Tổng thống Hàn Quốc đối mặt bê bối khủng khiếp

Khánh Duy 27/10/2016 09:05

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye mới đây thừa nhận bà đã được trợ giúp, trong đó gồm cả việc soạn một số các bài phát biểu của bà, từ một người phụ nữ bí ẩn nằm ngoài chính phủ nước này. Vụ bê bối đã gây phản ứng rầm rộ trong cộng đồng người dân nước này.

Tổng thống Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân
trên truyền hình trực tiếp hôm 25/10. (Nguồn: AP).

Giới truyền thông Hàn Quốc ngờ rằng người phụ nữ có quen biết lâu năm với Tổng thống Park, bà Choi Soon-sil, nhờ vào mối quan hệ của mình có thể còn tham gia vào nhiều công việc tầm cỡ quốc gia khác, thậm chí là lợi dụng mối quan hệ này đã thúc giục các công ty trong nước quyên góp hàng chục triệu USD cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà thành lập.

Lời thú nhận của bà Park

Vụ bê bối bắt đầu kể từ sau khi Tổng thống Park công khai về mối quan hệ thân thiết với người phụ nữ trên, nói trong một buổi truyền hình trực tiếp phát sóng trên toàn quốc hôm 25/10 rằng bà Choi đã giúp đỡ bà “khi gặp khó khăn” trong quá khứ.

Tổng thống Park nói rằng bà Choi đã nhiều lần đưa ra lời cố vấn cho bà về các bài phát biểu và các vấn đề quan hệ công chúng trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2012 và trong một khoảng thời gian không xác định sau khi bà Park tuyên thệ nhậm chức vào năm 2013. Bà Park cũng không nhắc tới các báo cáo liên quan tới bê bối tham nhũng của bà Choi.

Tuy nhiên, lời thú nhận của Tổng thống Park rằng đã vài lần viện tới sự giúp đỡ của bà Choi, người không hề nắm giữ bất kỳ vị trí nào trong chính phủ Hàn Quốc, đã khiến cho giới truyền thông ngờ rằng người phụ nữ này còn đứng đằng sau can thiệp vào nhiều vấn đề quan trọng khác của nhà nước.

Các câu chuyện về tuyên bố của Tổng thống Park hôm 25-10 ngay lập tức lên các mặt báo lớn và cả các kênh truyền hình trong nước. Giới chính trị gia đối lập thậm chí còn yêu cầu tất cả các cố vấn và thành viên Nội các trong chính phủ của bà Park đệ đơn từ chức.

Theo hãng tin AP, nhiều người dân Hàn Quốc còn tin rằng lời thú nhận của bà Park mới chỉ là phần nổi của một tảng băng, và rằng bà Choi đã dính líu rất sâu vào các công việc của chính phủ từ sau hậu trường. Lời thú nhận của Tổng thống Hàn Quốc không những không thể trấn an dư luận, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi hơn liên quan tới vai trò của bà Choi trong chính phủ của bà.

Lời thú nhận trên dường như còn làm trầm trọng hơn những chỉ trích trước đây cho rằng bà Park không minh bạch trong việc điều hành.

Người phụ nữ bí ẩn

Theo báo giới Hàn Quốc, bà Park và bà Choi đã bắt đầu mối quan hệ bạn bè từ khoảng giữa những năm 1970 bởi người cha quá cố của bà Choi từng là thày giáo của bà Park. Thời điểm bấy giờ, bà Park đang đóng vai trò là đệ nhất phu nhân sau khi mẹ của bà bị ám sát trong năm 1974 bởi một kẻ đáng ra định ám sát cha của bà.

Mối quan hệ giữa bà Park và cha bà Choi, ông Choi Tae-min, cùng gia đình của ông vẫn ám ảnh sự nghiệp chính trị của bà sau cái chết của ông này hồi năm 1994. Báo chí Hàn Quốc còn mô tả ông Choi như một thủ lĩnh giáo phái, người từng là một tín đồ Phật giáo và được cho là đã lợi dụng mối quan hệ với bà Park để nhận hối lộ từ giới quan chức chính phủ và doanh nhân.

Bà Choi còn là vợ cũ của một người đàn ông từng làm cố vấn cho bà Park khi bà còn ở Quốc hội, trước khi trở thành Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 2/2013. Người đàn ông này có tên Chung Yoon Hoe, từng làm việc dưới trướng ông Choi Tae-min.

Vụ bê bối mới đây được cho là sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới khả năng điều hành đất nước của bà Park và cả hình ảnh của bà trước cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong năm sau. Theo Hiến pháp của Hàn Quốc, bà Park không thể tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Một nhà lập pháp đến từ đảng cầm quyền Saenuri đã yêu cầu bà Park rời khỏi đảng bảo thủ này, và các nhà quan sát chính trị nói rằng sẽ còn nhiều nhà lập pháp đưa ra yêu cầu tương tự nhằm tách biệt bản thân họ với bà Park trước kỳ bầu cử năm 2017.

Những lời kêu gọi bà Park “thay máu” Nội các chính phủ và rời khỏi đảng cầm quyền có thể khiến bà mất đi quyền lực trong việc xử lý các vấn đề của quốc gia, trong bối cảnh mà Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều vấn đề an ninh và kinh tế, bao gồm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên, đà tăng trưởng kinh tế thấp và xuất khẩu giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc đối mặt bê bối khủng khiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO