Tòa án Quốc tế đang xem xét vụ Trịnh Vĩnh Bình

PV 30/08/2017 20:35

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện nay, toà án Quốc tế vẫn đang xem xét vụ việc ông Trịnh Vĩnh Bình- một người Hà Lan gốc Việt kiện đòi bồi thường 1,2 tỉ đô.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí, nagỳ 30/8.

Chiều 30/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí về việc ông Trịnh Vĩnh Bình- một người Hà Lan gốc Việt kiện đòi bồi thường 1,2 tỉ đô.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh rất bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước. Hiện nay toà án quốc tế đang xem xét, với việc tranh chấp, vi phạm điều luật.

Như các báo đều biết, vì vấn đề bảo hộ đầu tư nên một địa phương, một cơ quan nào vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết, không thực hiện đúng điều luật thì nhà đầu tư nước ngoài đều kiện Chính phủ. Vậy cho nên hiện nay vấn đề này toà án Quốc tế đang xem xét, chúng ta phải đợi.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là chúng ta sẽ rất minh bạch, tạo môi trường, tạo niềm tin. Trong 8 tháng nay vốn đăng ký mới, vốn bổ sung, vốn mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là 23,3 tỉ USD và tăng 45,1% so với cùng kỳ, điều này không phải là tự nhiên có.

Các chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tạo niềm tin rất lớn cho các quốc gia và đặc biệt các tập đoàn đầu tư.

Hiện nay, làn sóng đầu tư vào Việt Nam rất tốt nhưng chúng ta phải kiểm tra lại, xem xét lại việc ở chỗ nào đó, địa phương nào đó thực hiện không đúng quy định pháp luật, từ đó tạo ra những tranh chấp. Tranh chấp này không giải quyết dứt điểm thì họ kiện lên toà án quốc tế.

Được biết, đầu thập niên 1990, ông Trịnh Vĩnh Bình (khi đó đã có quốc tịch Hà Lan) đưa tiền, vàng về Việt Nam đầu tư vào nhiều dự án tại các tỉnh phía Nam.

Năm 1998, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết án tù ông Bình về tội “vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, đồng thời phạt tiền và buộc nộp lại nhiều tài sản. Một số công chức có liên quan đến vụ án của ông Bình đã bị truy tố.

Sau khi rời khỏi Việt Nam, năm 2003, ông Trịnh Vĩnh Bình nhờ tổ hợp luật sư đại diện để kiện Chính phủ Việt Nam ra toà án quốc tế, đòi bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, ông Bình sau đó rút đơn kiện.

Tháng 1/2015, ông Bình tiếp tục đâm đơn kiện lần thứ hai. Phiên tòa lần này diễn ra tại Tòa án Trọng tài Quốc tế ở Paris, Pháp từ ngày 21 đến 31/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Quốc tế đang xem xét vụ Trịnh Vĩnh Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO