/8, nhấn mạnh tới việc MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp cao nhất cùng với các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến mong các vị Ủy viên Ủy ban, các Hội đoàn và Kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài hiến kế, đồng lòng chung sức để tham gia kết nối, vận động cùng Chính phủ và các cơ quan ở Việt Nam mua vaccine, nhận tặng vaccine được nhiều nhất, nhanh nhất có thể.

“Bất cứ lúc nào kiều bào có thông tin về hoạt động kết nối vaccine, Mặt trận sẽ báo cáo ngay với Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết các thủ tục ở trong nước để đưa nguồn vaccine về với Việt Nam nhanh nhất”- Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Hướng về quê nhà

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành ở trong nước, bà con kiều bào sinh sống tại nhiều nơi trên thế giới đã có những hành động thiết thực hướng về quê nhà.

Trong tháng 8/2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tổ chức Lễ tiếp nhận quyên góp ủng Quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Theo Đại sứ Doãn Khánh Tâm, với khoảng 200 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mông Cổ hiện nay cộng đồng đã quyên góp được tổng số tiền hơn 7.000 USD để chia sẻ khó khăn cùng đồng bào trong nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cũng với tinh thần đoàn kết “bầu ơi, thương lấy bí cùng”, tại Mỹ, ngày 22/8 vừa qua, ông David-Dương - Chủ tịch Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions -VWS) đã trao tặng 250 máy trợ thở oxy cho Việt Nam thông qua Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco.

Theo ông David Dương, các máy trợ thở oxy này do Mỹ sản xuất dễ sử dụng, chỉ cần cắm điện vào là dùng ngay, an toàn cho người lớn và trẻ em. Các máy này có thể trang bị cho các bệnh viện, bệnh viện dã chiến hoặc người bệnh cần ngay máy trợ thở trước khi bệnh chuyển biến nặng hoặc bệnh nhân vừa trải qua nguy kịch nhưng vẫn cần máy trợ thở. Ông David Dương cho biết, không chỉ hỗ trợ 250 máy trợ thở lần này mà đại diện công ty VWS ở Việt Nam trước đó cũng đã tài trợ trang thiết bị y tế phòng chống dịch, như nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang N95, quần áo chống dịch, que test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2… để gửi tới những người dân gặp khó khăn.

Còn tại Đức, từ nhiều tháng qua, các cá nhân, hội đoàn và doanh nghiệp người Việt tại Đức đã và đang tiếp tục có nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở trong nước, với nhiều hình thức như ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, mua các bộ kít xét nghiệm hoặc trang thiết bị, đồ bảo hộ y tế... Theo Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh rất phức tạp hiện nay, ở trong nước cũng như những khó khăn nói chung của cộng đồng người Việt tại Đức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đóng góp của các nhà tài trợ là nghĩa cử rất thiết thực trong công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam. Điều đó thể hiện sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước trong đại dịch.

M.Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO