TP Hạ Long: Chống dịch 'từ xa, từ sớm, từ cơ sở' bảo vệ vùng xanh

Ngọc Anh 30/08/2021 08:00

TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt, thần tốc góp phần cùng nhân dân toàn tỉnh bảo vệ "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19 của cả nước.

Thần tốc truy vết, khoá chặt nguy cơ, tận dụng từng phút

Là thủ phủ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long luôn đi tiên phong trong việc thực hiện và triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch trên địa bàn.

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19, TP Hạ Long đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và khoá chặt nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cùng với sự vào cuộc của các tổ tự quản Covid cộng đồng không quản ngại khó khăn, vất vả “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hạ Long đã trở thành địa phương đầu tiên có số người cài đặt phần mềm Bluezone cao nhất toàn tỉnh Quảng Ninh, ý thức, trách nhiệm của người dân với việc bảo vệ sức khoẻ, sự an toàn của bản thân và cộng đồng ngày càng được nâng cao.

Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện chỉ đạo diễn tập xử lý tình huống phòng, chống dịch.
Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện chỉ đạo diễn tập xử lý tình huống phòng, chống dịch.

Khi đợt dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát tại TP Đà Nẵng vào đúng mùa du lịch hè năm 2020, khi mà số lượng người Hạ Long du lịch từ Đà Nẵng về nhiều tới “chóng mặt”. Ngay lập tức cơ chế phòng chống dịch của thành phố đã được kích hoạt ở mức cao nhất.

TP Hạ Long đã thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tất cả các trường hợp đi, đến và qua các vùng có dịch để có biện pháp thực hiện cách ly riêng đối với từng trường hợp. Nhờ vậy, trong đợt dịch này, tình hình dịch bệnh tại TP Hạ Long đã được kiểm soát tốt. Toàn thành phố không ghi nhận ca mắc nào.

Cho tới đợt dịch thứ 3, chắc hẳn mỗi thành viên tham gia chống dịch cũng như người dân Hạ Long không thể quên về đêm dài không ngủ 27/1/2021 - thời điểm TP Hạ Long phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng (BN 1553) chỉ cách Tết Nguyên đán vỏn vẹn đúng 15 ngày. Ngay khi nhận được thông tin về ca nhiễm, lập tức trong đêm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố đã họp khẩn cấp các lực lượng, trực tuyến đến 33 điểm cầu xã, phường. Trong đêm ấy, các địa phương, đơn vị đã trực tiếp nhận chỉ đạo rõ ràng, cụ thể, quyết liệt, khẩn trương nhất để kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Những cuộc truy vết, xét nghiệm thần tốc “vô tiền khoáng hậu” nhằm nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất, nhanh nhất có thể. Ngay trong đêm, các lực lượng lập tức được huy động để thực hiện truy vết, sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả những người liên quan đến ca F0, nhờ đó các lực lượng đã nhanh chóng xác định thêm 1 trường hợp F0 là mẹ của BN 1553. Toàn bộ các khu vực có liên quan dịch tễ đều được phong tỏa ngay lập tức, phun khử khuẩn. Các lực lượng chức năng đã hướng dẫn đo thân nhiệt, khử khuẩn, phát phiếu theo dõi sức khỏe và bố trí lực lượng hỗ trợ người dân khu vực bị phong tỏa mua lương thực, thực phẩm. Không dừng tại đó, thành phố tiếp túc mở rộng khoanh vùng, kiểm soát trên diện rộng. Những trường hợp có tiếp xúc gần với BN 1553 cũng đều được thành phố bố trí xe chuyên dụng đưa đi cách ly, tiến hành thu dung xong trước 6h00 sáng ngày hôm sau (28/1/2021).

Với phương châm “Chủ động thông tin, chủ động hành động - Bình tĩnh, chặt chẽ từng bước, từng khâu - Quyết liệt, đồng bộ - Hiệu quả, toàn diện", TP Hạ Long đã chủ động đón đầu các tình huống phát sinh ca mắc mới, "khóa chặt" các ổ dịch không để lây lan ra diện rộng, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi để nhanh chóng ổn định, duy trì sản xuất, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ đó, nhân dân Thành phố đã được an vui đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong sự an toàn và ngày càng tin tưởng hơn, đồng lòng hơn với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đợt dịch lần thứ 4 diễn ra đúng thời điểm cả nước đang tích cực chuẩn bị tổ chức Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để chuẩn bị cho “Ngày hội non sông” diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân trong thời điểm tình hình dịch đang căng thẳng ở các địa phương giáp ranh của tỉnh, TP Hạ Long đã chủ động xây dựng các kịch bản và tổ chức diễn tập ứng phó trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở mức độ cao nhất, thậm chí dự phòng các phương án, biện pháp cấp bách tổ chức Ngày bầu cử trong tình huống xấu nhất của dịch bệnh.

Do đó, mặc dù trước thềm Ngày bầu cử TP Hạ Long xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại địa bàn phường Cao Xanh nhưng nhờ sự chủ động dự phòng từ trước, Thành phố đã nhanh chóng truy vết, dập dịch thần tốc và giữ vững địa bàn an toàn, tổ chức thành công Cuộc bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp.

Chủ động từ xa cùng “3 trước, 4 tại chỗ”

Nhờ những quyết sách đúng đắn, kịp thời trong công tác phòng chống dịch theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” nên, TP Hạ Long đã kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch tốt nhất, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”.

Tính đến nay, trên địa bàn TP Hạ Long đã ghi nhận 17 ca dương tính (12 ca nhiễm trong cộng đồng, 5 ca nhập cảnh). Tuy nhiên, khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng thì chỉ trong một thời gian rất ngắn, với những chiến lược đúng đắn, kịp thời, không để bị động, bất ngờ, Hạ Long đã chặn đứng được nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Gần 2 tháng trôi qua, Thành phố không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, góp phần quan trọng vào nỗ lực giữ vững “vùng xanh” cũng như thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

Để có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hạ Long liên tục rà soát, điều chỉnh kịch bản phòng, chống dịch; xây dựng phương án và tăng cường tổ chức diễn tập ứng phó, xử lý các tình huống phức tạp cao hơn thực tế; chủ động kiểm soát chặt chẽ từng bước, từng khâu, từng địa bàn.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện và phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản ở cộng đồng (mô hình liên gia, liên cơ quan…), đặc biệt là trách nhiệm, tinh thần vào cuộc rất cao của từng thành viên các tổ tự quản Covid cộng đồng trên địa bàn.

Vừa qua, để bổ sung thêm nguồn nhân lực y tế phòng chống dịch, Thành phố đã kêu gọi thành lập các Đội y tế cộng đồng. Chỉ trong vòng 1 tuần, 33/33 xã, phường đã đồng loạt ra mắt Đội y tế cộng đồng với tổng số trên 900 cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Chốt kiểm soát dịch ngã 3 Minh Khai
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Chốt kiểm soát dịch ngã 3 Minh Khai.

Cùng với đó, TP Hạ Long đã chủ động xây dựng phương án cách ly tập trung, với hơn 60 cơ sở đảm bảo khả năng đáp ứng cho trên 18.000 người và đảm bảo các nguồn cung ứng thuốc men, vật tư y tế, lương thực thực phẩm trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Song song với công tác phòng, chống dịch, TP Hạ Long đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cơ chế để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, cho các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm duy trì các hoạt động, ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hạ Long nhấn mạnh: Hạ Long tuyệt đối sẽ không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Dịch bệnh càng phức tạp, khó lường thì cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân Thành phố sẽ càng linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với mọi điều kiện. Với mục tiêu cao nhất là giữ vững địa bàn an toàn, Thành phố sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ mầm bệnh xâm nhập theo hướng “Siết chặt từ bên ngoài bằng biện pháp thích hợp nhất, nới lỏng bên trong theo hướng có kiểm soát”.

Trong thời gian tới, TP Hạ Long tiếp tục củng cố năng lực phòng chống dịch Covid-19 với quan điểm “Phòng là chính, là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên, hằng ngày, cơ bản, chiến lược, lâu dài, có ý nghĩa quyết định; Chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách” và huy động tổng hợp mọi nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa thực hiện chiến lược vaccine, chủ động tiếp cận nguồn cung, chuẩn bị, sẵn sàng triển khai phương án tiêm phòng trên diện rộng bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất theo phương án tiêm “cuốn chiếu”, tiêm khu vực nào xong khu vực đó để tạo vùng xanh an toàn theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hạ Long: Chống dịch 'từ xa, từ sớm, từ cơ sở' bảo vệ vùng xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO