TP Bạc Liêu: Thi công cải tạo công viên bờ kè ì ạch làm khổ dân

Nguyên Du 29/05/2023 10:00

Đi ngang qua công trình cải tạo công viên bờ kè Kênh hở Phường 2, Phường 5, TP Bạc Liêu ai cũng bức xúc vì lô cốt rào choán hết đường, thi công ì ạch kéo dài ngày này qua ngày khác làm nứt, lún nhà công dân phải gửi đơn ‘kêu cứu’.

Thi công "rùa bò", làm nứt nhà dân

Cách nay gần 1 năm, dự án công trình cải tạo công viên bờ kè Kênh hở Phường 2, Phường 5 được UBND thành phố triển khai đầu tư xây dựng. Đây là công trình nhằm mục đích tạo kết với việc xây dựng hệ thống thoát nước, trồng thêm cây xanh, lắp đèn thiếu sáng, tạo thêm vẻ mỹ quan cho khu vực. Tuy nhiên, việc nhà thầu thi công tiến độ "rùa bò", đào bới lỏm chỏm nhiều đoạn, lúc làm, lúc dừng, không đảm bảo vệ sinh cũng như thực hiện các biện pháp an toàn khi thi công, đã gây ảnh hưởng rất đến việc lưu thông, sinh hoạt và kinh doanh của người dân trong khu vực.

Lô cốt choáng trên đường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ông Trần Tấn Thành, ngụ khóm 4, phường 2, TP Bạc Liêu không giấu được sự bức xúc chia sẻ, đơn vị thi công rào lô cốt chiếm gần hết lòng đường và làm gần năm nay vẫn chưa hoàn thành. Mặt đường gồ ghề khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Lô cốt án ngữ hết tuyến đường khiến người qua lại phải lách lên lề đường hẹp, ban đêm rất nguy hiểm cho người đi đường vì đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. “Cả hai tuyến đường cải tạo này đều nằm trong khu vực nội thành phố, là tuyến giao thông có số lượng người và phương tiện hàng ngày đi lại rất đông, thế nhưng trong quá trình thi công nhà thầu chưa có các biện pháp thi công phù hợp để giảm bớt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, ông Thành nói.

Đơn vị thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn, rào chắn sơ sài, ngỗn ngang vật liệu như cái bẫy rất nguy hiểm cho người đi đường, thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông vào ban đêm.

Chị Nguyễn Thị Thúy, khóm 4 phường 2, thành phố Bạc Liêu bức xúc trình bày, “ hàng ngày tôi phải đi qua tuyến đường thấy rất bức xúc và khó chịu, lượng xe và người đi lại rất nhiều, trong khi đó đơn vị thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn, rào chắn sơ sài, nhiều thanh sắt nhọn đâm lên, ngỗn ngang vật liệu như cái bẫy rất nguy hiểm cho người đi đường”.

Không chỉ vậy, việc thi công ì ạch đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán của người dân dọc hai bên đường. Khách ít, thu nhập giảm, ô nhiễm môi trường là những gì người dân đang phải gánh chịu trong quá trình thi công tiến hành cải tạo công viên bờ kè Kênh hở Phường 2, Phường 5. Anh Lê Chí Thân, chủ một quán cà phê dọc Kênh hở than thở, từ khi vỉa hè được đào lên sửa chữa lại việc buôn bán ế ẩm, giảm nhiều so với trước. “Buôn bán ế ẩm, doanh thu giảm sút, không đủ đóng tiền thuê mặt bằng vợ chồng tôi đành ngậm ngùi đóng cửa quán chuyển nghề bán cơm giao cho nhân viên văn phòng vì thi công ì ạch nhiều tháng, đường xá ngổn ngang sình đất ai mà ghé quán được”, anh Thân nói.

Người dân chật vật lưu thông qua lô cốt án ngữ giữa đường.

Từ cuối tháng 4/2023, gia đình chị Trần Thị Xuân Đào, ngụ khóm 2, phường 2 sống trong bất an vì nhiều vết nứt trên tường của căn nhà 3 tầng nằm sát công trình hai trạm bơm đang thi công. Căn nhà lầu của chị Đào được xây dựng tiền tỷ bắt đầu nứt từ đầu tháng 4/2022, khi nhà thầu huy động máy móc thi công trạm bơm.“ Việc ép cọc rung quá mạnh và liên tục nhiều tháng qua là nguyên nhân khiến tường nứt. Đề nghị, dừng thi công việc đào đường ống thoát nước làm ảnh hưởng đến công trình nhà của tôi bị sạt lở nguy cơ sập đổ. Đề nghị, quý cơ quan xem xét điều chỉnh thiết kế đường nước thải cách xa nhà tôi ra, nhằm để tránh tình trạng sập đổ đáng tiếc.", bà Đào nói.

Nhà chị Trần Thị Xuân Đào bị nứt do thi công trạm bơm thoát nước.

Người dân gửi đơn ‘kêu cứu’

Theo thông tin của Phóng viên Đại đoàn kết có được, Dự án ải tạo công viên bờ kè Kênh hở Phường 2, Phường 5 do UBND TP Bạc Liêu làm chủ đầu tư có chiều dài hơn 1 km với nhiều hạng mục thi công như: Cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh; Tháo dỡ toàn bộ kết cấu vỉa hè hiện trạng, lát lại vỉa hè bằng đá granite tự nhiên; Thay thế hệ thống rãnh thoát nước; Cải tạo, xây dựng bổ sung các hố trồng cây mới và đầu tư hệ thống đèn điện chiếu sáng.

Hiện trạng thi công trạm bơm tại Kênh hở phường 2, TP Bạc Liêu.

Nhiều người dân cư ngụ dọc theo tuyến đường này cho biết, thay vì dồn toàn bộ phương tiện, vật lực để thi công hoàn thiện một bên đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông cũng như giảm ùn tắc giao thông, đơn vị thi công lại chọn giải pháp đào hố cùng lúc cả hai tuyến đường song song và thường xuyên rào chắn, hạn chế lưu thông. Bên cạnh đó lượng đất, cát, bùn thải cũng không được xử lý gọn gàng nên hễ trời nắng hai tuyến đường này bụi bay mù mịt, lùa vào nhà dân hai bên đường. Khi trời mưa, bùn đất hóa lỏng, tràn ra làm mặt đường trơn trượt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhà dân gần vị trí thi công trạm bơm bị lún, nứt.

Đáng nói là trước khi thi công, người dân đã yêu đơn vị thi công không kiểm tra, chụp ảnh, lập biên bản hiện trạng từng ngôi nhà giáp ranh nhưng yêu cầu này đã bị phớt lờ cho đến khi xảy ra sự cố lún nứt, người dân yêu cầu bồi thường, lúc đó các đơn vị chức năng mới lập biên bản ghi nhận.

Chị Trần Thị Xuân Đào, ngụ khóm 2, phường 2 trình bày, công trình này thi công kéo dài nhiều tháng qua, đơn vị thi công đào đường ống thoát nước quá sâu, sát vào nhà tôi làm sạt lở nền móng, nứt nhà nên tôi đã gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh, UBND thành phố vì lo sợ nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Một vết nứt tại nhà chị Trần Thị Xuân Đào.

Trao đổi với Phóng viên Báo đại đoàn kết xung quanh một vết nứt tại nhà dân, bà Lê Kim Thuý, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho hay, công trình thi công cải tạo công viên bờ kè Kênh hở Phường 2, Phường 5 có mục tiêu chính là thu gom hệ thống nước thải hai bên nhà dân nhằm chống ô nhiễm dòng kênh, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe người dân sinh sống hai bên bờ kênh đồng thời cải tạo không gian vỉa hè xanh - sạch đẹp. Hiện nay, công trình đã thực hiện hoàn thành hơn 80% khối lượng công trình. Tuy chưa hoàn thành nhưng cơ bản có thể thấy hiệu quả đầu tư, cụ thể những đoạn đã thi công xong trở nên sạch - đẹp, lòng kênh không còn ô nhiễm như thời gian trước và được đa số người dân khai thác, sử dụng, ủng hộ.

Theo tiến độ thi công, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2023.

Theo tiến độ thi công, công trình sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công có nhiều khó khăn về mặt bằng đã được chủ đầu tư, địa phương, các ban ngành liên quan khắc phục tháo gỡ để hoàn thành như: vướng cây xanh hiện trạng, đường dây điện, cáp ngầm viễn thông, cấp nước... Quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư và các bên cũng đã có kế hoạch, tiến độ thi công phù hợp nhất nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng sinh hoạt, đi lại thường nhật của người dân. Mặt khác, khu vực thi công tuyến đường hai bên kênh hở có rất nhiều đường nhánh, lối đi khác thay thế với khoảng cách không xa. “Hiện nay, chỉ còn thi công hai trạm bơm sẽ hoàn thành công trình. Sau khi triển khai thi công do tâm lý hộ dân chưa an tâm, sợ ảnh hưởng kết cấu nhà nên cá biệt có một vài hộ dân không đồng ý cho triển khai và có đơn yêu cầu ngưng thi công chờ xử lý”, bà Thuý thông tin.

Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc thi công ì ạch kéo dài cũng như làm sụp lún, nút nhà dân, khiến người dân phải gửi đơn cầu cứu qua nhiều cấp để yêu cầu đền bù thiệt hại, bà Lê Kim Thuý, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, trong suốt quá trình triển khai thi công (hơn 80% khối lượng) công trình đến nay chưa có dấu hiệu sụp lún, làm nứt nhà dân. Trạm bơm 1 cơ bản đã thi công hoàn thành không ảnh hưởng sụp lún nhà dân bên cạnh. Trạm bơm 2 có chiều sâu nhỏ hơn trạm bơm 1 và đang bắt đầu tiến hành thi công, đơn vị thi công chỉ mới cào bốc lớp kết cấu mặt đường nhằm tiến hành gia cố cừ thép cho êm thuận để thi công đào hố móng sau này và cũng đã ngưng thi công theo yêu cầu của người dân.

Việc thi công ì ạch ảnh hưởng rất lớn đến đi lại của người dân.

“UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra hiện trạng nhà dân và xem các nội dung yêu cầu của người dân để sớm thi công hoàn thành công trình. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị có liên quan trả lời, làm rõ giải pháp thi công đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh và đền bù thiệt hại cho hộ dân nếu có theo quy định pháp luật về xây dựng, bảo hiểm công trình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Bạc Liêu: Thi công cải tạo công viên bờ kè ì ạch làm khổ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO