Tổng Thư ký LHQ sẽ đến thăm Nga và Ukraine

Mai Nguyễn (Theo TASS) 23/04/2022 18:16

Trong ngày 22/4, đã có một số cuộc trò chuyện giữa hai trưởng phái đoàn đàm phán Nga và Ukraine.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết ngày 23/4, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ máy bay Su-25 của Ukraine ở khu vực Novaya Dmitrovka thuộc vùng Kharkov.

Cùng lúc đó, phi hành đoàn Pantsir-S đã bắn hạ 2 tên lửa chiến thuật Tochka-U trên không xung quanh khu định cư Chernobaevka.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov. Ảnh: TASS.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov. Ảnh: TASS.

Bên cạnh đó, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã tấn công 66 mục tiêu quân sự ở Ukraine trong đêm, bao gồm 3 sở chỉ huy, 3 kho chứa vũ khí tên lửa và pháo cùng 58 khu vực tập trung lực lượng và khí tài quân sự của quân đội Ukraine.

Theo Người phát ngôn, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, quân đội Nga đã khống chế rất nhiều mục tiêu quân sự thuộc quân đội Ukraine.

Cụ thể, 141 máy bay, 110 máy bay trực thăng, 538 máy bay không người lái, 261 hệ thống tên lửa phòng không, 2.471 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 274 hệ thống tên lửa phóng loạt, 1.075 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 2.311 xe quân sự đặc biệt đã bị vô hiệu hóa.

Một chiếc trực thăng bị phá hủy ở ngoại ô làng Mala Rohan, Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Một chiếc trực thăng bị phá hủy ở ngoại ô làng Mala Rohan, Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố đã giành quyền kiểm soát kho vũ khí của quân đội Ukraine với hàng nghìn tấn đạn dược ở khu vực Kharkov. Đặc biệt, các kho hiện đang lưu trữ các loại đạn dược cho nhiều hệ thống tên lửa phóng với đầu đạn chùm.

“Đây là những loại đạn mà lực lượng Ukraine sử dụng để bắn phá các khu vực đông dân cư, liên tục gây nguy hiểm cho dân thường”, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng các kho cũng chứa đạn dược cho vũ khí cỡ nhỏ, pháo ống, vũ khí của hệ thống phòng không và nhiều loại lựu đạn khác nhau.

Ngoài đạn dược do Liên Xô sản xuất, các kho còn lưu giữ mìn và đạn pháo do phương Tây sản xuất.

Một chiếc xe tăng bị phá hủy ở ngoại ô làng Mala Rohan, Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Một chiếc xe tăng bị phá hủy ở ngoại ô làng Mala Rohan, Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Vấn đề ngoại giao

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ có chuyến thăm Ukraine vào ngày 28/4, từ thông tin do văn phòng của ông cung cấp trong một tuyên bố.

Theo thông cáo, người đứng đầu Liên hợp quốc sẽ “có cuộc họp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba và sau đó sẽ gặp gỡ Tổng thống Vladimir Zelensky vào ngày 28/4”, đồng thời gặp gỡ nhân viên của các cơ quan Liên hợp quốc để thảo luận về việc mở rộng quy mô hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: TASS.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: TASS.

Cũng theo những báo cáo trước đó, ông Guterres dự kiến ​​sẽ đến thăm Moscow vào ngày 26/4. Ông sẽ gặp và hội đàm cùng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, đồng thời cũng sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc trước đó đã gửi thư cho các phái đoàn thường trực của Nga và Ukraine tại Liên hợp quốc, yêu cầu có các cuộc gặp với tổng thống hai nước tại thủ đô.

Đại diện phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric nói: “Tổng Thư ký cho biết, tại thời điểm nguy hiểm và nhạy cảm này, ông muốn thảo luận về các bước khẩn cấp để mang lại hòa bình ở Ukraine và tương lai của chủ nghĩa đa phương dựa trên Hiến chương của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tạm dừng hoạt động nhân đạo trong 4 ngày ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 21/4, trước Lễ Phục sinh của Cơ đốc giáo Chính thống giáo.

Công cuộc đàm phán

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, ông đã thông báo chi tiết cho phía Kazakhstan về tiến trình hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraine và chia sẻ quan điểm ​​về các cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine, vốn đang diễn ra rất chậm chạp.

Theo đó, Nga sẽ không chấp nhận các tối hậu thư và sẽ không khoan nhượng với một tối hậu thư từ Ukraine, Ngoại trưởng Nga cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Kazakhstan Mukhtar Tleuberdi hôm 22/4.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS.

Tuyên bố từ Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine sẽ phụ thuộc vào tình trạng của lực lượng Ukraine tại khu vực Azovstal (Mariupol).

Hôm 21/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng, thành phố Mariupol đã được giải phóng và các lực lượng dân tộc chủ nghĩa còn lại đã tập trung tại khu công nghiệp nhà máy Azovstal.

Một nguồn tin trong đoàn đàm phán Nga tiết lộ, đã có một số cuộc trò chuyện dài giữa các trưởng đoàn đàm phán ngày 22/4”, đồng thời không tiết lộ thêm chi tiết về nội dung cuộc trò chuyện.

Người đứng đầu phái đoàn Nga, Trợ lý Tổng thống Vladimir Medinsky sau đó đã xác nhận trên kênh Telegram cá nhân về một số cuộc trò chuyện trong ngày 22/4 cùng với người đứng đầu phái đoàn đàm phán Ukraine, ông David Arakhamia.

Hoạt động nhân đạo

Khoảng 13.856 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được phía Nga chuyển tới Ukraine kể từ đầu tháng 3, theo Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga.

Người dân lựa quần áo tại một trung tâm phân phối viện trợ ở Lviv, miền tây Ukraine. Ảnh: AP.
Người dân lựa quần áo tại một trung tâm phân phối viện trợ ở Lviv, miền tây Ukraine. Ảnh: AP.

Cụ thể, kể từ ngày 2/3, tổng cộng 13.855,9 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được Nga chuyển đến Ukraine. Có tới 875 hoạt động nhân đạo đã được tiến hành, trong đó có 10 chuyến trong ngày hôm qua tại Donbass, Zaporozhye cùng các khu vực Kharkov và Kherson. Có tới 436,1 tấn hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm đã được phân phát tới tận tay cho dân thường.

Bên cạnh đó, hơn 22.000 tấn hàng hóa viện trợ nhân đạo đã được quyên góp ở Nga để sẵn sàng gửi đến Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thư ký LHQ sẽ đến thăm Nga và Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO