Tinh thần khởi nghiệp

Lê Na 26/03/2016 14:10

Lý tưởng của thanh niên bây giờ là gì? Đặt câu hỏi ấy là bởi “nếu không có mục tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó, bạn cũng giống như một con tàu ra khơi mà không có điểm đến” (Fitzhugh Dodson), nhất là khi có không ít thanh niên đang thiếu lý tưởng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cho nên, thanh niên phải có lý tưởng xã hội mới có được những doanh nhân trẻ, nhà khoa học trẻ, những người trẻ năng động sáng tạo để từ đó hình thành nên lớp thanh niên mới luôn

Tinh thần khởi nghiệp

Lý tưởng sống sẽ giúp chúng ta can đảm đối mặt mọi gian khổ,
thách thức, vượt qua mọi khó khăn.

Tất cả chúng ta đều đến từ nhiều phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình mục đích của cuộc sống. Ai cũng có một mục đích sống, nhưng mục đích sống đó có thực sự cao đẹp hay không vì một mục đích sống mà đạt tới sự cao đẹp thì nó mới trở thành lý tưởng sống. Lý tưởng sống sẽ giúp chúng ta can đảm đối mặt mọi gian khổ, thách thức, vượt qua mọi khó khăn.

Nói cách khác, lý tưởng sống không phải là những gì cao xa, to tát mà là mục đích tốt đẹp mà mọi người đều hướng tới. Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây nhất trên chuyên đề Tinh Hoa Việt- Đại Đoàn Kết rằng ông “ sợ nhất những anh trẻ mà lại sống tẻ nhạt”. Thật ra, sống tẻ nhạt là một cách sống không có lý tưởng khi mà người trẻ chỉ biết vùi đầu làm “anh hùng bàn phím”, hay chỉ biết tìm vui trong những cuộc chơi không cần biết ngày mai.

Người có lý tưởng sống sẽ thấy những việc làm giúp ích cho đời của mình nhẹ nhàng, như là chiếc lá “để gió cuốn đi”. Thậm chí, khi phải lựa chọn giữa lằn ranh sinh tử vẫn có những người sẵn sàng chọn cho mình cái chết để bạn bè mình được sống như bạn Trần Duy Khánh, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam)- vừa được Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm vì hành động cứu người.

Vì vậy, lý tưởng sống là khi “mình vì mọi người và mọi người phấn đấu vì hạnh phúc của từng người”. Lý tưởng sống rất quan trọng vì người có lý tưởng sống sẽ luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện bản thân mình, giúp đỡ mọi người, xây dựng xã hội, xây dựng đất nước. Nhưng vì sao thanh niên cần phải có lý tưởng sống? Thanh niên là lực lượng xung kích của xã hội, của đất nước. Tương lai của đất nước đặt lên vai lực lượng thanh niên. Chính vì vậy, lý tưởng sống của thanh niên sẽ quyết định tương lai của đất nước.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, doanh nghiệp và thanh niên được xem là hai lực lượng chính. Cho nên hơn ai hết, thanh niên phải hiểu được cục diện của thời đại để từ đó thấy được sứ mệnh của mình.

Việt Nam có 25 triệu thanh niên, chiếm tới 28% dân số của cả nước nhưng không thể phủ nhận một bộ phận thanh niên đang thiếu lý tưởng. Thanh niên thành thị sống thực dụng, xa rời truyền thống, không mục tiêu, không kế hoạch trong khi nhiều thanh niên nông thôn nếu không thoát ly thì phần lớn rơi vào tình trạng thất nghiệp, bế tắc quanh câu chuyện thoát nghèo. Trong bối cảnh đó, nếu hỏi họ về lý tưởng làm sao có được một câu trả lời trọn vẹn. Chỉ là họ cũng như nhiều người trẻ khác đang loay hoay, chưa biết chọn cho mình một con đường lý tưởng.

Tấm gương sáng ngời- anh hùng Lý Tự Trọng - đoàn viên đầu tiên của Đoàn Thanh niên Cộng sản nước ta, cũng là người cộng sản đã oanh liệt đấu tranh đến hơi thở cuối cùng cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng đã từng nói “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng”. Thực ra con đường cách mạng và lý tưởng của thanh niên trong thời đại hôm nay không khác với lý tưởng cách mạng của thế hệ cha anh ngày xưa nếu có khác thì chỉ khác nhau ở khía cạnh thể hiện hoặc cách thể hiện mà thôi.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải có “chìa khóa” để thanh niên được thể hiện phát triển. Muốn thanh niên phát triển được thì phải có phong trào. Ở đây, một lần nữa, vai trò của Đoàn Thanh niên được đặt lên trên hết.

Trong buổi nói chuyện với thanh niên gần đây, PGS- TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế TƯ bày tỏ sự băn khoăn khi cho rằng, thanh niên Việt Nam đang cùng thời đại với thế giới, nhưng thanh niên Việt Nam có phát triển tương đồng với thế giới? Có bao giờ thanh niên nghĩ chúng ta nghĩ gì, hành động gì?

Hiện nay, thị trường của Việt Nam đã liên thông không chỉ với các quốc gia ASEAN mà cả với những nền kinh tế lớn nhất thế giới như Mỹ, EU, Canada, Nhật Bản... Rào cản cơ bản không còn. Vì vậy con đường đi đến phồn vinh không thể là sản xuất hộ nhỏ lẻ được nữa, mà phải là một đội ngũ doanh nghiệp làm ăn bài bản, cạnh tranh được với thế giới trên cơ sở sáng tạo. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên lúc này là phải giúp thanh niên nhận thức rõ về những yếu kém, tụt hậu của đất nước so với thế giới từ đó mới khích lệ tinh thần chủ động học tập, nâng cao trình độ tri thức để hội nhập quốc tế.

“Đoàn Thanh niên cần đổi mới các chương trình khởi nghiệp, đổi mới các phong trào thanh niên vì đất nước muốn phát triển thì chỉ còn biết trông chờ vào thanh niên” - ông Trần Đình Thiên khẳng định.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên cũng chỉ cần một phong trào, có thể phong trào sẽ là “Thanh niên tình nguyện-Tuổi trẻ sáng tạo”. Sự sáng tạo này có ý nghĩa vô cùng lớn trong Đề án chương trình quốc gia khởi nghiệp. Đây là đề án được Trung ương Đoàn nghiên cứu xây dựng với các cơ chế, giải pháp hỗ trợ cụ thể để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, dự kiến sẽ sớm trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

Khởi nghiệp sẽ hình thành nên lý tưởng. Vì chỉ khi có lý tưởng thì mới có được những doanh nghiệp trẻ, nhà khoa học trẻ... để từ đó hình thành nên lớp thanh niên mới luôn có ý chí vươn lên, sáng tạo, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tinh thần khởi nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO