Tổng kết công tác Mặt trận cụm thi đua các tỉnh Bắc sông Hậu

Đoàn Xá 10/12/2022 14:24

Mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng nhưng công tác Mặt trận tại các tỉnh Bắc sông Hậu vẫn đạt được nhiều kết quả thiết thực, đáng khích lệ.

Sáng ngày 10/12, tại TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh phía Bắc sông Hậu đã tổ chức hội nghị tổng kết thi đua năm 2022. Tới dự có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo Mặt trận các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Mặt trận tỉnh Tiền Giang (Cụm trưởng) cho biết, trong năm 2022 cụm Bắc sông Hậu đã tập trung thực hiện 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam. Đó là các chương trình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

Tiếp đến là chương trình phối hợp với UBND cùng cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, các chương trình phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền vững mạnh cũng như tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức song về cơ bản chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên không ngừng nỗ lực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có những mặt công tác đạt kết quả nổi bật, tích cực, được cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được nâng cao về chất lượng và đổi mới trong hình thức tổ chức. Công tác an sinh xã hội và các hoạt động vì người nghèo, chăm lo gia đình chính sách, người có công được thực hiện hiệu quả; Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp, mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo Mặt trận các tỉnh trong cụm đã có những phát biểu, chia sẻ về các mô hình sáng tạo hay, những gương điển hình tốt trên địa bàn để góp phần chia sẻ, nâng cao tính thực tế của các địa phương trong cụm.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao các kết quả của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm đã thực hiện được. Các kết quả này đều đã được mặt trận các tỉnh báo cáo đầy đủ, chi tiết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra các vấn đề còn tồn tại, hạn chế đã được thể hiện trong báo cáo của các địa phương. Đó là công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên ở các tỉnh chưa mạnh dạn, làm còn ít (chỉ có Long An có 8/15 đơn vị cấp huyện giám sát chuyên đề đối với đảng viên là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở). Do đó về nội dung này cần phải quan tâm cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hiệu lực, hiệu quả.

Lãnh đạo địa phương tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo dự hội nghị.

Định hướng về chương trình hoạt động năm 2023 sắp tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm, thiết thực. Theo đó, yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh tập trung nghiên cứu và đưa ra cách làm mới trong triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Ngoài ra cần phải thực hiện công khai, minh bạch kết quả giám sát, phản biện xã hội; đồng thời theo dõi sát sao, thường xuyên đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của MTTQ đối với cấp ủy, chính quyền địa phương; quan tâm đến công tác nắm và phản ánh tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Riêng đối với công tác cán bộ, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng yêu cầu MTTQ các cấp trong từng tỉnh cần quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là cấp cơ sở; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền có chính sách động viên, hỗ trợ để cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở yên tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống gia đình để tiếp tục công tác, cống hiến.

Tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy quan tâm bố trí sắp xếp cán bộ có năng lực về công tác tại cơ quan Mặt trận; đồng thời, thực hiện luân chuyển cán bộ giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội sang các lĩnh vực khác của địa phương và ngược lại theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về “Đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết công tác Mặt trận cụm thi đua các tỉnh Bắc sông Hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO