Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du dài ngày tới châu Á

Khánh Duy 05/11/2017 06:00

Ngày 4/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Hawaii, bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài nhất mà một vị Tổng thống Mỹ từng thực hiện suốt hơn 1/4 thế kỷ qua.


Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania tại Hawaii. Nguồn: Reuters.

Tổng thống Trump cùng vợ, bà Melania, đã được trao vòng hoa đặc trưng của người Hawaii sau khi chiếc Không lực Một hạ cánh tại căn cứ quân sự Hickam. Ông Trump sau đó tới Trại Smith để gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội thuộc Bộ tư lệnh Thái Bình Dương.

Tiếp đó, Tổng thống Trump đã tới thăm Trân Châu Cảng và đài tưởng niệm USS Arizona để đặt vòng hoa tưởng nhớ các binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng trong sự kiên ngày 7/12/1941.

Chuyến công du kéo dài 12 ngày tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines của ông Trump, kết thúc vào ngày 14/11, diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang đối mặt với một số vấn đề trong nước.

Các vấn đề này bao gồm cuộc điều tra liên bang nhằm vào cáo buộc Nga thao túng bầu cử Mỹ hồi năm ngoái, thành phố New York đang phục hồi sau vụ tấn công khủng bố khiến 8 người thiệt mạng, và cuộc tranh cãi liên quan tới kế hoạch giảm thuế của đảng Cộng hòa. Chuyến công du bắt đầu chỉ vài ngày sau khi cựu quản lý chiến lược của ông Trump, Paul Manafort, bị kết tội trong cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.
Bất chấp hàng loạt các cáo buộc, Điện Kremlin hôm 3/11 tuyên bố rằng họ có thể tổ chức một cuộc họp giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Á tổ chức trong tuần tới. Tổng thống Trump cũng gợi mở về khả năng gặp gỡ ông Putin.

Trong ngày 4/11, Tổng thống Trump đã bay tới Nhật Bản và sau đó sẽ tới thăm Hàn Quốc với hy vọng tạo nên một mặt trận thống nhất đối phó với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông Trump sau đó sẽ tới Bắc Kinh, nơi mà ông có cuộc gặp gỡ quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về những biện pháp cứng rắn hơn với chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News, ông Trump đã được nêu câu hỏi về việc liệu ông có kế hoạch đưa ra các vấn đề gai góc như quan hệ thương mại với Trung Quốc, quyền sở hữu trí tuệ...hay không.

“Các bạn cần phải hiểu một điều rất quan trọng” - ông Trump trả lời - “Chúng ta có một vấn đề có tên là Triều Tiên”.

Tổng thống Trump nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình “đã rất xuất sắc” trong việc cắt giảm hệ thống ngân hàng và hạn chế lượng nhập dầu mỏ của Triều Tiên. Ông thêm rằng Nhật Bản hoàn toàn có lý do để lo ngại về Triều Tiên và cũng đề cập tới chiến lược của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về xây dựng quân đội để đối phó với mối đe dọa đó.

“Các bạn đều biết Nhật Bản là một đất nước chiến binh” - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News - “Tôi muốn nhắc Trung Quốc và tất cả mọi người rằng, họ sẽ sớm có vấn đề lớn với Nhật Bản nếu để vấn đề với Triều Tiên tiếp diễn”.

Tổng thống Trump sẽ tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng (Việt Nam), có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Nội và kết thúc hành trình của mình bằng điểm dừng chân ở Manila, Philippines để tham dự hội nghị Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Lần gần đây nhất mà một vị Tổng thống Mỹ công du châu Á dài ngày như vậy là vào cuối năm 1991 và đầu năm 1992, khi Tổng thống George H.W. Bush bất ngờ bị ốm tại một bữa yến tiệc ở Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du dài ngày tới châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO