Tội ác và trừng phạt

Miên Thảo 21/01/2022 06:45

Những ngày này, dư luận xã hội bàng hoàng, bức xúc và căm phẫn trước việc một bé gái 3 tuổi tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) phải nhập viện trong tình trạng hôn mê. 9 vật thể giống đinh đã găm vào hộp sọ của cháu. Thật đáng lo ngại khi thông tin cho biết Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111) đã từng nhận được tin báo cháu đã nhiều lần gặp nguy hiểm khi ở cùng mẹ, từ tháng 6/2021.

Ông nội của cháu bé cho biết, cháu đã từng bị ngộ độc, có dị vật đường tiêu hóa phải nhập viện, bị gãy tay. Hiện cháu đang điều trị ở khoa Hồi sức Nhi (Bệnh viện Xanh Pôn) trong tình trạng rất nguy kịch. Thông tin từ Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết cháu bé nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật, sau khi chụp phim hình ảnh cho thấy có nhiều dị vật giống như đinh găm trên đầu bệnh nhân. Tuy chưa xác định nguyên nhân chính xác nhưng các y, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị bạo hành.

Trước sự việc đau lòng có dấu hiệu ngược đãi trẻ em, phạm tội hình sự, ngày 19/1, Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và xã hội) đã đề nghị Công an TP Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo, điều tra, xác minh và giải quyết vụ việc nêu trên theo đúng quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cháu bé; đồng thời xử lý nghiêm minh hành vi bạo lực nếu có.

Cũng trong ngày 19/1, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận hồ sơ để khẩn trương điều tra, làm rõ. Cụ thể, Đội Điều tra trọng án Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội tiếp nhận hồ sơ từ Công an huyện Thạch Thất, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội điều tra.

Trước đó, ngày 17/1, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất tiếp nhận cháu bé trong tình trạng hôn mê, co giật. Sau khi tiến hành chiếu chụp, chẩn đoán trên phim có hình ảnh cản quang trên hộp sọ bệnh nhi. Sáng hôm sau, cháu được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Vụ việc sẽ sớm được cơ quan chức năng làm rõ. Về nguyên nhân cũng chưa thể đưa ra kết luận, nhưng theo người thân của cháu bé, có mâu thuẫn giữa cha mẹ của cháu và họ đã ly hôn. Sau đó, người mẹ mang cháu về nuôi. “Nó còn bé biết gì đâu, trước ở với tôi cháu rất ngoan. Tôi mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ, nếu ai hành hạ cháu tôi ra nông nỗi này phải trả giá”- bà của cháu bé bức xúc.

Thật thương cho bé gái mới 3 tuổi đầu, như tờ giấy trắng nào có thể làm nên tội lỗi gì mà trước khi cấp cứu vì 9 dị vật găm vào hộp sọ (ngày 17/1) thì đã từng phải vào viện vì 1 lần bị ngộ độc, 1 lần bị dị vật trong bụng và 1 lần gãy tay.

Bạo hành trẻ em phải được coi là tội ác. Nhất là khi kẻ bạo hành lại là người thân, là máu mủ ruột rà. Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định: Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Còn theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Pháp luật đã quy định rõ ràng. Trong trường hợp này cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ và có hình phạt xứng đáng đối với những đối tượng đối xử tàn nhẫn với một bé gái 3 tuổi. Điều đó không chỉ là trừng phạt kẻ có tội, răn đe những trường hợp sử dụng bạo lực đối với trẻ em mà còn là trả lại cuộc sống bình thường cho một cháu bé, để cháu được lớn lên trong vòng tay của những người yêu thương. Còn với những hành vi bạo lực gia đình tàn độc, nhất là với trẻ em, thì rất cần tăng nặng hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội ác và trừng phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO