Tổng kết Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp năm 2021

Tiến Đạt 22/12/2021 18:17

Chiều 22/12, tại Hà Nội, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động thi đua năm 2021. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cùng dự có ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Linh hoạt, hiệu quả trong triển khai các phong trào thi đua

Báo cáo kết quả thi đua của Cụm năm 2021 nêu rõ, mặc dù năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp, lây lan rộng và khó kiểm soát đã ảnh hưởng không nhỏ hoạt động của các thành viên trong Cụm.

Tuy nhiên, với sự cố gắng, các thành viên trong Cụm tiếp tục có sự đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm sâu sát, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng.

Ngay từ đầu năm, các thành viên thuộc Cụm đã tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 và đại biểu Quốc hội khóa XV và các ngày truyền thống của đơn vị.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Thủ tướng Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động tiếp tục được các tổ chức thành viên trong Cụm thi đua triển khai có hiệu quả với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, tập trung vào những việc khó, trọng tâm, cấp bách, tạo nên động lực góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức tốt các phong trào thi đua, chương trình hành động luôn hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên để vận động, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Trưởng ban Tổ chức, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bám sát nhiệm vụ chính trị, các đơn vị thành viên đã chủ động cụ thể hóa, xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện 5 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Trong đó phải kể đến sự tham gia kịp thời, hiệu quả của các thành viên trong Cụm đối với phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Tiêu biểu, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức triển khai phong trào thi đua tới các cấp Hội, triển khai Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình”, các cấp Hội đã vận động ủng hộ trên 10.000 tấn nông sản và nhiều hàng hoá thiết yếu, nhu yếu phẩm, thiết bị dụng cụ y tế (trị giá hơn 180 tỷ đồng) cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương; các cấp Hội đã cử cán bộ Hội, vận động hội viên, nông dân tự nguyện tham gia thành lập và duy trì hoạt động 62.098 “Tổ Covid-19 cộng đồng”; 25.493 tổ nhân dân tự quản “Giữ chặt vùng xanh”; 14.777 “Tổ xung kích, tình nguyện”…

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vận động ủng hộ 785.902 Túi an sinh (trị giá 193 tỷ đồng); hỗ trợ máy thở trang thiết bị y tế trị giá 2,4 tỷ đồng cho các bệnh viện điều trị cho trẻ em nhiễm Covid-19; vận động gần 90 tấn thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ các em thiếu nhi và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang ở khu phong tỏa, khu cách ly trị giá 1,3 tỷ đồng…

Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã vận động, đóng góp 26 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19, vận động trang thiết bị phòng, chống dịch, nhu yếu phẩm, tiền mặt trị giá khoảng 245 tỷ đồng; vận động được hơn 13 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và các trang thiết bị y tế) để ủng hộ nhân dân Lào, nhân dân Campuchia, người Campuchia gốc Việt và nhân dân Ấn Độ, tham gia kêu gọi vận động chính phủ nước bạn hỗ trợ 3.170.000 liều vaccine cho Việt Nam.

“Các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ được các đơn vị thành viên triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả, với mục tiêu hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”, ông Phạm Xuân Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phạm Xuân Hồng cho biết, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được các thành viên triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đóng góp tích cực trong nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà”, “Tết bình an, khoan hãy về”; có trên 4,9 triệu đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết (trên 6.636 tỷ đồng).

Chi hỗ trợ hơn 290.000 đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai (gần 140 tỷ đồng).

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Các đơn vị thành viên không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, kịp thời phát hiện những hành vi, dấu hiệu sai phạm, những vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách, nhất là các chính sách, pháp luật, chương trình, dự án có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đồng thời, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn; tập trung giám sát, điều tra, khảo sát, đánh giá một số chính sách có tác động trực tiếp đến quyền lợi và đời sống của đoàn viên, hội viên; kết hợp với tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực, bản lĩnh, kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ, đoàn viên, hội viên trong thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được quan tâm chú trọng. Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ.

Đổi mới về nội dung, phương thức và chất lượng giám sát, phản biện xã hội

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp trong năm 2021 đã đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực phấn đấu cùng với các tổ chức thành viên khác của MTTQ Việt Nam để đóng góp công sức cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, các thành viên trong Cụm thi đua đã góp phần vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chủ động tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều cách làm sáng tạo, đang dạng, phong phú và đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, Cụm thi đua đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác phòng, chống dịch, cùng với cấp ủy, chính quyền hỗ trợ chăm lo đời sống của nhân dân, đồng lòng chung sức cùng với cả nước vượt qua đại dịch, đưa cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, mặc dù năm 2021, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hoạt động của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã tổ chức nhiều đợt thi đua có trọng tâm, trọng điểm và xuyên suốt trong năm với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, bám sát định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và nội dung Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thống nhất với phương hướng trọng tâm trong năm 2022 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, các thành viên của Cụm cần quan tâm và phối hợp thực hiện những nội dung, nhiệm vụ công tác đã đề ra, tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động để đạt được nhiều thành công trong thời gian tới.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, mỗi tổ chức cần linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ công tác, từ đó tạo sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, cùng đồng hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, các tổ chức cần phát huy tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh để làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, các thành viên của Cụm thi đua cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép là phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Bên cạnh sự phối hợp, thống nhất hành động, các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động hướng về cơ sở, sâu sát tới từng địa bàn khu dân cư để nắm bắt được tình hình và tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời có giải pháp, kiến nghị khắc phục.

Cùng với đó, Cụm thi đua cần tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022 của MTTQ Việt Nam.

Trong đó, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức và chất lượng giám sát, phản biện xã hội; cần quan tâm đến phương thức giám sát, quan tâm tới việc khảo sát lấy ý kiến của người dân đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Đặc biệt là kết quả giám sát và phản biện xã hội phải được tiếp thu và giải trình từ cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng.

“Mỗi tổ chức sẽ có nhiều sáng kiến có tính đột phá, vận dụng sáng tạo trong triển khai các giải pháp để phát huy thế mạnh, khả năng, tính ưu việt của từng tổ chức, từ đó triển khai thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước vững mạnh, hiện thực hóa khát vọng của dân tộc Việt Nam phát triển phồn vinh, hạnh phúc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

* Tại Hội nghị, trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của UBTƯ MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định.

Hội nghị cũng đã đồng nhất và suy tôn Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO