Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Trung, Nhật

04/07/2017 06:00

Mối đe dọa đến từ CHDCND Triều Tiên đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo của Trung Quốc và Nhật Bản, cùng nhiều vấn đề về thương mại, Nhà Trắng ngày 3/7 cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận với lãnh đạo Trung, Nhật về vấn đề Triều Tiên. (Nguồn: Reuters).

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Đức trong tuần này, nơi mà họ dự kiến cũng sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ song phương.

“Các nhà lãnh đạo đều tái khẳng định cam kết đối với vấn đề giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên” - Tuyên bố của Nhà Trắng nói về cuộc điện đàm của Tổng thống Trump và ông Tập được thực hiện tại khu nghỉ dưỡng ở Bridgewater, New Jersey, nơi ông Trump đang có kỳ nghỉ cuối tuần.

“Tổng thống Trump đã nhắc lại quyết tâm của ông trong việc tìm kiếm mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác thương mại của nước Mỹ” - Tuyên bố nói thêm.

Thời gian qua, Tổng thống Trump đã đưa ra tín hiệu cho thấy ông ngày càng mất kiên nhẫn với khả năng kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc, và việc ông đề cập tới vấn đề thương mại cũng là tín hiệu cho thấy ông có thể sẵn sàng đàm phán cứng rắn với Bắc Kinh về các thỏa thuận thương mại khi mà đã hết hy vọng về vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân hoa xã, cũng cho hay Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã cùng thảo luận về vấn đề “hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, ngoài ra không đưa thêm nhiều chi tiết. Theo bài viết, “các nhân tố tiêu cực” đã ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Trung, và Trung Quốc đã thể hiện rõ quan điểm của mình với nước Mỹ.

Tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”

Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc cũng cho hay Tổng thống Trump đã nói với ông Tập rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” và rằng quan điểm này là không thay đổi. Chủ tịch Tập nói với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc rất chú ý tới cam kết này và hy vọng rằng Mỹ có thể “xử lý đúng mực” vấn đề Đài Loan, theo CCTV.

Trước đó, hôm thứ Năm tuần trước, quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng và một số công dân của Trung Quốc vì đã có thỏa thuận làm ăn với phía Triều Tiên, đồng thời phê chuẩn một thỏa thuận bán vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan - một động thái khiến Bắc Kinh tức giận.

Các cuộc điện đàm mà Tổng thống Trump thực hiện với 2 nhà lãnh đạo ở khu vực châu Á tiếp nối các vòng đàm phán giữa ông và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hồi tuần trước, trong đó ông Trump đã kêu gọi các nước trong khu vực châu Á thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và yêu cầu chính quyền Bình Nhưỡng “lựa chọn một con đường tốt hơn, và phải nhanh chóng thực hiện điều này”.

Tổ chức thượng đỉnh ba bên

Trong cuộc điện đàm của họ, Tổng thống Trump cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nhắc lại cam kết sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền Bình Nhưỡng, trong bối cảnh nước này đưa ra nhiều lời đe dọa.

“Hai nhà lãnh đạo đã tái cam kết rằng khối đồng minh Mỹ-Nhật luôn sẵn sàng bảo về và phản ứng đối với bất kỳ mối đe dọa hay hành động nào từ phía Triều Tiên” - Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Koichi Hagiuda, cùng ngày nói trong một cuộc họp báo rằng, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức “một cuộc họp thượng đỉnh ba bên bên lề hội nghị thượng đỉnh G20” tổ chức vào cuối tuần này. Vị quan chức trên cũng cho hay hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật đã thỏa thuận rằng sẽ thúc giục Trung Quốc nỗ lực hơn trong vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Trump, người đã tổ chức các cuộc họp với ông Abe hồi đầu năm nay tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago bang Florida, đã thành lập nên một mặt trận đoàn kết với lãnh đạo Nhật trong bối cảnh Washington tìm cách gia tăng sức ép đối với Triều Tiên để hủy bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này.

Trong và sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập cũng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Trump đã hoan nghênh phía Trung Quốc vì đã đồng ý hợp tác về vấn đề Triều Tiên và rút lại những biện pháp thương mại mà ông từng tuyên bố “sẽ giúp giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc”.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Trump lại cảnh báo rằng ông đã hết kiên nhẫn với khả năng gây sức ép hạn chế của Trung Quốc đối với Triều Tiên, và đang cân nhắc đưa ra một số hành động về lĩnh vực thương mại với Trung Quốc. Được biết, Tổng thống Donald Trump hiện đang cân nhắc về khả năng áp đặt hạn ngạch và thuế quan đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Trung, Nhật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO