Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax: Niềm tin vaccine Việt Nam

Lan Anh 07/08/2021 06:30

Đồng hành cùng với quá trình nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 là hàng nghìn tình nguyện viên ở 3 giai đoạn khác nhau. Họ tự nguyện tham gia thử nghiệm vaccine với niềm tin mãnh liệt đối với vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam, nền y học nước nhà và với tinh thần cống hiến vì cộng đồng.

Tình nguyện viên Dương Hương tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax.

“Sức khỏe của tôi là câu trả lời rõ ràng nhất”

Chị Trần Thị Nhung (41 tuổi, Giáo viên Trường THCS Giáp Bát, Hà Nội) - tình nguyện viên (TNV) tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax ở giai đoạn 1 chia sẻ, với quãng thời gian gần 29 năm tham gia các hoạt động thiện nguyện, luôn khoác trên mình màu áo xanh của thanh niên tình nguyện, chị Nhung luôn có tinh thần cống hiến vì cộng đồng. Khi biết tin Học viện Quân y tuyển TNV tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19, chị Nhung đã ngay lập tức đăng ký tham gia.

“Tôi quyết định tham gia làm TNV bởi niềm tin vào vaccine của Việt Nam, vào đội ngũ thầy thuốc nước nhà. Tôi tin vaccine sẽ thành công và cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro nếu xảy ra. Nhiều người thân biết tin tôi tham gia làm TNV đều phản đối nhưng với sự quyết tâm và những kiến thức đã tìm hiểu và vaccine Nanocovax, tôi động viên lại mọi người và chính thức đi tiêm thử nghiệm với tinh thần vững vàng nhất” - chị Nhung nói.

Tính đến nay, đã gần 8 tháng sau khi tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax, sức khỏe chị Nhung vẫn hoàn toàn ổn định. “Sức khỏe của tôi có lẽ là một trong những câu trả lời rõ ràng nhất về chất lượng của vaccine Nanocovax, vaccine đã thành công trên cơ thể của tôi”- chị Nhung nói.

Sau khi tiêm mũi 2 ổn định, chị Nhung đã chia sẻ thông tin mình là TNV. Với cương vị là chủ nhiệm CLB tình nguyện “Từ trái tim đến trái tim”, chị đã đứng ra kết nối và giới thiệu hàng trăm TNV tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax trong các giai đoạn khác nhau.

Tình nguyện viên Trần Thị Lan tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3.

Quyết tâm thành tình nguyện viên của nữ cán bộ về hưu

Cô Trần Thị Lan là một trong những người đăng ký làm TNV vào giai đoạn 2 tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax. Nhưng ở giai đoạn này, cô Lan không đủ điều kiện. Khi biết tin tuyển TNV giai đoạn 3, cô Lan tiếp tục đăng ký và chính thức được trở thành TNV.

“Thật sự khi biết mình được trở thành TNV ở giai đoạn 3, cô thật sự rất phấn khởi, rất vững tin vào vaccine của Việt Nam” - người nữ cán bộ về hưu chia sẻ.

Chia sẻ thêm về thời điểm quyết định tham gia làm TNV, cô Lan cho biết, cô cùng gia đình đã tìm hiểu kỹ thông tin về vaccine Nanocovax, đặc biệt là sức khỏe của các TNV tiêm thử nghiệm giai đoạn 1 của vaccine này đều ổn định. Hơn nữa, đối với một người cán bộ đã về hưu, cô vẫn mong muốn có thể đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác xã hội.

“Ngày được đi tiêm thử nghiệm, cô mặc áo cờ đỏ sao vàng đúng với màu cờ của đất nước, 69 tuổi rồi được làm TNV, tự hào lắm cháu ạ. Các y, bác sĩ ai cũng tận tình từng chút, hướng dẫn và chia sẻ với cô. Vậy là cô đã đóng góp công sức của mình vào quá trình nghiên cứu vaccine, đại diện cho lớp người già”- cô Lan rơm rớm khi được hỏi về cảm giác của ngày tiêm thử nghiệm.

Tình nguyện viên Lê Mai tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax Ảnh: NVCC.

Mong vaccine sớm được thông qua

Chị Trần Thị Kim Dung (27 tuổi, nhân viên kế toán) biết đến việc đăng ký tham gia TNV tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax qua TNV Trần Thị Nhung. Đặc biệt, Dung từng là phản đối chị Nhung tham gia tiêm thử nghiệm bởi những lo lắng về sức khỏe, lo lắng về sự an toàn của tính mạng.

“Khi TNV Trần Thị Nhung thực hiện tiêm thử nghiệm, tôi “nín thở” 72 giờ sau tiêm của của chị và thở phào khi thấy chị khỏe mạnh, ổn định sau tiêm. Sau đó, tôi cảm nhận rõ được tình yêu và niềm tin của chị Nhung đối với vaccine Nanocovax và quyết định tìm hiểu về vaccine này. Khi con gái tôi tròn 7 tháng tuổi cũng là lúc tôi đăng ký tham gia TNV tiêm thử nghiệm vaccine giai đoạn 2. Thời điểm đó cũng là lúc diễn ra ca phẫu thuật tách rời hai bé sinh đôi Diệu Nhi - Trúc Nhi thành công. Nhiều thông tin đến cùng lúc làm cho tôi có niềm tin vào các y bác sĩ của Việt Nam, niềm tin vào vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam”- chị Dung tâm sự, đồng thời mong muốn mọi người hãy cùng tin tưởng vào vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam.

Trò chuyện thêm với chị Dương Thị Hương (37 tuổi, nhân viên kinh doanh) và chị Lê Thị Mai (41 tuổi, nhân viên khách sạn) là những TNV tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax, chúng tôi đều cảm nhận được sự tin tưởng của các TNV vào vaccine phòng Covid-19 này. Chị Hương và chị Mai đều có sức khỏe ổn định sau khi tiêm. Các TNV tham gia vaccine Nanocovax đều có mong muốn, vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam sẽ thành công, Việt Nam sẽ chủ động được nguồn vaccine để tất cả người dân đều có thể tiếp cận, để Việt Nam sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Kết quả nghiên cứu vacccine Nanocovax: Hiệu quả bảo vệ tới 90%

Ngày 6/8, Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen đã có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế về kết quả nghiên cứu vaccine Nanocovax ước tính hiệu quả bảo vệ dựa trên kết quả sinh miễn dịch. Nanogen tiếp tục xin Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức xem xét để có cơ sở cấp phép khẩn cấp…

Kết quả nghiên cứu do Viện Pasteur TP HCM thực hiện, là một phần trong nghiên cứu giai đoạn 2 vaccine Nanocovax. Theo kết quả này, hiệu giá kháng thể trung hòa của vaccine Nanocovax cao gấp hơn 2 lần so với nhóm khỏi bệnh, tương đương hiệu quả bảo vệ là 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng. Sau khi tiêm vaccine 3 tháng, hàm lượng kháng thể đặc hiệu của người tiêm Nano Covax vẫn cao hơn nhóm khỏi bệnh. Điều đáng mừng là Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng đang làm đánh giá trên biến thể Delta (Ấn Độ), bước đầu vaccine Nanocovax có khả năng trung hoà biến chủng này.

Việt Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax: Niềm tin vaccine Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO