TP HCM: 4 ngành trọng yếu ì ạch phát triển

Hồ Luân 06/10/2017 08:05

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM khẳng định, chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố tăng mạnh so với cùng kỳ, thậm chí tăng cao hơn so với các năm trước đây.

(Ảnh minh họa - Tiếp thị thế giới).

Các sở ngành cho rằng, sở dĩ có kết quả trên là nhờ sự đóng góp của 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố (cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, hóa chất - nhựa - cao su và ngành điện tử - công nghệ thông tin). 4 ngành công nghiệp trọng yếu có mức tăng cao hơn mức tăng chung của toàn ngành.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017 tăng 10,23% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành và đóng góp 4,56 điểm % trong mức tăng 7,51% của chỉ số sản xuất công nghiệp.

Trong đó ngành cơ khí – chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin phát huy được thế mạnh, mở rộng sản xuất tăng năng lực có mức tăng trưởng cao so cùng kỳ.

Thành công của 4 ngành trọng yếu là nhờ vào chính sách hỗ trợ phát triển của thành phố như vay vốn, liên kết sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm,…

Mặc dù các sở ngành báo cáo, 4 ngành trọng yếu đang phát triển tốt nhưng dựa trên thực tế thì các ngành này phát triển chưa xứng tầm. Nguyên nhân chính là do xuất phát điểm của ngành công nghiệp thành phố thấp, thiếu vốn đầu tư, công nghệ lạc hậu, hiếm nguồn nhân lực chất lượng...

Điều đặc biệt, hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu này phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tạo động lực cho doanh nghiệp 4 ngành này phát triển thành phố có nhiều chương trình hỗ trợ vốn vay, tuy nhiên số doanh nghiệp trong 4 nhóm kể trên được vay vốn chiếm tỷ lệ rất thấp.

Từ năm 2016 đến nay có khoảng 23 doanh nghiệp được tiếp cận vốn, số doanh nghiệp còn lại liên tục mong ngóng vốn. Do khó khăn về vốn không được giải quyết, vì vậy doanh nghiệp chậm ứng dụng công nghệ hiện đại.

Kết quả, đến thời điểm này chưa có một sản phẩm chủ lực mang thương hiệu riêng cho 4 ngành này. Đại đa số doanh nghiệp của 4 nhóm ngành trọng yếu cho rằng, nếu chính sách hỗ trợ không thiết thực hoặc chậm tiệm cận doanh nghiệp thì các ngành công nghiệp trọng yếu khó phát triển, chưa nói tạo đột phá cho kinh tế thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: 4 ngành trọng yếu ì ạch phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO