Tình huống 'xuất hiện ca Covid-19 tại Hà Nội' đã được lên kịch bản

Văn Thanh 01/10/2021 20:45

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, không thể khẳng định Hà Nội đã dập dịch hoàn toàn và không còn bất kì F0 nào trong cộng đồng.

Ảnh minh họa.

Trong 2 ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng là người nhà vào chăm sóc người bệnh điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 19/9.

Đến ngày 30/9, người này được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính do CDC Hà Nội thực hiện. Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 6 ca dương tính mới tại các quận huyện: Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình và Tây Hồ.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, việc xuất hiện những ca mắc Covid-19 trong hai ngày gần đây ở Hà Nội sau thời gian Thủ đô nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch là những điều có thể dự báo và đã có kịch bản từ trước do Hà Nội còn nhiều nguy cơ cao, lây nhiễm dịch bệnh.

“Trường hợp ca mắc tại Bệnh viện Việt Đức là nằm trong nhóm nguy cơ cao dự tính từ trước vì các bệnh viện là nằm trong nhóm nguy cơ cao. Những trường hợp ghi nhận tại quận Nam Từ Liêm cũng nằm trong nhóm đối tượng nguy cơ cao làm các công việc như bán hàng, tiếp thị”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhận định.

Cũng theo PGS. TS Trần Đắc Phu, không thể khẳng định đã dập dịch hoàn toàn và không còn bất kì F0 nào trong cộng đồng vì vẫn đang lẩn khuất một số ca, những người ho, sốt không kiểm soát được hoặc các ca mắc bệnh nhưng không có triệu chứng.

Bên cạnh đó, người dân đi lại đông, càng giao lưu nhiều thì nguy cơ dịch sẽ xảy ra. Ngoài ra, việc kiểm soát người đi từ vùng dịch về cũng không thể triệt để 100%.

Việc tiêm vaccine sẽ làm giảm sự lây nhiễm Covid-19 nhưng sẽ không ngăn cản được sự lây nhiễm 100%, người tiêm vaccine vẫn có thể bị mắc bệnh.

“Tiêm vaccine chỉ làm cho triệu chứng bệnh nhẹ đi chứ không thể làm giảm tỉ lệ lây nhiễm 100% được. Hà Nội hiện cũng chưa đạt được việc tiêm hoàn toàn 2 mũi, mũi 1 thậm chí cũng chưa tiêm đạt 100% người vì sẽ có những người quay trở lại để làm ăn nhưng chưa tiêm nên sẽ có nguy cơ lây cho người khác. Chính vì vậy, Hà Nội cần phải tiêm đủ hết cho tất cả mọi người đủ tiêu chuẩn tiêm, sinh sống trên địa bàn”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhận định.

Vì vậy, theo PGS. TS Trần Đắc Phu, đối với những vùng có nguy cơ cao trên các địa bàn, các địa điểm có nguy cơ cao như bệnh viện, nhà máy, siêu thị…, Hà Nội cần phải có những chiến lược về xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm với những người có nguy cơ cao như tài xế, lái xe chở hàng, chở khách, những người hay đi lại từ vùng nguy cơ cao trở về.

Người dân cần thực hiện tốt 5K, các biện pháp chống dịch để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp nới lỏng rồi lại lơ là sẽ dẫn tới dịch bùng phát trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình huống 'xuất hiện ca Covid-19 tại Hà Nội' đã được lên kịch bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO