Tổng thống Pháp rút đề nghị danh hiệu Đệ nhất Phu nhân cho vợ

08/08/2017 20:47

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang chuẩn bị rút lui khỏi vấn đề chính thức trao chức danh Đệ nhất Phu nhân cho vợ của ông, sau khi vấp phải vô số đòn công kích từ các đối thủ cánh tả và cả một thỉnh cầu thư.

Vụ việc gây tranh cãi diễn ra đúng lúc tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron giảm mạnh. (Nguồn: AFP).

Vị Tổng thống 39 tuổi mới đắc cử từng hứa hẹn trong tháng 3 vừa qua trong chiến dịch của mình rằng sẽ trao danh hiệu thực sự cho vợ của ông, bà Brigitte, một cựu giáo viên. Thế nhưng vấn đề này đã tạo nên một vấn đề chính trị gây nhức óc đối với ông Macron sau khi một thỉnh cầu thư trên Internet có 200.000 chữ ký phản đối điều này.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò mới đây cũng cho thấy đa phần người dân Pháp phản đối quyết định của ông Macron.

Hôm đầu tuần, hãng tin AFP cho hay, chính quyền Pháp sẽ tuyên bố danh hiệu chính thức cho bà Brigitte Macron, thêm rằng sẽ không có sự thay đổi trong Hiến pháp để trao danh hiệu Đệ nhất Phu nhân mới nhất này. Cơ chế này được xem là bắt chước hệ thống của Mỹ, khi có một vị Tổng thống và vai trò Đệ nhất Phu nhân.

Được biết, vợ của Tổng thống Macron luôn luôn đóng vai trò nhất định trong cộng đồng khi lại đòi hỏi ít đội ngũ thư ký, cố vấn hay an ninh. Nhưng bà lại chưa có danh hiệu chính thức, cũng giống như chồng của Thủ tướng Anh Theresa May hay chồng của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Việc trao danh hiệu cho bà Brigitee diễn ra ngay vào thời điểm không tốt đối với ông Macron khi mà các lá phiếu thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ đã giảm mạnh chỉ sau 3 tháng cầm quyền. Một lá phiếu thăm dò công bố tuần trước cho thấy chỉ có 36% cử tri Pháp có quan điểm tích cực về ông.

Bản thân ông Macron cũng từng nhiều lần nêu rõ rằng bà Brigitee sẽ không nhận khoản tiền lương nào khi đóng vai trò Đệ nhất Phu nhân. "Được đất nước trả lương, không. Đóng một vai trò, một danh hiệu thực sự, khả năng hành động thực sự, có", ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với đài RTL hồi tháng 3 năm nay.

Theo một số hãng tin trong nước, kế hoạch trước đây cho thấy sau khi nhận danh hiệu đệ nhất Phu nhân bà Brigitte có thể đóng một vai trò trong thúc đẩy chăm sóc sức khỏe tâm thần và gây quỹ từ thiện cho người tàn tật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pháp rút đề nghị danh hiệu Đệ nhất Phu nhân cho vợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO