Tổng thống Nga giao nhiệm vụ tiêm đại trà vaccine ngừa Covid-19 từ tuần tới

14/01/2021 09:13

Ngày 13/01, phát biểu trong cuộc họp chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu bắt đầu tiến hành tiêm chủng đại trà ngừa Covid-19 cho tất cả người dân từ đầu tuần tới (18/01).

Người đứng đầu nước Nga cho rằng, vaccine Sputnik V của Nga là tốt nhất trên thế giới. Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức chính phủ, Tổng thống Nga V.Putin yêu cầu chuyển từ tiêm chủng quy mô lớn sang đại trà, và chuẩn bị cơ sở hạ tầng phù hợp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

“Chúng ta cần chuyển từ tiêm chủng quy mô lớn sang đại trà, và tôi yêu cầu các đồng chí ghi nhớ điều đó. Chuẩn bị cơ sở hạ tầng thích hợp. Vaccine của chúng ta không yêu cầu bất kỳ điều kiện bất thường nào trong quá trình vận chuyển, chẳng hạn như -50, -70 độ.

Mọi thứ của chúng ta hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều. Vì vậy, tôi yêu cầu các đồng chí bắt đầu tiêm chủng hàng loạt cho toàn dân từ tuần tới, và xây dựng một lịch trình thích hợp cho công việc này giống như cách chúng ta làm với các bệnh khác, chẳng hạn như cúm”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý rằng, ở nước này, mặc dù tình hình dịch bệnh có giảm chút ít, nhưng chưa thể yên tâm. Đồng thời, ở Nga đã ghi nhận những chủng mới của Covid-19 và các chuyên gia, các nhà khoa học đang nghiên cứu vấn đề này, để hiểu chính xác và rõ ràng, cách hoạt động của vaccine.

Tổng thống V.Putin nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng vaccine của Nga là tốt nhất trên thế giới. Không có loại thuốc nào khác thuộc loại này chứng minh được mức độ bảo vệ và mức độ an toàn này. Đây là thành công chắc chắn của các chuyên gia, các nhà khoa học của chúng ta. Nhưng chúng ta cần hiểu điều này sẽ hoạt động như thế nào khi đối mặt với nhiều chủng loại ”.

Với số ca mắc Covid-19 đứng thứ tư thế giới, Nga đã bắt đầu triển khai tiêm chủng quy mô lớn vaccine Sputnik-V từ giữa tháng 12/2020. Ảnh: TASS.

Theo Phó Thủ tướng Nga Tachiana Golikova, nghiên cứu do Trung tâm Vector tiến hành cho thấy rằng, vaccine có hiệu quả chống lại chủng Covid-19 mới. Nhưng, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn toàn chắc chắn rằng, điều đó thực sự là như vậy.

Bà cũng cho biết, Nga đã sẵn sàng triển khai tiêm chủng đại trà vaccine Sputnik -V từ ngày 18/1 tới. Vào cuối tháng 1, hơn 2,1 triệu liều vaccine sẽ được đưa vào lưu hành dân sự. Các nhà sản xuất đang tiếp tục tăng sản lượng.

Với số ca mắc Covid-19 đứng thứ tư thế giới, Nga đã bắt đầu triển khai tiêm chủng quy mô lớn vaccine Sputnik-V từ giữa tháng 12/2020, ưu tiên các bác sĩ, nhân viên y tế, giáo viên…, tiếp đó mở rộng sang các đối tượng khác.

Theo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, tính đến ngày 11/1 đã có trên 1,5 triệu người được chủng ngừa Covid-19 bằng vaccine Sputnik-V, hiệu quả phòng ngừa 91,4%, đối với các trường hợp bệnh nặng là 100%. Tính đến ngày 13/1, tại Nga đã ghi nhận thêm gần 23.000 ca mắc mới Covid-19, đây là mức thấp so hồi tháng 11/2020, nâng tổng số mắc bệnh lên hơn 3,4 triệu người, trong đó hơn 2,8 triệu người đã bình phục, số tử vong là hơn 63.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga giao nhiệm vụ tiêm đại trà vaccine ngừa Covid-19 từ tuần tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO