Tỉnh lộ 505 xuống cấp nghiêm trọng

Nguyễn Chung 25/08/2022 09:54

Bụi bặm, ô nhiễm, mặt đường lầy lội và hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông là những hệ lụy mà trong nhiều tháng qua người dân sinh sống cạnh đường tỉnh 505 - đoạn đi qua xã Công Chính, Công Liêm, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) phải hứng chịu. Đây là những hệ lụy do các phương tiện xe trọng tải lớn gây ra trong quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ san lấp cho các công trình đường cao tốc Bắc Nam.

Tỉnh lộ 505 bị xe trọng tải lớn phục vụ cho tuyến cao tốc Bắc Nam làm biến dạng và hư hỏng nặng.

Sống chung với bụi

Suốt dọc chiều dài gần 10km tuyến tỉnh lộ 505 - đoạn chạy qua xã Công Liêm, Công Chính, huyện Nông Cống, phần mặt đường đã bị hư hỏng nặng, nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng do một thời gian dài phải “oằn mình” dưới những làn xe quá khổ, quá tải vận chuyển đất và vật liệu cho các công trình đang xây dựng trên địa bàn. Mặt đường bị biến dạng, nhiều đoạn không còn dấu hiệu để có thể nhận ra đây là con đường đã được thảm nhựa kiên cố. Người tham gia giao thông trên 2 tuyến đường phải đối diện với nhiều nguy hiểm, mất an toàn.

Ông Nguyễn Đình Thành - một người dân thường xuyên phải đi qua tuyến đường này cho biết: Chỉ 3 năm về trước, con đường được thảm nhựa phẳng phiu và hết sức thông thoáng. Con đường này bắt đầu hư hỏng nặng khi có các đoàn xe vận chuyển đất cát cho đường cao tốc. Lúc cao điểm, hàng đoàn xe tải trọng lớn chở đất san lấp chạy liên tục cả ngày lẫn đêm.

Cùng chung tâm trạng bức xúc như ông Thành, ông Lê Đình Hùng - trú tại xã Công Chính vừa dùng vòi tưới nước ra phía trước nhà để chống bụi, vừa nói: “Hàng ngày chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe chở đất từ điểm khai thác đất chạy qua tuyến đường này. Xe chở đất che phủ sơ sài làm rơi hết xuống đường, trời mưa thì đường nhầy nhụa, trời nắng thì bụi bay trắng xóa. Họ rất ít tưới nước trên mặt đường nên chúng tôi phải tự tưới liên tục, nếu không, bụi không thể thở được. Nhiều hôm bà con bức xúc ra chặn xe không cho đi, họ mới tưới, nhưng cũng chỉ được vài hôm rồi đâu lại vào đó”.

Đảm bảo an toàn và môi sinh cho người dân

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền, chúng tôi được biết: Ngay khi có dự án cao tốc Bắc Nam đi qua, UBND huyện Nông Cống đã làm việc với Ban Quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị thi công dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn về việc mượn các tuyến đường phục vụ thi công dự án. Qua đó, các bên đã thống nhất và ký cam kết mượn các đoạn đường tỉnh, đường huyện dùng để phục vụ vận chuyển vật tư, vật liệu, trong đó có đường tỉnh 505 gồm các tuyến đoạn từ ngã ba Chuối đến đường cao tốc Bắc Nam xã Công Liêm; đoạn từ đường huyện Công Chính - Yên Mỹ đến ngã ba Chuồng, xã Công Chính. Đồng thời các bên cũng đã có biên bản thỏa thuận với đại diện Ban quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông vận tải, các nhà thầu đang thi công dự án trên địa bàn thống nhất cam kết sử dụng các đoạn đường nói trên với mục đích vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công xây dựng.

Khi thực hiện vận chuyển, các phương tiện chuyển chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình phải cam kết chở đúng tải trọng, có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên tập huấn, nhắc nhở lái xe nâng cao ý thức về an toàn giao thông, kiểm soát tốc độ, vận chuyển đúng tải trọng cho phép, tránh và vượt xe đúng quy định khi tham gia giao thông, hạn chế đi xe thành từng đoàn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và người dân trong khu vực.

Tuy nhiên trên thực tế, suốt một thời gian dài, xe chở vật liệu san lấp có dấu hiệu quá khổ, quá tải trên tuyến 505 đoạn qua Công Chính, Công Liêm đã hoạt động khá rầm rộ khiến tuyến đường xuống cấp mà không có bất cứ phương án nào bảo đảm như đã cam kết trước đó. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và gây bức xúc trong nhân dân các xã nằm trong vùng bị ảnh hưởng.

Ông Hoàng Văn Khâm - Phó Chủ tịch UBND xã Công Liêm, huyện Nông Cống khẳng định: “Tuyến Tỉnh lộ 505, đoạn qua các xã hư hỏng nặng là do xe vận chuyển vật liệu cho các nhà thầu thi công cac tốc Bắc Nam. Bà con nhân dân trên địa bàn rất khổ sở với con đường này. Đường sá hư hỏng không những ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân mà còn tác động đến phát triển kinh tế của địa phương.

“Chúng tôi đã có văn bản đề nghị với UBND huyện cùng với các nhà thầu đang thi công trên địa bàn tìm biện pháp khắc phục, cải tạo tạm thời mặt đường để cho nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn nhưng vẫn chưa thấy họ có động thái nào cho thấy sẽ thực hiện. Nhìn chung, tâm lý của cán bộ người dân địa phương rất ủng hộ và tạo điều kiện cho nhà thầu thi công kịp tiến độ tại tuyến cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên họ cũng phải đảm bảo an toàn và bảo vệ môi sinh cho người dân” - ông Khâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh lộ 505 xuống cấp nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO