Tổng cục Đường bộ chấn chỉnh việc bảo trì đường bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc

Lê Khánh

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các sở GTVT khu vực phía Bắc được giao quản lý quốc lộ khắc phục ngay hạn chế trong công tác quản lý bảo trì.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Thời gian qua, việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ tại các sở GTVT khu vực phía Bắc đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng cao, góp phần đảm bảo ATGT, giảm tai nạn giao thông.

Song, chất lượng bảo trì các tuyến đường quốc lộ của các sở GTVT còn khác nhau, một số Sở GTVT vẫn làm chưa tốt công tác này. Bên cạnh đó việc quản lý và xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn chưa quyết liệt, triệt để.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện chất lượng bảo trì các tuyến đường quốc lộ của các sở GTVT còn khác nhau, một số Sở GTVT vẫn làm chưa tốt. Ảnh minh họa.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện chất lượng bảo trì các tuyến đường quốc lộ của các sở GTVT còn khác nhau, một số Sở GTVT vẫn làm chưa tốt. Ảnh minh họa.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên của nhà thầu trúng thầu theo quy định của Thông tư số 48/2019 của Bộ GTVT.

Đối với sửa chữa định kỳ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các nhà thầu trúng thầu huy động đầy đủ thiết bị máy móc, nhân vật lực tại công trường, bố trí cán bộ đủ năng lực điều hành thường trực tại hiện trường để chỉ đạo. Đồng thời, điều hành thi công, kiểm soát chất lượng, tiến độ thực hiện; lập tiến độ thi công chi tiết, tăng mũi thi công để hoàn thành các công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ hợp đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tổ chức thi công nhanh gọn từng đoạn tuyến, tránh thi công tràn lan nhưng chậm trễ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đồng thời phải có biển cảnh báo công trường, rào chắn, công nhân điều tiết phân luồng và thực hiện các công việc khác để đảm bảo ATGT theo quy định.

Ngoài ra, các sở GTVT chỉ đạo nhà thầu tư vấn giám sát bố trí đầy đủ cán bộ có mặt tại hiện trường để kiểm tra, giám sát chất lượng thi công, cũng như chất lượng vật liệu đầu vào của nhà thầu và kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, Sở GTVT các tỉnh còn tồn tại trong công tác bảo trì đường bộ thực hiện nghiêm chỉ đạo và có báo cáo kịp thời. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét lại việc ủy quyền quản lý quốc lộ hoặc dự án sửa chữa đường bộ hàng năm đối với sở GTVT không thực hiện.

Cục Quản lý đường bộ I cho biết, qua công tác kiểm tra công tác bảo trì đường bộ một số sở GTVT khu vực phía Bắc cho thấy còn nhiều tồn tại cần khắc phục.

Một số tuyến quốc lộ do các sở GTVT Sơn La, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam còn hư hổng mặt đường như ổ gà, lún lõm, rạn nứt chưa được khắc phục kịp thời.

Đối với hệ thống ATGT trên một số tuyến quốc lộ của các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định nhiều biển báo, cột biển báo bị han rỉ; hệ thống cọc tiêu, gương cầu bị mờ; mắt phản quang, tôn sóng bị hư hỏng chưa được thay thế. Bên cạnh đó, sơn kẻ mặt đường bị mờ, bong tróc chưa được sửa chữa kịp thời.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Không để tái diễn tình trạng lạm thu

Không để tái diễn tình trạng lạm thu

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của HĐND thành phố quy định mức học phí đối với các cơ ...
Vinh danh các sáng kiến vì cộng đồng

Vinh danh các sáng kiến vì cộng đồng

Chiều 28/11, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và các đơn vị đồng tổ chức đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và kết nối” lần thứ IV năm ...
Cảnh báo xu thế thời tiết 10 ngày tới

Cảnh báo xu thế thời tiết 10 ngày tới

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia vừa đưa bản tin Dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày (từ đêm 28/11 đến ngày 8/12).

Tin nóng

Tăng chế tài xử phạt để làm sạch môi trường

Tăng chế tài xử phạt để làm sạch môi trường

Sau nhiều năm kiên trì triển khai cuộc vận động người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường, đã có một số kết quả. Tuy nhiên do thiếu chế tài xử phạt nên nhiều người thiếu ý thức vẫn “vô tư” xả rác nơi công cộng.

Xem nhiều nhất