Tinh giản bộ máy để đảm bảo đời sống công chức

T. Mai 07/10/2016 17:19

Trước yêu cầu của cử tri về đảm bảo đời sống và tiền lương cho công chức, viên chức, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng phải quyết tâm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và đời sống của công chức, viên chức.

Tinh giản bộ máy để đảm bảo đời sống công chức

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp Quốc hội thứ 2, ngày 7/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri tại huyện Hương Khê và huyện Cẩm Xuyên.

Cử tri của hai huyện trên bày tỏ đồng tình, đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế, xã hội đất nước đạt được trong 9 tháng đầu năm, Nhà nước thể hiện ngày càng hiệu quả vai trò điều tiết vĩ mô, tiến tới đảm bảo sự phát triển hài hòa của các thành phần kinh tế; kiên quyết, kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đảm bảo được lợi ích dân tộc, quốc gia.

Cử tri bày tỏ tin tưởng vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn về tham nhũng; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp, người dân tại một số ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên cử tri băn khoăn về hiệu quả trong đào tạo lao động chất lượng cao, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, lãng phí còn nhiều nhất là tại các cơ quan nhà nước; việc sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất thực phẩm là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân.

Là địa bàn thường xuyên chịu lũ lụt, gây thiệt hại tới cơ sở hạ tầng, cuộc sống của người dân, cử tri huyện Hương Khê gửi tới Quốc hội, Chính phủ kiến nghị có cơ chế, chính sách phân bổ nguồn lực đặc thù để cho các địa phương như Hương Khê để xây dựng hệ thống kè sông, các công trình thủy lợi tích trữ và thoát nước; thúc đẩy mạnh mẽ tái cơ cấu ngành sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn, nông nghiệp, liên kết với nông dân sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nông sản.

Cử tri Hà Tĩnh cũng kiến nghị cần phải nâng cao hiệu quả xây dựng pháp luật của Quốc hội, nhất là trong lĩnh vực tư pháp khi mà vừa qua, Bộ Luật hình sự (sửa đổi) xuất hiện tới 99 lỗi sai sót; Quốc hội và Chính phủ phải tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí hơn nữa. Một số cử tri cũng bày tỏ mức sống của cán bộ, công chức, viên chức nhất là ở cấp cơ sở còn nhiều khó khăn và Chính phủ cần thực hiện nâng lương theo lộ trình để đảm bảo đời sống đội ngũ công chức, viên chức.

Trả lời những băn khoăn, kiến nghị của cử tri về công tác xây dựng pháp luật, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội Khóa XIII đã nỗ lực rất lớn để thông qua Hiến pháp năm 2013 và sau đó là hơn 100 luật để cụ thể hóa Hiến pháp, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Riêng Bộ luật Hình sự (sửa đổi), các nhà quản lý, chuyên gia đã tiếp tục rà soát, phát hiện các lỗi sai để sửa đổi.

“Tuy là lỗi kỹ thuật, không ảnh hưởng đến quan điểm, chủ trương, chính sách lớn của Đảng nhưng nếu đưa vào thực thi cũng sẽ gây ra trở ngại khó khăn cho xã hội”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói và khẳng định Quốc hội, Chính phủ sẽ đảm bảo chất lượng sửa đổi của bộ luật quan trọng này.

Chia sẻ với những lo lắng của cử tri về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Đảng luôn coi trọng thực hiện và các cơ quan Nhà nước sẽ xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ để đấu tranh với loại tội phạm này.

“Tới đây, Chính phủ sẽ tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, lãng phí để đề xuất với Quốc hội các giải pháp căn cơ hơn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Trước yêu cầu của cử tri về đảm bảo đời sống và tiền lương cho công chức, viên chức, Phó Thủ tướng cho rằng phải quyết tâm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và đời sống của công chức, viên chức.

“Cả nước có 8 triệu người tương ứng 10% dân số hưởng lương từ ngân sách trong đó có 600.000 công chức, 2,2 triệu viên chức giáo dục, 2,1 triệu cán bộ cấp xã và hưởng phụ cấp từ ngân sách, 3 triệu người hưởng lương hưu và phụ cấp người có công. Ta đang thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản bộ máy để nâng cao chất lượng và lương cán bộ, một người làm nhiều việc”, Phó Thủ tướng cho biết.

Đề cập tới việc thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường thiệt hại đối với sự cố môi trường biển do Công ty Formosa gây nên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các cử tri của Hà Tĩnh cần tạo dựng đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tới chính sách của nhà nước.

Sau khi xảy ra sự cố thì Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 722/QĐ-TTg và một số chỉ đạo hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Nay sau khi hoàn thành thống kê thì Thủ tướng ban hành quyết định hỗ trợ bồi thường cho 7 đối tượng kể cả gián tiếp và trực tiếp.

“Ai cũng muốn nhanh hơn nhưng trên thực tế, một thiệt hại nhỏ mà thống kê đã phức tạp rồi mà sự cố này liên quan tới 4 tỉnh, nhiều thành phần, nhiều lĩnh vực thì việc thống kê là rất phức tạp. Ta không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng. Nên mặc dù các cơ quan rất tích cực nhưng không thể nhanh được. Mấy hôm tới, số tiền 3.000 tỷ đồng ứng trước hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp sẽ được phân bổ tới các địa phương. Ta phải tạo đồng thuận xã hội trong việc này”, Phó Thủ tướng nói.

Ngoài hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân gặp thiệt hại, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ tích cực chỉ đạo các bộ, ngành xử lý môi trường biển đảm bảo sinh kế lâu dài cho dân; tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển tàu cá công suất lớn, tàu dịch vụ hậu cần gắn với xây dựng các tổ, đội đánh bắt thủy sản để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tinh giản bộ máy để đảm bảo đời sống công chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO